ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ตุลาคม 21, 2014, 15:42:25
  • หน้าแรก
  • ช่วยเหลือ
  • ค้นหา
  • เข้าสู่ระบบ
  • สมัครสมาชิก


หน้า: [1] 2
ผู้เขียน หัวข้อ: รถเก๋งเครื่องยนต์เบนซินกับดีเซล แบบไหนดีกว่ากัน และเพื่อนๆชอบแบบไหน  (อ่าน 14147 ครั้ง)
i-Drive
Newbie
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 10:08:14 »

อยากรู้คับว่ารถเก๋งเครื่องยนต์เบนซินกับดีเซล ถ้าขนาดcc.เท่ากัน มีความแตกต่างกันอย่าไร
-อัตราแร่ง/ความแรง
-ความประหยัด
-ความทนทาน
-การดูแลรักษา/การซ่อมบำรุุง
-ชอบแบบไหน
บันทึกการเข้า

mongolias
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1465



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 10:14:05 »

ทุกหัวข้อ สำหรับผมดีเซลกินหมด ยกเว้นตีนปลาย
ถ้าตัวเลือกระหว่างเบนซินกับดีเซล ในราคาเท่าๆกัน ผมไปดีเซลครับ
ผมจะไปเบนซินกรณีเดียว คือเอารถไปติดแก๊สครับ

ปล.ส่วนตัวชอบรถที่ประหยัดค่าน้ำมันครับ
บันทึกการเข้า

หลงใหลยนตกรรม แต่ดันทำงานสายไอที

5ume7h
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 694


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 10:31:59 »

ผมชอบฟังเพลงเวลาขับรถ
ถ้ารุ่นไหนดีเซลเสียงดังกว่ามาก จะไปหาเบนซิน
บันทึกการเข้า

Meow
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 258



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 10:44:09 »

ผมเลือกดึเซลครับ เรื่องเสียงดังรับได้ครับแลกกับ แรงและประหยัด และตลาดน้ำมันบ้านเราก็สนับสนุนดีเซล
บันทึกการเข้า

YenChar
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3902


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 10:51:43 »

CC เท่ากัน

ลืมไปหรือเปล่า ว่า ดีเซลมันมีเทอร์โบ

คุณจะเอาเบนซินหายใจธรรมดา มาเทียบกับดีเซลที่มีเทอร์โบ คงไม่แฟร์กับเบนซินเท่าไหร่
ในแง่ของแรงม้าและแรงบิดน่ะนะ

แต่ความประหยัด ผมให้ดีเซลชนะ
บันทึกการเข้า

NOTTO
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 268


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 11:43:49 »

ไม่เคยมีโอกาสได้ขับเก๋งเบนซินแพงๆครับ แต่วันนี้ไปลอง Focus TDCI มา โอ้โห ชอบ แต่ ต้องเทสให้ละเอียดมากๆๆๆๆๆอีกทีนึง
บันทึกการเข้า

prai
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3019



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 11:53:46 »

ผมโอเคและรับได้กับดีเซลทุกอย่าง แต่ที่ไม่ชอบคือ รอบของเครื่องยนต์ครับ ชอบรอบสูงๆ ของเบนซินมากกว่า
ถ้าให้เลือกจริงๆ ผมก็คงเลือก เบนซิน อยู่ดีครับ ถึงจะเป็นเครื่องดีเซลของ BMW ถ้าจะซื้อยังไงก็ชอบเบนซินมากกว่า อาจจะดูอนุรักษ์นิยมเกินไปก็เถอะครับ
บันทึกการเข้า

Silverliner
Newbie
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 41


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 12:22:52 »

หลังจากสอย 320d มาเป็นรถดีเซลเก๋งคันแรกในชีวิต

ต่อจากนี้ไปในภาวะโครงสร้างราคาน้ำมันแบบนี้

รถเก๋งทุกคันในอนาคตผมเลือกแต่ดีเซลเท่านั้น

นี่ก็เพิ่งถอย Focus TDCi มาเสริมทัพอีกคัน

ไม่ทำให้ผิดหวังเลยครับ
บันทึกการเข้า

NONT4477
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6478


Let the SKYFALL


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 12:35:32 »

