ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
กันยายน 03, 2014, 04:15:07
  • หน้าแรก
  • ช่วยเหลือ
  • ค้นหา
  • เข้าสู่ระบบ
  • สมัครสมาชิก


หน้า: [1]
ผู้เขียน หัวข้อ: ปรับตั้งเครื่องเสียงในรถยังไง ให้เพราะและน่าฟังที่สุด  (อ่าน 12559 ครั้ง)
karn5811
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 510


ดูรายละเอียด อีเมล์
« เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 11:58:49 »

เครี่องเสียง รถผมก็เป็นแบบพื้นๆๆอะครับ
ไม่ได้ไปแต่งอะไร เลยอยากทราบว่าปรับโทนเสียงอะไรยังไง
ให้ดูน่าฟังที่สุดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 21, 2011, 12:15:24 โดย karn5811 » บันทึกการเข้า

Eddy3585
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2214



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 12:19:12 »

เป็นแบบที่มากับรถผมเพิ่มแบสเป็น 4 (5 สูงสุด) แหลม 3 (สูงสุด 5) ถ้าเพิ่มกลางได้ก็เอาขึ้นนิดๆ

แต่ถ้าเป็นแบบมีอีคอร์นี่ใช้สูตรมาตารฐาน คือรูปปากเวลาอมยิ้ม อิอิอิ
บันทึกการเข้า

J!MMY
Administrator
Hero Member
*****
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 15211



ดูรายละเอียด เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 12:34:12 »

รถแต่ละรุ่น แต่ละคัน จะมีการปรับตั้งที่แตกต่างกันไปครับ

คือ ขอรบกวนบอกนิดนึงได้ไมหครับว่าเป็นรถรุ่นอะไร และรุ่นย่อยไหน ปีไหน หนะครับ
จะได้พอนึกหน้าตาของวิทยุออก
บันทึกการเข้า

tokyo
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 626


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 12:36:14 »

สำหรับหูบ้านๆแบบผมขอ เบสตึบๆ ไว้ก่อน อย่างอื่นค่อยว่ากัน ฮาๆ ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

07 mazda 3

karn5811
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 510


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 12:43:06 »

@ พี่จิมครับ เป็นวีออส 2010 ตัว e safety ครับ
บันทึกการเข้า

keanetonaเฉยๆ
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3721



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 12:48:18 »

ถ้าเอาในอุดมคติจริงๆ ก็ต้องฟังแล้วเหมือนกับนักดนตรีมาเล่นให้ฟังต่อหน้าเราครับ

ส่วนจะปรับอีควอไลเซอร์แบบไหน แล้วแต่รสนิยมครับ เครื่องเสียงญี่ปุ่นในรถญี่ปุ่นโดยส่วนมากแนวเสียงจะออกใสๆบางคมชัด (ซึ่งคนญี่ปุ่นเขาฟังแบบนี้ คนไทยฟังเสียงเหมือนญี่ปุ่นแต่หนากว่านิดนึง)

อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำว่า อย่าปรับอีควอไลเซอร์จนเกินเลยนะครับ เพราะในยุคประมาณ80 บริษัทลำโพงบ้านเรานอนเอาตีนก่ายหน้าผากเพราะคนแห่กันเอาลำโพงไปซ่อมเพราะปรับอีควอไลเซอร์เป็นรูปปีกนกเริงร่าจนลำโพงพัง จนเขาต้องประกาศว่าถ้าใช้อีควอไลเซอร์ถือว่าประกันขาด จนในที่สุด อีควอไลเซอร์ค่อยๆเฟดหายไปจากวงการเครื่องเสียงแยกชิ้นไปอยู่กับมินิคอมโปหรือบูมบ็อกซ์

ขอเพิ่มเติมอีกสักนิด เครื่องเสียงในรถมีลักษณะการให้เสียงดังนี้คือ
ฟรอนท์สเตจ เป็นเสียงที่มาจากลำโพงหน้ารถเพียงอย่างเดียว
เรียร์สเตจ เป็นเสียงที่มาจากลำโพงหลังรถเพียงอย่างเดียว
ฟรอนท์ฟิลด์ เรียร์สเตจ เป็นเสียงที่มาจากข้างหลังเป็นส่วนใหญ่ ลำโพงหน้าจะให้บรรยากาศของเสียง จะให้ความรู้สึกว่า นักดนตรีมา้เล่นดนตรีอยู่ข้างหลังเรา ซึ่ีงการติดตั้งเครื่องเสียงแบบนี้จะพบในรถที่ติดเครื่องเสียงรถยนต์แบบดั้งเดิม หรือ แนวเชิดสิงโต
ฟรอนท์สเตจ เรียร์ฟิลด์ เป็นเสียงที่มาจากด้านหน้าเป็นส่วนใหญ่ ลำโพงหลังจะให้บรรยากาศของเสียง จะให้ความรู้สึกว่า นักดนตรีมาเล่นดนตรีอยู่ข้างหน้าเรา อันเป็นแนวคิดของการติดเครื่องเสียงรถยนต์ในปัจจุบันครับ

