รถตระกูล Sail คือรถเล็กที่สืบทอดทายาท Corsa B เคยเป็นรถยอดนิยมในไทยเมืองไทยสมัยพระนครยนตรการทำตลาดนำมาดัดแปลงรูปลักษณ์ในมาดซีดานและประทับตราแบรนด์ Buick พัฒนาโดย Shanghai GM สำหรับวางจำหน่ายในประเทศจีนโดยเฉพาะเปิดตัวในปี 2001 มุ่งตอบสนองความต้องการยานพาหนะขั้นพื้นฐานของชาวจีนที่เคาะราคาไว้ต่ำมากประมาณ 4-5 หมื่นหยวนเท่านั้น เมื่อเทียบกับซับคอมแพคท์ซีดานที่มีราคาเฉลี่ย 1 แสนหยวน ก็ถือว่า Sail ถูกมาก

 
 
 
 

เหตุผลสำคัญที่ต้องใช้แบรนด์ Buick ก็เพราะว่าแบรนด์ Buick เป็น 1 ในแบรนด์เครือ Shanghai GM ที่มีความแข็งแกร่งในตลาดรถยนต์จีนมาก กรณีนี้จึงเป็นเหตุพิเศษที่ไม่มีทางเลือกนัก ตอนนั้นชื่อ Chevrolet ยังไม่แข็งแกร่งมากพอที่จะดึงดูดใจลูกค้าชาวจีนได้

แต่ในเมื่อแบรนด์ Buick เป็นแบรนด์รถหรูหรือถ้าไม่หรูอย่างน้อยก็มีความพรีเมี่ยมอยู่ดี  ทำให้ Shanghai GM ประเทศจีนต้องผลัดเปลี่ยนไปเป็นแบรนด์ Chevrolet ที่มุ่งสู่ตลาดแมสมากกว่า Buick ภายในปี 2005 วางจำหน่ายจนถึงต้นปี 2008 ก็ยุติบทบาทลงไปเพื่อหลีกทางให้ Chevrolet Lova ทำตลาดแทน

ปัจจุบันแบรนด์ Chevrolet ค่อย ๆ แข็งแกร่งขึ้นภายใต้ร่มโพธิ์ Shanghai GM ที่เปล่งอิทธิพลสู่แบรนด์ลูกชัดเจน จึงไม่เป็นอุปสรรคในการหวนกลับมาของ Chevrolet Sail โฉมใหม่สำหรับตลาดจีนแห่งนี้

 
 
 

ภาพและข้อมูล Chevrolet Sail โฉมใหม่รุ่นนี้ได้มาจากเว็บไซต์ autohome.com.cn อันเป็นเว็บไซต์รถยนต์ชื่อดังที่ขยันนำข้อมูลมาลงสม่ำเสมอ แม้ภาพชุดดังกล่าวจะไม่บ่งบอกว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง Aveo โฉมใหม่หรือไม่ แต่จากการสืบทราบข้อมูลตลอดมามีความเป็นไปได้สูงมากว่า Chevrolet Sail ที่เตรียมตัววางจำหน่ายในประเทศจีนมันก็คือ Chevrolet Aveo Sedan รหัสพัฒนา T300 นั่นเองครับ

ดีไซน์ภายนอกยังคงรักษารูปทรงเดียวกับ Aveo รุ่นปัจจุบันตั้งแต่หน้าจรดท้าย แต่อัพเดทงานดีไซน์ให้ดูทันสมัยกลมกลืนมากขึ้น ด้านหน้าได้รับอิทธิพลงานออกแบบจาก Chevrolet Volt และ Chevrolet Cruze ไม่น้อยตั้งแต่ไฟหน้าและกันชนหน้าแต่ถูกขัดเกลาให้เน้นความเรียบง่ายสะอาดตามากกว่า

 
 

เส้นสายตัวถังเน้นความเรียบง่ายกลมกลืนมากกว่าที่จะเล่นเส้นบ่าคม ๆ เหมือนรุ่นเก่าทำให้ตัวรถดูเชยง่าย รูปร่างของรถถูกยืดขยายออกไปอีกเล็กน้อยตามขนาดลำตัวที่ใหญ่ขึ้น จุดสังเกตที่ชัดเจนคือ Chevrolet Sail ใหม่มีกระจกหูช้างบริเวณเสา A เหมือนกับรถแฮทช์แบค การลากเส้นเสา C จรดฝากระโปรงหลังมาในลักษณะ Monoform

 
 

บั้นท้ายถูกเปลี่ยนแปลงไม่เหลือคราบของเก่าบางมุมชวนให้นึกถึง Proton Gen2 ผนวกกับ Peugeot 407 แต่เน้นความเรียบง่ายมากขึ้น การออกแบบภายนอกของ Chevrolet Sail โดยรวมมาแนวเรียบง่าย เน้นเอาใจครอบครัวและคนทุกเพศทุกวัยมากกว่าที่จะเน้นแนวสปอร์ตเหมือน Honda City,Mazda 2 Sedan,Nissan L02B หรือแม้แต่ Hyundai Accent โฉมใหม่รหัส RB

 
 

ภายในห้องโดยสารถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด แต่แผงคอนโซลชวนให้นึกถึง Suzuki Alto โฉมใหม่ตลาดโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ยังมีจุดเด่นที่บ่งบอกความเป็นรถของ GM นั่นคือพวงมาลัย 3 ก้านลายสหกรณ์ที่ใช้ในรถยนต์ในเครือ GM

 
 

การออกแบบห้องโดยสารถือว่ายังมีข้อสงสัยให้ได้คิดกันต่อว่าทำไม GM ถึงติดตั้งสวิตช์กระจกไฟฟ้าไว้ใต้เรือนคอนโซลกลางแทนที่จะติดตั้งบริเวณแผงประตู

ขุมพลังยืนยันแล้วว่า Chevrolet Sail ใหม่จะติดตั้งเครื่องยนต์บล๊อกใหม่ 1.2 ลิตร ที่เพิ่มพละกำลังถึง 85 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 108 นิวตันเมตรหรือ 11.0 กิโลกรัมเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที  และเครื่องยนต์ 1.4 ลิตรที่รีดแรงม้าได้มากถึง 102 แรงม้า (Aveo 1.4 ลิตรที่ขายในประเทศไทย 94 แรงม้า)จับคู่เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะและเกียร์ธรรมดากึ่งอัตโนมัติ AMT แบบเดียวกับ Proton Savvy และ Chery QQ มาให้ด้วย เหตุผลที่ริเริ่มใช้เกียร์ AMT ก็เพราะต้องการรักษาสมรรถนะที่ดีและความประหยัดน้ำมัน

 
 

ระบบกันสะเทือนยืนยันว่าช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอสันสตรัท และช่วงล่างหลังเป็นแบบทอร์ชันบีมเช่นเคย  พื้นตัวถังนี้มีชื่อว่า Gamma II อันเป็นแพลทฟอร์มที่ใช้ร่วมกับรถเล็กในตระกูล GM รุ่นใหม่ ๆ

มิติตัวถังของ Chevrolet Sail มีความยาว 4,240 มม. ความกว้าง 1,690 มม. ความสูง 1,505 มม. ฐานล้อยาว 2,465 มม. เมื่อเทียบกับ Chevrolet Aveo ตัวปัจจุบันที่มีความยาว 4,310-4,345 มม. ความกว้าง 1,690 มม. ความสูง 1,505 มม. ฐานล้อยาว 2,480 มม.น่าสังเกตว่า Chevrolet Sail ใหม่มีขนาดตัวถังสั้นกว่า Aveo รุ่นปัจจุบันพอสมควร

 
 
 

กำหนดการณ์ของ Chevrolet Sail ในจีนจากแหล่งข่าวกล่าวว่าประมาณสิ้นปีนี้จนถึงต้นปีหน้าอาจจะมีการเปิดตัวแล้ว แต่ผู้เขียนเชื่อว่าน่าจะต้องเปิดตัวภายในเดือนเมษายนปีหน้าช่วงกับงาน Auto China ที่เมืองปักกิ่ง ส่วนตลาดโลกอาจจะต้องรอจนถึงต้นปี 2011 ถึงจะเปิดตัวได้เพราะทาง GM ประกาศเอาไว้ว่าเลื่อนเปิดตัว Aveo โฉมใหม่แน่นอนจนกว่าจะถึงเดือนมกราคม 2011

สำหรับประเทศไทย Chevrolet Aveo โฉมใหม่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเปิดตัวช่วงใดกันแน่ จากกำหนดการณ์เดิมจะต้องเปิดตัวประมาณกลางปี 2011 อาจจะต้องเลื่อนไปถึงปี 2012 ก็เป็นได้