ชอบลากรอบเครื่องเบนซินมากกว่าครับ
ดีเซลก็ใช่ว่าไม่ดีทราบได้ถึงความแรงและความประหยัด
แต่ส่วนตัวแล้วไม่ชอบ มันสั่น เสียงมันไม่น่าฟัง ไอเสียออกมาก็เหม็นกว่า (W211 diesel บางคันยังควันโขมง)
และอีกอย่างหลังจากไปลองขับมา (Vigo)
พอกดคันเร่งไปได้นิดเดียว เปลี่ยนเกียร์อีกแล้ว (แรงม้าสูงสุดเพิ่งจะมา ก็ต้องเปลี่ยนเกียร์เพื่อลาจาก วื้ดดด-แอ่ด)
บันทึกการเข้า

Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

mathician
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 667



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 12:41:25 »

ชอบเบนซินที่เครื่องเงียบกว่า นอกนั้นชอบดีเซล
บันทึกการเข้า

FyGI
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1455


yomost20@hotmail.com
ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 13:08:29 »

ผมยังไม่เคยสัมผัส เ๋ก๋งดีเซล เต็มๆ สักที

เคยแต่ขับสั้นๆ กับ S80 D5 ตัวที่แล้ว

จับอะไรไม่ได้มาก นอกจากว่าพุ่งดี
บันทึกการเข้า

delete
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1043


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 13:29:29 »

ผมต้องการความประหยัด กับอัตราเร่งเท่านั้นครับ

และผมว่า ดีเซล ให้สิ่งที่ผมต้องการได้คุ้มค่ากว่า

แต่ราคาแพง ทำให้ดีเซลกลายเป็นของสูง เอื้อมไม่ถึง พอเอื้อมถึงก็กลายเป็นเพิ่มอีกนิดไปตัวที่สุงกว่าดีกว่า
บันทึกการเข้า

Weetting
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 973


ช่วงล่าง+เครื่องยนต์


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 15:36:07 »

ว้าวถ้าปล่อยให้เป็นไปตามกลไก ตลาดจริง ราคาต้องลงนะครับ 

ตอนนี้ บาเรลล์ ละ  102.30  ดอลล่า ฉะนั้นตก ลิตรละ 20.2 บาท(สำหรับน้ำมันดิบ)

 
บันทึกการเข้า

ตราบใดที่สิ้น M/T บนแ่ผ่นดินนี้แล้วไซร้ข้าเจ้าจักเลิกขับรถเสียให้สิ้นตามเกียร์

HME
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 536



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 15:44:22 »

อยากรู้คับว่ารถเก๋งเครื่องยนต์เบนซินกับดีเซล ถ้าขนาดcc.เท่ากัน มีความแตกต่างกันอย่าไร
-อัตราแร่ง/ความแรง = เบนซีนแรงกว่าทุกกรณี(ถ้าเปรียบเทียบกันอย่างยุติธรรม)
-ความประหยัด = ดีเซล focus2.0 ชนะเลิศ (แต่ดีเซลล์บางตัว ก็กินเบนซินไม่ลงฮะ เทียบ cruze2.0 vs altis2.0)
-ความทนทาน = แต่ก่อน ใครๆก็บอกว่าดีเซลทนทานกว่า แต่สมัยมันเปลี่ยนไปแล้วครับ (ไม่ทนทานเหมือนเมื่อก่อน พอๆกัน)
-การดูแลรักษา/การซ่อมบำรุุง = เบนซินไม่แพง ดีเซลไม่ทราบครับ
-ชอบแบบไหน = ผมรักเบนซิน และมีอคติกับดีเซลครับ
บันทึกการเข้า

suttiruk
Jr. Member
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 147



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 16:48:52 »

