ผมนึกไม่ออกเลยนะว่ามีค่ายรถรายใดเคยเปิดตัวเน้นลูกค้าประเทศแถบตะวันออกกลางครั้งแรกในโลกนอกเหนือไปจากญี่ปุ่น จีน อเมริกา และยุโรป พยายามคิดแล้วคิดอีกก็แน่ใจว่าไม่เคยมี กลับกันมีค่ายหนึ่งวางแผนการตลาดเจาะกลุ่มลูกค้าแถบโดยเฉพาะ ยิ่งเป็นรถญี่ปุ่นด้วยแล้วก็ยิ่งน่าพิศวงเข้าไปใหญ่ทำไมพวกเขาถึงคิดแบบนั้นได้

นั่นคือ Nissan Patrol หรือในญี่ปุ่นชื่อว่า Safari เป็นรถเอสยูวีที่สร้างขึ้นบนแชสซีส์ขนาดใหญ่สืบสายพันธุ์จากรถจี๊ปอเมริกันพัฒนาตามยุคสมัยท้าชนกับ Toyota ตระกูล Land Cruiser และ Mitsubishi Pajero ร่วม 40 ปีแล้ว

ในอดีตเคยเปิดตัวยครั้งแรกในโลกที่ญี่ปุ่นและประเทศที่ตลาดรถเฟื่องฟู แต่ปัจจุบันตลาดเอสยูวีขนาดใหญ่ทั้งญี่ปุ่น,ยุโรป และสหรัฐอเมริกาเสื่อมความนิยมลงมากจากภาวะราคาน้ำมัน,เศรษฐกิจ และกระแสกลุ่มอนุรักษ์ต่อต้านเอสยูวีขนาดยักษ์เพราะเผาผลาญทรัพยากรมาก,ปล่อยมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม ,เมื่อเกิดอุบัติเหตุปะทะรถที่เล็กกว่าจะก่อความเสียหายกว่าเดิม 2 เท่า

แต่ข้อเสียเหล่านั้นกลับไม่กระทบยอดขายเอสยูวีในประเทศกลุ่มตะวันออกกลางเลยแม้แต่น้อย เหตุผลคาดเดาไม่ยากเลยเพราะน้ำมันคือสินค้าทำรายได้เข้ากลุ่มประเทศจนสร้างรากฐานเศรษฐกิจแข็งแกร่งพอที่จะซื้อรถเหล่านี้ได้โดยไม่สนใจค่าน้ำมัน (เพราะเป็นผู้กุมตลาดน้ำมันทั่วโลกด้วยส่วนหนึ่ง)

จึงไม่แปลกใจเลยว่าแผนการเปิดตัว Nissan Patrol Modelchange รุ่นปี 2010 จะต้องเปิดตัวครั้งแรกในโลกในประเทศกลุ่มตะวันออกกลางแทนที่จะเปิดตัวในงานแฟรงเฟิร์ต มอเตอร์โชว์ที่ยกเลิกไปแล้ว

ดังภาพที่ทุกท่านเห็นนี้คือการพรางตัววิ่งทดสอบขั้นสุดท้ายก่อนวางขายจริงบนถนนทั่วไปในประเทศ อาบู ดาบี ช่วงเดือนมิถุนายนปีนี้

หากยังเด็ดไม่พอเรามีภาพคันจริงจากการประชุมตัวแทนจำหน่ายทุกประเทศทั่วตะวันออกกลางเพื่อวางแผนงานขายและงานประชาสัมพันธ์โดยตั้งโจทย์เปรียบเทียบกับรถคู่แข่งที่จอดตระหง่านอยู่ด้านข้างในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

ดีไซน์รถทั้งคันได้รับอิทธิพลจากรถต้นแบบ Terranaut ไม่น้อยผสมผสานรถคู่แข่ง Landcruiser 200 และ Range Rover ขัดเกลาทั้งคันจนได้ Patrol โฉมใหม่ที่คุณจะลืมภาพเดิม ๆ ของรถลุย ๆ ที่แข็งแกร่งไปเป็นเอสยูวียักษ์ที่หรูหราและดุดันในตัว

 

 

ตัวรถถูกสร้างบนพื้นฐาน F-Alpha Platform ร่วมกับรุ่น Titan,Armada,Infiniti QX รวมถึง Frontier Navara และ Pathfinder อีกด้วย

ภายในได้รับอิทธิพลห้องโดยสารจากซีดานในญี่ปุ่นไม่น้อยภายใต้แนวคิด Modern Living Design ดูทันสมัยและผ่อนคลาย

 

เครื่องยนต์ยืนยันว่าเป็นดีเซล V6 dCi 3.0 ลิตรพัฒนาร่วมกับ Renault แรงบิด 550 นิวตันเมตร และเบนซิน V6  

กำหนดเปิดตัวคาดว่าจะได้เห็นราวเดือนสิงหาคม-ตุลาคมที่ประเทศดูไบ

 


แหล่งภาพและข้อมูลโดย

 

 Nissan-Arabia.com