ขอให้มีความสุขกับการฟังเพลงในรถครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 21, 2011, 17:10:47 โดย keanetona การ photoshop » บันทึกการเข้า

ถ้าใครอยากให้โฟโต้ช็อปรถในแนวเสื่อมๆบอกได้นะครับ

Pluem_411
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 813



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 13:18:12 »

@พี่จิม camry ac40 ประมาณไหนดีครับ
บันทึกการเข้า

ก็ไม่รู้สินะ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Chanissara
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 343


ใครจะรักเราเท่าพ่อแม่ไม่มี... ^_^


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 13:28:29 »

ของออยปรับให้เสียงแหลมๆ 5 เลย ส่วนอะไรอีกอย่างจำไม่ได้ที่เหมือนเสียงกลองทุ้มๆหน่อยแค่ 4 อิอิ
บันทึกการเข้า

Sman
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 537


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 14:11:16 »

ของผมทุ้ม 5 แหลม 4

โอเคล่ะ

จริงๆ ค่ามาจากโรงงานจะเป็น 0 หมดเลย

แต่สงสัยคนปลดโค้ทเครื่องเสียง เขาทดลองฟังแล้วตั้งไว้ให้หมดเลย ก็ตามนั้นล่ะ ใช้ได้เหมือนกัน มิใช่หูเทพครับ
บันทึกการเข้า

srattha
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 428


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 14:14:40 »

ของผมปรับตามใจฉันอ่ะ ฟังลูกทุ่งให้แหลมกับเบสออกมาก็ใช้ได้แล้วมั้ง ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

dogclubs
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #10 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 14:35:16 »

รถแต่ละรุ่น แต่ละคัน จะมีการปรับตั้งที่แตกต่างกันไปครับ

คือ ขอรบกวนบอกนิดนึงได้ไมหครับว่าเป็นรถรุ่นอะไร และรุ่นย่อยไหน ปีไหน หนะครับ
จะได้พอนึกหน้าตาของวิทยุออก

น้าจิมครับ Honda city ตัวปัจจุบัน

ปรับเท่าไรดีอะครับ  BAS กับ TRE คือไรครับ
  เบส 5หรือ6ดีครับ  TRE ล่ะครับ

ขอบคุณครับ

เราปรับลำโพงหลัง ดังกว่าลำโพงหน้า4                         
บันทึกการเข้า

Phongrapee
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #11 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 18:11:28 »

รถแต่ละรุ่น แต่ละคัน จะมีการปรับตั้งที่แตกต่างกันไปครับ

คือ ขอรบกวนบอกนิดนึงได้ไมหครับว่าเป็นรถรุ่นอะไร และรุ่นย่อยไหน ปีไหน หนะครับ
จะได้พอนึกหน้าตาของวิทยุออก

น้าจิมครับ Honda city ตัวปัจจุบัน

ปรับเท่าไรดีอะครับ  BAS กับ TRE คือไรครับ
  เบส 5หรือ6ดีครับ  TRE ล่ะครับ

ขอบคุณครับ

เราปรับลำโพงหลัง ดังกว่าลำโพงหน้า4                         

ขออนุญาตตอบแทนคุณจิมมี่นะครับ bas ก็คือทุ้ม tre ก็คือแหลมครับ

ส่วนตัวผมจะปรับบาลานซ์ให้เท่ากันเสียก่อนทั้งซ้ายขวาหน้าหลัง จากนั้นเลือกแผ่นเพลงที่เราฟังประจำจนจับน้ำเสียงได้ แล้วก็ปรับทุ้มแหลมให้ได้น้ำเสียงตามที่เราคุ้นเคยหรือใกล้เคียงที่สุด โดยที่ยังไม่ต้องใช้ loundness ช่วย แต่ถ้าปรับแล้วมันยังไม่ใกล้เคียงหรือยังไม่พอใจ อาจจะเพิ่ม loundness เพื่อยกเบส แล้วเริ่มปรับทุ้มแหลมใหม่ สำคัญคือปรับด้วยเพลงที่คุ้นเคยจะดีที่สุด

หลักอีกอย่างนึงที่ผมยึดถือก็คือ ใ่ช้เวลากับชุดเครื่องเสียงเดิมให้มากพอเสียก่อน ก่อนที่เราจะตัดสินว่ามันขาดหายอะไรไป ก็ค่อยหาอุปกรณ์อื่นๆมาเสริม เช่น ตัวฟร้อนท์ปรับทุ้มแหลมได้ไม่มากพอ ก็ค่อยหาปรีมาเสริม เสียงยังไม่มีน้ำหนักพอก็ค่อยเพิ่มพาวเวอร์ หรือบางทีเบสลงลึกไม่สะใจ แหลมมันใสได้ไม่สุด ก็ค่อยเปลี่ยนลำโพงหรือเพิ่มซับหรือเพิ่มทวีตเตอร์ก็ว่ากันไป ตามแต่งบประมาณจะอำนวย

พวกนี้เป็นวิธีที่ผมใช้ประจำกับการเล่นเครื่องเสียงบ้าน ก็พยายามเอามาปรับใช้กับเครื่องเสียงรถ
บันทึกการเข้า

Lammerison
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 581



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 19:28:00 »

เป็นน้าคนไปแล้ว 55555 คุณจิม
บันทึกการเข้า

J!MMY
Administrator
Hero Member
*****
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 15211



ดูรายละเอียด เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 23:07:00 »

ยังไม่แก่! โปรดอย่าเพิ่งเรียกน้า!