ผมไม่เคยขับกเก๋งดีเซลเลยไม่รู้จะเทียบอย่างไรแต่ขับ BMW 325i เกียธรรมดาไม่ได้ติดแก๊สเราสามารถสนุกกับรอบสูงๆมากครับเหมือนรถมันเก็บกดครับมันมากและเสียงเคื่องกับท่อไอเสีมันหวานจริงๆครับไม่รู้ว่าเคื่องดีเซลจะให้ความรู้สึกแบบนี้มั้ยแต่อนาคตอยากได้ 320d ครับ
บันทึกการเข้า

name.mm
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2575


I'm Automotive Engineer in the future ^_^

name_mm@windowslive.com
ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 18:05:50 »

เรื่องเบนซินกับดีเซล ในอุดมคติผมที่ไม่เคยได้ขับรถยนต์อะไรมาเลย
เบนซิน จุดเด่นคือเงียบ นุ่มนวล
ดีเซล จุดเด่นคือประหยัด ทนทาน
ถ้าให้ผมเลือก ผมชอบดีเซลครับ
บันทึกการเข้า

User'Review Mitsubishi Space Wagon 08 & Nissan Sentra 93 & Daihatsu Mira 93 & Honda Click-i 11

ArmMoTo
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 349



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 19:30:24 »

ผมชอบ ดีเซล ในแบบที่ดีเซลเป็นครับ  ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า

MC Stradale
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1269



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 19:30:59 »

สมัยนี้มีเครื่องยนต์ตัวเลือกให้เลือก ก้ต้องเลือกครับ เสียอยู่ว่าเครื่องยนต์ดีเซลในรถเก๋งยังแพงกว่าเครื่องเบลซิน แต่เดี๋ยวนี้การพัฒนาเครื่องดีเซลนั้นทำได้ดีมากเลยครับ

อย่างเซลที่ BMW ที่บ้านผมซื้อรถด้วย เค้าบอกว่าลูกค้าสิบคนซื้อรถสิบคันจะเป็นเครื่องดีเซลซะ 6-7 คัน แต่ก้ต้องมาคิดกันแล้วหละครับว่า ถ้ามีคนชอเบ้ครื่องดีเซลกันมากขนาดนี้ ต่อไปค่ายรถต่างๆพากันหันมาผลิตเครื่องยนต์ดีเซลกันมากขึ้นแล้ว ถ้ามีคนหันมาใช้กันเยอะ จะทำให้ราคาน้ำมันดีเซลแพงขึ้นรึเปล่า อันนี้ก้น่าคิดนะครับ

ลืมไปหรือเปล่า ว่า ดีเซลมันมีเทอร์โบ

คุณจะเอาเบนซินหายใจธรรมดา มาเทียบกับดีเซลที่มีเทอร์โบ คงไม่แฟร์กับเบนซินเท่าไหร่
ในแง่ของแรงม้าและแรงบิดน่ะนะ
จริงๆถ้าดูในรถยุโรปอย่าง BMW หรือ MB ก้จะเห็นได้ว่าเครื่องยนต์เบลซิลก้มีเทอร์โบเหมือนกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 11, 2012, 19:44:01 โดย MC Stradale » บันทึกการเข้า

AVANTGARDe'
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2419


AWDiesel


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 19:56:40 »

เบนซินครับ ชอบเวลาลากรอบสูงๆ เสียงแผดๆ มันเพราะชวนให้กดจริงๆครับ

แต่บางรุ่นที่เครื่องเบนซินอืดขั้นรุนแรง ต่อให้เสียงเครื่องเพราะชวนกด ผมก็ไม่เอานะ
บันทึกการเข้า

พวกเธอว์จงเสพAWD !

