นับตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นไป LA Autoshow 2009 ก็เริ่มกร่อย ลงพอสมควรอาจเป็นเพราะสภาวะเศรษฐกิจช่วงนั้นยังเอาแน่เอานอนไม่ได้ แล้วค่ายรถก็พากันเปิดตัวรถรุ่นใหม่ในมอเตอร์โชว์ต่างถิ่นบ่อยขึ้น อย่างไรก็ตาม LA Autoshow ก็ยังเป็นงานแสดงรถยนต์ที่มีความสำคัญเป็นรอง Detroit Autoshow เพียงเล็กน้อยเท่านั้น อีกทั้งช่วงเวลาการจัดงานยังไม่ชนกับมอเตอร์โชว์ยักษ์ใหญ่ในจีน

 

 

ปีนี้สีสันของงาน LA Autoshow 2011 อยู่ในระดับกลาง ๆ คือไม่เน้นหนักรถยนต์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจนเกินไป มีความหลากหลายของรุ่นรถยนต์ตั้งแต่รถไฟฟ้าจนถึงรถยนต์ที่มีราคาซื้อหาได้ น่าจะเป็นงานที่ปุถุชนสามัญเดินเข้าไปได้แบบไม่ต้องเวียนหัวกับเทคโนโลยีใหม่มากนัก

ไฮไลต์สำคัญของงานนี้คือการเปิดตัวชนระหว่างสองค่ายใหญ่ในตลาดเอสยูวีคอมแพคท์ Ford Escape และ Honda CR-V โฉมใหม่ อีกทั้งยังมีน้องเล็ก Mazda CX-5 มาร่วมรำวงชิงยอดขายด้วยกัน

Cadillac

 

ไม่รู้ว่า Cadillac ไปทำกรรมอะไรเอาไว้จึงทำให้รถซีดานขนาดกลางทั้ง DTS และ STS ไม่ประสบความสำเร็จอย่างงดงามเท่าที่ควรจะเป็น งานนี้จึงภูมิใจนำเสนอ Cadillac XTS ซีดานขนาดกลางคันเดียวเอาอยู่ที่จะสู้กับ BMW 5-Series, Mercedes-Benz E-Class และ Audi A6

จุดขายสำคัญที่สามารถต่อกรกับคู่แข่งก็คือขนาดตัวถังที่ใหญ่ E-Class และ A6 ระดับหนึ่งแต่เล็กกว่าพวก BMW 7-Series ระดับหนึ่งเช่นกัน และนั่นก็ทำให้ภายในห้องโดยสารกว้างขวางเหนือคู่แข่งหลายขุมและยังมีเนื้อที่ห้องสัมภาระใหญ่เทียบเท่ากับ Audi A8 กันเลย

ภายในห้องโดยสารสวยงามแต่นั่นไม่ใช่ประเด็นสำคัญเมื่อเทียบกับระบบ CUE infotainment รุ่นล่าสุดพร้อมหน้าจอสัมผัสขนาด 12.3 นิ้ว ขุมพลังติดตั้งเครื่องยนต์ V6 3.6 ลิตร 304 แรงม้า (PS) จับคู่เกียร์อัตโนมัติ Hydra-Matic 6T70 6 จังหวะ ขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา ติดตั้งลิมิเต็ดสลิปส่งกำลังขับเคลื่อนล้อหลังเมื่อยามจำเป็น ช่วงล่างด้านหน้า HiPer Strut ส่วนด้านหลังติดตั้งถุงลมช่วงล่างและแดมเปอร์แม่เหล็ก

Chevrolet

น่าแปลกที่ GM ยักแย่ยักยันในการนำรถ A-Segment สุดสวย Chevrolet Spark มาจำหน่ายในตลาดสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ข่าวลือที่เคยมีกระแสฮือฮาช่วงหนึ่งว่าจะนำเข้ามาจำหน่าย แต่หลังจากการเปิดตัวในตลาดโลกเมื่อต้นปี 2009 ข่าวคราวก็ค่อย ๆ เงียบไป

แต่วันนี้ ภายในงาน LA Autoshow 2011 กลับเป็นว่าเราได้เห็น Chevrolet Spark อวดโฉมอยู่ในงานนี้ด้วยรูปโฉมที่แตกต่างจากตลาดโลกเล็กน้อย อาทิ ชุดกระจังหน้าที่มีช่องดักลมกว้างขึ้นพร้อมกันชนหน้าทรงสปอร์ตลายใหม่นัยว่านี่แหล่ะคือหน้าตาของ Chevrolet Spark Minorchange ในตลาดโลกที่กำลังจะวางจำหน่ายในปีหน้า

จุดขายสำคัญของ Chevrolet Spark ก็คือการนำเสนอความเป็นรถขนาดจิ๋วที่มีเนื้อที่ห้องโดยสารใหญ่กว่า Fiat 500, Toyota iQ ว่ากันตามตรงเลยก็คือมาแย่งซีนกับรถเล็กสไตล์น่ารักและเป็น iconic แต่ก็ต้องเป็นรถที่ให้อะไรคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป

จุดเด่นสำคัญคือการติดตั้งหน้าจอสัมผัส Mylink เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเพื่อนำทางและสื่อสารในรถผ่าน Bluetooth เครื่องยนต์มีแค่รุ่นเดียว 1.2 ลิตร 85 แรงม้าที่ 6,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 11.33 กิโลกรัมเมตรที่ 4,200 รอบต่อนาที เตรียมวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาและแคนาดากลางปี 2012

Ford

Ford Flex Minorchange ครอสโอเวอร์มินิแวน 7 ที่นังก็ได้ปรับปรุงโฉมให้มีรูปลักษณ์นำสมัยมากขึ้น โดยเฉพาะกระจังหน้าสุดล้ำ เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายที่ต่ำกว่าเป้าให้พอไปรอดได้จนถึงปลายอายุตลาด ติดตั้งเครื่องยนต์ V6 3.5 ลิตร เพิ่มแรงม้าอีก 20 ตัวเป็น 285 แรงม้า และอนาคตอาจจะนำเสนอเครื่องยนต์ Ecoboost 3.5 ลิตร เทอร์โบคู่

ไฮไลต์สำคัญสุดในงานนี้คือ All New Ford Escape เอ๊ะ ทำไมหน้าตาดูคล้าย Ford Kuga จัง ผมขอเรียนว่ารถคันนี้แหล่ะที่ Ford จับยุบรถทั้ง 2 รุ่นรวมไว้เป็นรุ่นเดียว ถ้าเทียบกับ Ford Escape เจเนเรชั่นก่อนก็ถือว่าพลิกแนวคิดกันไปเลย เพราะ Ford Escape โฉมใหม่มาในรูปแบบเอสยูวีครอสโอเวอร์ทรงสวย แต่ก็แอบผสมความบึกบึนไว้เล็กน้อยเพื่อเอาใจตลาดอเมริกันบ้าง เพราะอย่าลืมว่า Ford Escape เป็นเอสยูวีที่ขายดีที่สุดในสหรัฐอเมริกา

จุดขายที่ Ford ภูมิใจนำเสนอใน Escape รุ่นใหม่ก็คือเครื่องยนต์ Ecoboost ทั้ง 1.6 ลิตรและ 2.0 ลิตรให้เลือก แรงกว่าเดิมแน่ ๆ แต่มันประหยัดน้ำมันกว่ารุ่นเดิมเฉลี่ย 5 MPG หรือ 2 กิโลเมตรต่อลิตร ด้านการขับขี่บนถนนออนโรดก็เน้นหนักด้วยเทคโนโลยีสารพัด ได้แก่ ระบบช่วยการเข้าโค้ง ชลอความเร็วลงขณะเลี้ยวเข้าโค้งเมื่อใช้ความเร็วสูงมากเกินไป

กำหนดเปิดตัวในตลาดโลกอีกครั้งในงาน Geneva Motorshow 2012 สำหรับตลาดยุโรปในชื่อ Ford Kuga หลังจากนั้นเริ่มทำตลาดในฤดูใบไม้ร่วง ต่อด้วยตลาดจีน Ford กล่าวว่านี่เป็นปฐมบทใหม่สำหรับตลาดเอสยูวีระดับโลก ก็แน่นอนว่าประเทศไทยมีโอกาสขึ้นสายการผลิต All New Ford Escape ได้ภายในปี 2013

Ford Mustang รุ่นปี 2013 ก็มาในโฉมกระจังหน้าใหม่ที่ดูดุดันและตั้งชั้นขึ้นพร้อมทั้งออกแบบแก้มตัวถังและกระโปรงหน้าทรงใหม่ให้รับกันยิ่งกว่าเดิม  ติดตั้งเครื่องยนต์ V8 5.0 ลิตร 420 แรงม้า และเวอร์ชัน Boss 302 รีดพลังได้ 444 แรงม้า

Honda

Honda CR-V โฉมใหม่ได้เวลาอวดโฉมในงานนี้อย่างอลังการถือเป็นการท้าชน Ford Escape โฉมใหม่พอสมควรเลย เพื่อให้รักษาคุณค่าความเป็น CR-V เหมือนกับรุ่นปัจจุบัน Honda ก็ต้องพัฒนาสินค้าให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นโดยเฉพาะอัตราสิ้นเปลืองที่ดีกว่า

ขุมพลังหน้าตาเดิม ๆ 2.4 ลิตร i-Vtec ให้กำลัง 185 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 22.53 กิโลกรัมเมตร แรงกว่ารุ่นเดิม 5 แรงม้า และแรงบิดเพิ่มขึ้นนิดเดียวจับคู่เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะปรับอัตราทดให้มากขึ้นเล็กน้อย พร้อมติดตั้ง ECON หน้าจอแสดงเตือนความประหยัดน้ำมัน

จุดเด่นคือภายในห้องโดยสารที่อเนกประสงค์ขึ้นเล็กน้อย ได้แก่ ติดตั้งคันโยกพับเบาะหลังเหมือนกับรถแวกอนในตลาดญี่ปุ่น, หน้าจอสีแสดงข้อมูลรวม i-MID ที่สามารถส่งข้อความ SMS ผ่านหน้าจอนี้ได้ด้วย กำหนดวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาภายในเดือนธันวาคม และจะเตรียมจำหน่ายในไทยปลายปี 2013

Honda Fit EV มาอวดโฉมในงานนี้เป็นครั้งสุดท้ายเพราะ Honda จะเริ่มให้เช่าสำหรับลูกค้าทั่วไปเช่าซื้อเดือนละ 399 ดอลลาร์หรือ 12,000 บาทในฤดูร้อนปี 2012 โดยตั้งราคาที่ควรจะขายอยู่ที่ 36,625 ดอลลาร์ แพงกว่าคู่แข่งรถไฟฟ้าทั้งหมด ตั้งเป้าจำหน่าย 1,100 คันภายใน 3 ปี

Honda Fit EV มีระยะทางวิ่งสูงสุดประมาณ 190 กิโลเมตรเมื่อคิดอัตราสิ้นเปลืองพลังงานตามมาตรฐาน EPA สหรัฐอเมริกา รีดกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า  123 แรงม้า แพคเกจภายในรถยังคงความเป็น Honda Fit/Jazz อยู่เช่นเคย

Hyundai

2012 Hyundai Azera เป็นซีดานขับเคลื่อนล้อหน้าระดับ E-Segment เพื่อแข่งขันกับ Toyota Avalon ดีไซน์ทั้งคันตามสไตล์ Fluid Sculpture เหมือนกับรุ่นน้องทั้งหลาย ขุมพลังก็ใช้เครื่องยนต์ Lambda II V6 3.3 ลิตร 293 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 35.25 กิโลกรัมเมตร เชื่อว่า Hyundai น่าจะคาดหวังความสำเร็จของรถคันนี้ระดับหนึ่ง

Infiniti

ปล่อยทีเซอร์เสียนานสองนานก็ได้เวลาเผยโฉม Infiniti JX ครอสโอเวอร์ 7 ที่นั่งกันเสียที ดีไซน์เต็มเปี่ยมไปด้วยกลิ่นรถต้นแบบ Essence Concept เพื่อมาเสริมไลน์อัพให้กับรุ่นพี่รุ่นน้องครอสโอเวอร์ยี่ห้อนี้ทั้งหมด ซึ่งเราก็แอบสงสัยว่าทำไม Nissan/Infiniti ถึงตะลุยตลาดครอสโอเวอร์อย่างหนักเหมือนกัน

Infiniti JX ติดตั้งเทคโนโลยีสารพัด ได้แก่  adaptive cruise contro, กล้องรอบคันรถเพื่อทำงานร่วมกับระบบป้องกันขับขี่ข้ามเลน และติดตั้งเครื่องสียง Bose เต็มรูปแบบ  เครื่องยนต์ก็อาศัยขุมพลัง V6 3.5 ลิตร 265 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 34.28 กิโลกรัมเมตร จับคู่เกียร์ CVT ส่งกำลังผ่านล้อคู่หน้าหรือสี่ล้อตลอดเวลา

Jaguar

ดูเผิน ๆ Jaguar C-X16 Concept ที่อวดโฉมในงานนี้เหมือนจะเป็นแค่รถต้นแบบที่เคยอวดโฉมในงาน Frankfurt Motorshow 2011 แต่อันที่จริงมันมีรายละเอียดที่แตกต่างมากขึ้นเล็กน้อย จุดสังเกตแรกก็คือสีตัวถังที่สาดสีขาวแทนสีเงินมิลเลเนี่ยม โดย Ian Callum กล่าวว่าเวอร์ชันนี้นี้แหล่ะที่ใกล้เคียงกับคันผลิตจริง

Jaguar C-X16 Concept เวอร์ชันอัพติดตั้งเครื่องยนต์ V6 3.0 ลิตร พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้ารวมกันเบ่งม้าได้ 468 ตัว แรงบิดสูงสุด 69.81 กิโลกรัมเมตร มอบอัตราเร่ง 0-96 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 4.4 วินาที

Lamborghini

ในงานนี้ Lamborghini ขอเปิดตัว Gallardo LP550-2 Spyder เปิดประทุน 2 ที่นั่งเพื่อขยายไลน์ Gallardo LP550-2 Valentino Balboni ในรูปแบบเปิดประทุน ขับเคลื่อนล้อหลัง ประสบการณ์ความสนุกก็มีมาจากเครื่องยนต์ V10  5.2 ลิตร 550 แรงม้า จับคู่เกียร์ธรรมดาและอัตโนมัติ 6 จังหวะ ส่วนสมรรถนะนั้นคุณลองคิดดูว่าตัวถังมันน้ำหนักแค่ 1,520 กิโลกรัม มอบอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 4.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 319 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

Lincolon

 

Ford เร่งเร้าให้แบรนด์ Lincoln กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งถึงขั้นทุ่มเงินเพื่อรีแบรนด์ให้กับยี่ห้อรถหรูในเครือกันครั้งใหญ่เลยทีเดียว และเชื่อว่ารถ 2 คันนี้น่าจะเป็นผลผลิตจากการคิดใหม่ทำใหม่ของ Ford ค่อนข้างแน่นอน นั่นก็คือ Lincoln MKS Minorchange ปรับปรุงสมรรถนะให้ดีขึ้น, ปรับปรุงช่วงล่าง และดีไซน์ก็สวยสดงดงามกว่าที่เคยเป็น