คุณ Phongrapee บอกไว้ครบแล้วครับ

แต่ถ้าในกรณีที่ยังไม่อยากเสียเงิน เพิ่มอุปกรณ์เข้าไป
และเอาแค่เสียงที่พอฟังได้ ก็คงต้องทำในเบื้องต้นตามแต่ละรุ่นไปดังนี้

- Vios ตัวปัจจุบัน ถ้าจำไม่ผิด เครื่องเสียงของรถ Toyota ที่ติดมาจากโรงงาน ในรุ่นที่ต่ำกว่า Altis ลงไป
มักจะไม่ค่อยมีเสียงกลาง Mid-range ให้ปรับ ซึ่งเสียงกลางปกติของเขา จะติดลบ ลงต่ำกว่าเสียงจริงไปพอสมควร
ทางเดียวที่พอทำได้คือ ดันเสียงเบส และเสียงใส อยู่แถวๆ เบอร์ 4 หรือ 5 ไปเลย นั่นดูจะเป็นทางเดียว
ที่พอจะได้เสียงที่ชัดและเคลียร์ แต่ต้องทำใจกับเสียงแหลมที่อาจจะบาดจิตบางคนนิดนึง (ผมไม่มีปัญหาเรื่องนี้)

- City ตัวปัจจุบัน หลังจากที่ลองกับไฟล์เพลงสารพัดรูปแบบแนวดนตรีแล้ว  เบสเอาไปไว้ที่เบอร์ 3 พอ เสียงใส ปรับสูงสุด
หรือต่ำกว่าสัก 1 ระดับพอ แต่ที่สำคัญ ขอให้อยู่ในโหมด ENERGY ครับ เพราะโหมดอื่น ผมว่าไม่เวิร์ก
โดยเฉพาะ โหมด MP3 หนะ ตัวไม่เวิร์กอย่างแรง  แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ฟังเพลงซึ่งมีเบสค่อนข้างหนักมาก ให้ปรับเบส
ลงมาที่เบอร์ 2 จะกำลังดี และไม่เป็นการทำร้ายลำโพงเกินไปครับ

- Camry ACV40 เสียงใส Trebal อย่าปรับสูงสุด เอาแค่ต่ำกว่าขีดสูงสุดเบอร์เดียวพอ ส่วนเสียงเบส ปรับสัก 3 หรือ 4 กำลังดี

เสียงเบส อย่าตึบมากครับ คุณ tokyo มันเป็นอันตรายต่อหูในระยะยาวครับ ฟังแค่พอดีๆ ดีกว่า


คือจะว่าไป รถส่วนใหญ่จะคล้ายกัน แต่ต่างกันนิดหน่อยในการปรับปนะครับ

อ่ะ อย่าง ตัวอย่างรูปนี้ ที่ถ่ายมาให้ดูกัน ถ่ายเมื่อคืนก่อนนำรถไปคืน....ว่าเวลาผมลองเครื่องเสียงในรถ
นี่จะเป็นส่วนหนึ่งของแผ่นเพลงที่ผมเลือกใช้ และไม่จำเป็นต้องไปหาแผ่นสำหรับการทดลองเครื่องเสียงโดยเฉพาะมาใช้
เอาแค่เพลงที่เราคุ้นเคย และคุ้นหู พอจะจำได้ว่า เครื่องดนตรีชิ้นนี้ มันจะโผล่มาในช่วงไหนๆ ก็พอแล้ว

ถ้ามองจากจอ จะเห็นว่า ผมปรับเสียงใสไว้สุด และเสียงเบส ไม่สุด เอาลงต่ำมาหน่อย
แต่ใน Skoda Superb ต้องปรับลดเสียงกลางลงมา 1 เบอร์ เพราะเสียงที่ออกมาจากเครื่องเสียงนั้น
เสียงกลางสูงไปครับ




* 2011_Skoda_Superb_Sound_Check.jpg (115.7 KB, 700x525 - ดู 6523 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

BMW :D
Jr. Member
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 134


854096291 aonjong_seeyou@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: เมษายน 24, 2011, 12:56:20 »

คัวประหวายๆอันอะ

ไม่ก็ติดพาวเวออะ
บันทึกการเข้า

pajero sport

หน้า: [1]
พิมพ์
กระโดดไป: