ขึ้นปี 2010 นึกว่าจะเป็นปีวันฟ้าใหม่ของ Toyota ที่จะชิงบัลลังก์สุดยอดเจ้าตลาดอันดับ 1 ของโลกอย่างสบาย ๆ แต่กลับกลายว่าความเป็นเจ้าตลาดโลก Toyota กลับถูกแลกความลำบากใจเสมือนต้องชดใช้กรรมที่ไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดไปถึงเมื่อไร

 
 

นอกจากวิกฤตการณ์ Recall ครั้งมโหฬารแล้ว Toyota ยังมียอดขายรถตลาดโลกตลอดปี 2009 มียอดขาย 7.81 ล้านคัน ลดต่ำลงถึง 13 เปอร์เซนต์เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2008 ที่เพิ่งเริ่มเจอวิกฤตเศรษฐกิจช่วงกันยายน 2008 ซึ่งมียอดขาย 8.97 ล้านคัน

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ยอดขาย Toyota ลดลงเนื่องจากตลาดสำคัญที่ Toyota ยึดหัวหาดอยู่ทั้งในสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นอยู่ในสถานการณ์ยอดขายรถตกต่ำลง ขณะที่ตลาดรถยนต์จีนกำลังเติบโตแซงหน้าสหรัฐอเมริกาไปแล้ว แต่ Toyota ยังไม่สามารถผลักดันตนเองให้อยู่ลำดับต้น ๆ ของตลาดได้เหมือน GM,Volkswagen,Hyundai,Nissan และ Honda

ขณะที่ Volkswagen คู่ต่อกรกับ Toyota ที่สมน้ำสมเนื้อที่สุดมียอดขายรถทั่วโลกประจำปี 2009 เพิ่ม 1.1 เปอร์เซนต์ หรือมียอดขาย 6.29 ล้านคัน Volkswagen มีปณิธานแน่วแน่ว่าจะต้องครองยอดขายอันดับ 1 ของโลกแซง Toyota ได้ภายในปี 2018

แต่ใช่ว่าสัญญาณยอดขายที่ลดลงของ Toyota จะสามารถตัดสินว่ายอดขายในปีนี้จะลดลงตามไปด้วย เพราะในเดือนสิงหาคม 2009 และ 3 เดือนสุดท้ายในปี 2009 Toyota ก็มียอดขายเพิ่มขึ้นพอสมควรแม้ว่าจะอยู่ในโปรแกรม Cash For Clunkers ก็ตาม

ปีนี้วิกฤตการณ์ความเชื่อมั่นจะส่งผลกระทบต่อ Toyota แค่ไหนอีกไม่นานคงรู้กันครับ