Lincoln MKS Minorchange อัพเกรดขุมพลัง V6 3.7 ลิตรอีก 20 แรงม้าเป็น 300 แรงม้า และมีเครื่องยนต์ Ecooboost 3.5 ลิตรให้เลือก 355 แรงม้า  

Lincoln MKT Minorchange ครอสโอเวอร์รุ่นกลางก็ถูกปรับสไตล์ด้วยกระจังหน้าแนวใหม่ที่ดูคล้ายงวงช้างอยู่บ้างเพื่อกระตุ้นยอดขายที่ขายได้เรื่อยเฉื่อยแฉะให้พอกลับมามีชีวิตชีวาบ้าง ปรับปรุงเครื่องยนต์ V6 3.7 ลิตรให้มีกำลังเพิ่ม 32 แรงม้า กลายเป็น 300 แรงม้า และยังมีเครื่องยนต์ Ecoboost 3.5 ลิตร 355 แรงม้าให้เลือกด้วย  ในรุ่น Ecoboost จะติดตั้ง Continuously Controlled Damping (CCD) เพื่อช่วยควบคุมการขับขี่และการทรงตัวตามสภาวะที่เรากำหนด

Mazda

Mazda CX-5 ก็นำมาอวดโฉมในงานนี้ด้วยเช่นกัน ชัดเจนแล้วว่านำเข้ามาเพื่อฟัดกับเจ้าตลาดอย่าง Ford Escape และ Honda CR-V รูปร่างหน้าตาก็เหมือนกับที่อื่นในโลก  ติดตั้งเครื่องยนต์ Skyactiv-G 2.0 ลิตร 155 แรงม้า จับคู่เกียร์ธรรมดาและอัตโนมัติ 6 จังหวะ สำหรับในไทยต้องรอปี 2013 ครับ

Mercedes-Benz

Mercedes-Benz ML63 AMG อัพเกรดความแรงด้วยขุมพลัง V8 5.5 ลิตร เทอร์โบคู่ 518 แรงม้า แต่ถ้าแรงไม่สะใจก็เลือก AMG Package 550 แรงม้าและ 560 แรงม้า จับคู่เกียร์ AMG SPEEDSHIFT PLUS 7 ประหยัดน้ำมันิยิ่งขึ้น ติดตั้งเทคโนโลยี ACTIVE CURVE SYSTEM ระบบป้องกันพลิกคว่ำที่ประเมินสถานการณ์ได้ กำหนดวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาไตรมาสแรกปี 2012

Nissan

ส่งขุนศึก Nissan GT-R รุ่นปี 2012 มาประจันหน้าด่านด้วยจุดเด่นด้วยการปรับปรุงเครื่องยนต์บล๊อก VR38DETT มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างเห็นชัด ตัวเลขแรงม้าไต่ไปได้ถึง 550 แรงม้า (PS) ที่ 6,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 64.5 กิโลกรัมเมตรที่ 3,200-5,800 รอบต่อนาที ขณะที่รุ่นปีปัจจุบันปั่นได้ 530 แรงม้า (PS) ที่ 6,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 62.5 กิโลกรัมเมตรที่ 3,200-6,000 รอบต่อนาที

 

ที่แรง ขึ้นได้ขนาดนี้เพราะ Nissan ปรับปรุงช่องทางเข้าของไอดีให้มีความพอดีกันและปรับปรุงทางออกไอเสีย, ปรับปรุงใต้พื้นรถให้มีอากาศไหลเวียนได้ดี ถึงขั้นต้องเปลี่ยนแคตาไลติคให้มีขนาดเล็กลง ลดมลภาวะขึ้น ลดน้ำหนัก, ปรับปรุงระบบระบายความร้อนวาล์วท่อไอดีด้วยการใช้วาล์วเมทัลลิคโซเดียม, ระบบวาล์วแปรผันปรับปรุงสัดส่วนอากาศและเวลาจุดระเบิดให้เหมาะสม

 

ระบบส่งกำลังก็ปรับปรุงฟลายวีลให้ทำงานได้ดีขึ้นและกำหนดสเปคน้ำมันเกียร์ ให้อยู่ในระดับ type 2189E (75W140) ที่ใช้วงการรถสปอร์ต สำหรับรุ่นขับพวงมาลัยขวาจะพิเศษด้วยการเซ็ตช่วงล่างแบบอสมดุลช่วยกระจาย น้ำหนักและเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่และเพิ่มความนุ่มนวลมากขึ้น ส่วนระบบเบรคเซรามิคจะเป็นออพชั่นเอกสิทธิ์เฉพาะรุ่น Egoist เท่านั้น

Nissan NV2500 Food Truck รถขนส่งอาหารสีสันน่ารัก ฟีเจอร์หลัก ๆ ไม่มีอะไรมาก เพียงแค่ปรับพื้นที่ภายในให้รองรับการขายอาหารด้วย kiosk เคลื่อนที่ มีบริเวณซักล้างเก็บวัตถุดิบได้

Subaru

ไฮไลต์เด็ดของงานนี้คือ Subaru BRZ Concept STi ประกาศศักดาให้โลกรู้ว่านี่แหล่ะคือรถสปอร์ตคูเป้ขนาดเล็กที่ซุ่มพัฒนานานกว่า 4 ปีแล้ว รูปลักษณ์ภายนอกยืนยันว่าน่าจะใกล้เคียงกับคันขายจริง 90% ขุมพลังยืนยันว่าเป็นแบบBoxer 2.0 ลิตร ฉีดเชื้อเพลิงตรง

จุดเด่นสำคัญคงหนีไม่พ้นการออกแบบโครงสร้างตัวถังทั้งคันให้รองรับการขับขี่สปอร์ต Subaru เคลมว่ามันเป็นรถที่มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำที่สุดในบรรดารถยนต์ที่วางจำหน่ายทั้งหมดในโลกนี้, ลดน้ำหนักด้วยการใช้วัสดุหลังคาคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา

Volkswagen

เผยโฉม Volkwagen Passat CC หรือชื่อเครื่องหมายทางการค้าในสหรัฐอเมริกาในชื่อ Volkswagen CC หน้าตาของ Volkswagen Passat CC รุ่นปรับโฉมก็ต้องขอชมเชยกันหน่อยว่ามันดูแตกต่างจาก Volkswagen Passat ทั้งรุ่นตัวถังยุโรปและอเมริกันอย่างเห็นได้ชัด และดูเหมือนว่า Volkswagen ไม่กล้าเปลี่ยนรูปโฉมโคมไฟหน้าให้เน้นเหลี่ยมสันพร้อมหลอดไฟ Bi-Xenon และไฟเลี้ยวเข้ามุม คงด้วยเหตุผลด้านการสร้างความแตกต่าง จุดที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่คือกระจังและกันชนหน้าทรงคมเข้ม ส่วนด้านท้ายก็เปลี่ยนโคมไฟ LED ดูล้ำ

ใช่ว่าจะปรับปรุงแค่รูปลักษณ์เท่านั้น ด้านเทคโนโลยีเครื่องยนต์ก็ยังทันสมัยด้วยการติดตั้งระบบสะสมพลังงานจลน์จากแรงเบรคเพื่อสำรองไฟฟ้าใช้ภายในรถ ทุกท่านไม่ต้องเกี่ยงกัน Volkswagen ติดตั้งในทุกรุ่น ส่วนรุ่นเครื่องดีเซลจะติดตั้งระบบ Start&Stop

เครื่องยนต์ดีเซลมีให้เลือก 140 แรงม้า และ 170 แรงม้า (PS) ส่วนเครื่องยนต์เบนซินมีให้เลือกรุ่น 160 แรงม้า, 210 แรงม้าและ 300 แรงม้า (PS)