เราขอยืนยันว่านี่คือภาพแอบถ่ายครั้งแรกของ Peugeot 408 บนท้องถนนคันจริง ไม่มีการตัดต่อหรือซุ่มแอบถ่ายในพื้นที่ของ Peugeot เป็นอันขาด ซึ่งก็ยืนยันแล้วว่า Peugeot พัฒนา 408 ตัวตายตัวแทน 407 ซีดานระดับ D-segment ไซส์ยุโรปเสร็จเรียบร้อยทั้งคันแล้ว เหลือเพียงแค่ทดสอบความทนทาน

 
 

ถึงแม้จะปิดผ้าคลุมรอบคันเสียจนไม่เห็นเส้นสายที่แท้จริงแต่เมื่อเปรียบเทียบกับ Citroen C5 รถที่ 408 ใช้พื้นฐานทางวิศวกรรมบางอย่างร่วมกันก็พบว่า ขนาดของ 408 ใหม่จะขยายขนาดตัวถังให้ใหญ่กว่าเดิม หากมองจากภาพกะด้วยสายตอาจจะมีขนาดพอ ๆ กับ C5 ที่ใหญ่กว่าคู่แข่งขันทุกรายนั่นหมายความว่า 408 ใหม่จะมีตัวถังใหญ่กว่าคู่แข่ง D-segment ในยุโรปเสียส่วนใหญ่ และมันจะเท่าเทียบมกับ D-segment ตลาดโลกระดับเดียวกับ Toyota Camry แล้วครับ

ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้สูงมากว่าช่องว่างขนาดตัวถังรถ D-segment ระหว่างตลาดยุโรปซึ่งเล็กกว่าและตลาดโลกซึ่งมีขนาดใหญ่เริ่มลดน้อยลงทุกทีแล้วครับ มีจุดต่างก็แค่เพียงรสนิยมการออกแบบที่ไม่เหมือนกันซะทีเดียว

ดีไซน์ภายนอกแม้ยังไม่ถูกเปิดเผยนักแต่มีหลายฝ่ายยืนยันว่า 408 จะมีดีไซน์ที่แปลกตากว่า 407 ขึ้นไปอีกขั้น (ทั้ง ๆ ที่ 407 ก็ดูแปลกแล้ว)

งานวิศวกรรมค่อนข้างแน่ใจว่าจะใช้ร่วมกับ Citroen C5 เสียส่วนใหญ่ตั้งแต่เครื่องยนต์เบนซินและดีเซล ยกเว้น Hybrid4 ที่ Peugeot พัฒนาเอง

ระบบช่วงล่างใช้ร่วมกับ C5 แทบทั้งแพลทฟอร์มรวมทั้งยกช่วงล่างแบบ hydropneumatic ด้วยเช่นกัน

กำหนดการเปิดตัวยังไม่ยืนยันว่าจะเป็นช่วงไหนแต่คาดว่าเราคงจะได้เห็นในงานปารีส มอเตอร์โชว์ 2010 ครับ

แหล่งที่มา : Worldcarfans.com