Hyundai เคยสร้างความฮือฮาด้วยการพลิกโฉมหน้า Sonata โฉมใหม่ที่ดูสวยสง่างาม ปราดเปรียวเร้าใจได้ขนาดนั้น จนคนทั่วไปที่ไม่เคยจะพิสมัย Hyundai มาก่อนต่างตกตะลึงไม่นึกว่าพวกเขาจะพัฒนารถยนต์ออกมาได้ฉีกจากคู่แข่งขนาดนั้น

ถ้ายังไม่แน่ใจว่า Hyundai คิดเปลี่ยนแปลงตนเองจากผู้ผลิตรถยนต์ที่เน้นคุณภาพสมราคากลายเป็นผู้ผลิตที่เน้นความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ได้หรือยัง

 
 

ผมอยากให้ดูภาพ Spyshot ของรถคอมแพคท์ชื่อดังประจำแบรนด์อย่าง Elentra โฉมใหม่ทั้งคันที่จะเตรียมเปิดตัวราวปี 2010-2011 เสียก่อนครับ รับรองได้เลยว่าความรู้สึกที่มีต่อ Hyundai น่าจะเปลี่ยนแปลงแน่นอน (หากไม่นับเรื่องความเจ็บช้ำน้ำใจที่สมัยพระนครยนตรการเคยทำเอาไว้) ถือว่าฉีกแนวการออกแบบรถคอมแพคท์ภายใน 10 ปีนี้เลยทีเดียว

ภาพแอบถ่ายชุดนี้นำมาจากเว็บบล๊อก blogs.edmund.com โดยทีมงานช่างภาพ KGP Photography ที่มีฝีมือฉมังไม่แพ้เจ้าแม่สปายอย่างคุณเบรนด้า พริดดี้ พวกเขาบอกว่าแอบถ่ายที่ Nevada Resort ขณะที่ Hyundai กำลังทำวิจัยกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหรือที่เรียกว่า Group Test ให้เปรียบเทียบกับคู่แข่งตัวฉกาจที่ Elantra จะพุ่งเป้าหาเพียง 2 รุ่นเท่านั้นคือ Honda Civic และ Kia Forte ซึ่งรถสองคันนี้มีบุคลิคคล้ายกันมากซึ่งมันก็จะคล้ายกับ Elantra โฉมใหม่ด้วยเช่นกัน คือเป็นรถคอมแพคท์ที่มีรูปลักษณ์ออกแนวสปอร์ตปานกลาง ให้ความรู้สึกสวยหรูบ้าง ให้อารมณ์ขับขี่แบบสปอร์ตแต่ยังคงเน้นให้ขับขี่ง่ายเหมาะสำหรับการใช้งานชีวิตประจำวัน

รูปลักษณ์ภายนอกยืนยันจะใช้เส้นสายเกือบทั้งคันของ Sonata โฉมใหม่มาประยุกต์ใช้ได้แก่ รูปทรงตัวรถแนวซีดานคูเป้เน้นความลาดเอียงตั้งแต่เสา A จรดเสา C แตกต่างตรงที่ Elantra ใหม่จะไม่ใช้กระจกโอเปร่าบานสุดท้ายอีกต่อไป ระยะยื่นของบั้นท้ายจะดูสั้นคล้ายกับรถคูเป้ชั้นนำ โคมไฟหน้ามีรูปทรงปราดเปรียวเหมือนรุ่นพี่

 
 

การออกแบบภายในก็ถือเป็นก้าวกระโดดของตระกูล Elantra เพราะได้รับอิทธิพลจาก Genesis และ Sonata ไม่น้อยซึ่งดูสวยหรูติดสปอร์ตเล็กน้อย ดูทันสมัยมากกว่ารุ่นเดิมมาก ๆ ครับ พวงมาลัย 4 ก้านลายใหม่ที่ดูเซ็กซี่เร้าใจยิ่งขึ้น

กำหนดการเปิดตัวคงยังเร็วไปที่จะพูดถึงครับคงต้องรอให้ Sonata โฉมใหม่เปิดตัวภายในปลายปีนี้เสียก่อน ปีหน้าเราก็น่าจะได้เห็น Elantra โฉมใหม่โลดแล่นตลาดโลกได้แล้วครับ ส่วนประเทศไทยจะมีโอกาสได้ใช้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับความรวดเร็วของการเปลี่ยนสายการผลิตในโรงงาน Hyundai ประเทศมาเลย์เซียเท่านั้นแล้วครับ

 

แหล่งที่มา : blog.edmunds.com