YenChar
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3902


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 20:04:17 »

เบนซินมีเทอร์โบ ก็แรง+ประหยัดเหมือนกันครับ

หลายๆคนเอา TDCI ไปเทียบกับรถ 2.0 ตลาดบ้านเรา
ดูจะไม่แฟร์กับเบนซินเลย แค่เทอร์โบก็ปั่นแรงม้าแรงบิดได้มหาศาลแล้ว


ในขณะที่มองฝั่งยุโรปบ้าง
CGI ใน MB เครื่อง 1.8 ทำอัตราสิ้นเปลืองได้ดี+อัตราเร่งดี แรงบิดสูง ไม่แพ้ดีเซลเลย
แต่ CDI ก็ดีไม่แพ้กัน ผมยอมรับว่าดีเซลชนะขาดเรื่องความประหยัด
แต่ความแรง เบนซิน+เทอร์โบ แรงมากมายไม่แพ้ดีเซลครับ

ถึงอย่างนั้นผมก็ชอบเบนซินครับ
บันทึกการเข้า

redsun
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1977


ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 21:03:57 »

ผมอยากได้ดีเซล ที่ลากรอบได้สูงๆมากๆอ่ัะครับ
บันทึกการเข้า

PREM
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2569



ดูรายละเอียด
« ตอบ #21 เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 23:28:50 »

เบนซินถ้ามีเทอร์โบ ก็แรงบิดดีตั้งแต่ต้นเหมือนกันครับ
ผมเคยขับ Volvo 2.3 LPT ถ้าขับใช้งานทั่วไปไม่เคยต้องลากรอบแตะ 3,000 เลย ผมไม่ได้ขับแบบคุณตาคุณยายด้วยนะ
ส่วนตัวยังไม่ได้ลองดีเซลยุคใหม่ แต่เชื่อว่าการตอบสนองน่าจะคล้ายๆ กันไม่น้อย เพียงแต่ลากรอบได้น้อยกว่า

สรุปคือถ้าให้โดนใจผมที่สุด คงต้องเป็นเบนซินเทอร์โบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 6 สูบเรียงเทอร์โบ (BMW N55 ยิงฟันยิ้ม) เสียงหวาน+แรงบิดดี
แต่ในชีวิตจริง ณ ตอนนี้ ก็คงเป็นดีเซลครับ เพราะประหยัดมากกกกกกกกกกก เสียงไม่เพราะช่างมัน
บันทึกการเข้า

'09 Nissan Teana 200XL          '14 Mazda CX-5 2.5 S
'13 Honda CR-V 2.4 EL 2WD    '14 Honda Freed E
รีวิว: Mazda CX-5 vs Honda CR-V

vellcap
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1753



ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: มกราคม 11, 2012, 23:50:42 »

อะไรก็ได้ครับ ชอบทั้งคู่ เมื่อก่อนไม่ค่อยชอบเครื่อง Diesel แต่พอไปเจอะ
เจอ Commonrail Turbo Diesel ของ Toyota ผมเริ่มชอบ
แล้วพอไปเจอ 520D แล้ว ชอบเลยครับ ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

PKS8
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 579



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #23 เมื่อ: มกราคม 12, 2012, 00:03:22 »

ชอบเบนซิน 6สูบ เทอร์โบคู่ครับ ยังไงๆก็ไม่ชอบดีเซลเพราะเสียงเครื่องดัง และรอบหมดเร็วมาก

เคยขับ 520d E60 ก่อน Minorchange ผมไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่ ไม่ได้ดึงอย่างที่คิด
บันทึกการเข้า

1997 A4B5 2.4 12V
1999 A6C5 2.4 Tiptronic
2002 E39 523i Executive
2005 E60 525iSE

kengointer
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 270



ดูรายละเอียด เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #24 เมื่อ: มกราคม 12, 2012, 00:52:24 »

ขับแต่เบนซิน ไม่เคยขับดีเซล เห็นเค้าว่าแรงแต่ควันดำ
บันทึกการเข้า


motorsport
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #25 เมื่อ: มกราคม 12, 2012, 09:20:06 »

ผมคิว่าดีเซลดีกว่านะครับ สำหรับรถในบ้านเรา ด้วยราคารถ และราคาน้ำมัน ส่วนเบนซินก็เีีงียบดีพร้อมกับแรงปลาย แ่ต่สภาพการจราจรนั้นไม่เอื้ออำนวยซักเท่าไร ส่วนดีเซลนั้น คุณจะได้ความแรงที่พุ่ง เหมือนกับว่า รถคุณพุ่งไปข้างหน้า และรถคันอื่นเหมือนหยุดนิ่ง พร้อมกับเอือมมือไปเพิ่มเสียงวิทยุิ นี้คือสิ่ที่คุณสำผัสได้ในเครื่องยนต์ดีเซล ครับ
บันทึกการเข้า

udis
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3222



ดูรายละเอียด
« ตอบ #26 เมื่อ: มกราคม 12, 2012, 09:42:16 »

เสียงรับได้ครับ แต่ไม่ชอบควันดำครับ เห็นรถเก๋งป้ายแดง ควันดำ ดูแปลกๆครับ
 แลบลิ้น แลบลิ้น แลบลิ้น
บันทึกการเข้า

2k
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3085


ดูรายละเอียด
« ตอบ #27 เมื่อ: มกราคม 12, 2012, 12:13:47 »

เทียบกันลำบาก ถ้าจะว่าถึงเรื่องเบนซินเทอร์โบมาเทียบกับดีเซลเทอร์โบก็จะมีความแตกต่างกันด้านจุดประสงค์การใช้งาน อย่างเชนเบนซินเทอร์โบก็จะอยู่ในกลุ่มรถสปอร์ตที่เน้นใช้ความเร็วกำลังอาจจะดีกว่าดีเซลแต่ความประหยัดหายไปแล้วส่วนในกลุ่มของดีเซลเทอร์โบนั้นมีแต่จัดอยู่ในกลุ่มจุดประสงค์ใช้งานบ้านๆทั้งนั้นเลย ซึ่งถ้าจะเทียบด้านความแรงกันจริงๆต้องหารถเทอร์โบทั้งสองคันที่จัดอยู่ในประเภทรถบ้านๆเหมือนกันหรือรถสปอร์ตเหมือนกัน ในความเป็นจริงแล้วในระดับบ้านๆที่เราเจอกันก็จะเป็นครูซ โฟกัส แคปทิว่าอะไรพวกนี้ซึ่งเครื่องที่ความจุเท่ากันที่เป็นเบนซินเทอร์โบในรถบ้านๆนั้นยังไม่มีให้เห็น  แลบลิ้น
บันทึกการเข้า

หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


Tern vtec
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 281


ดูรายละเอียด
« ตอบ #28 เมื่อ: มกราคม 12, 2012, 16:48:39 »

เบนซิลแรงกว่าซิครับ focus tdci 320d 520d โดนพวก mitsu evo impreza สวนกระจายเลยซิครับ เครื่องก็2.0ccเท่ากันมีเทอโบเหมือนกัน แต่ที่แน่กินน้ำมันกว่าเยอะๆๆหน่อย55
ผมเคยลองขับพวก320dผมว่ามันไม่ดึงอย่างที่คิดไว้น่ะแต่ประหยัดกว่าที่คิดแต่ผมเคยขับอีโว6ของเพื่อนแรงโคดดดึงแบบสุดๆๆขนาดขับ2น่ะแล้วรุสึกน้ำมันก็ไม่กินมากเท่าไหร่ด้วยแต่ขับ4กินจุมากๆๆ
บันทึกการเข้า

HYDE--
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2471


ดูรายละเอียด เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #29 เมื่อ: มกราคม 12, 2012, 22:24:35 »

แล้วแต่รุ่นอะครับ ถ้าเป็นรถบ้าน หรือ รถไว้ขับทุกวัน แต่อยากได้แรงด้วย ก็เอา turbo diesel
แต่ถ้ารถเอาไว้ซิ่งจริงๆ ก็เอาเบนซิน+turbo ครับ เช่น Im Evo ไรงี้

แต่ผมแค่รู้สึกว่า ถ้าเอาดีเซล กะ เบนซิน ที่แรงพอๆกันมาเทียบ ดีเซลจะประหยัดกว่าแน่ๆ
เช่น 320d vs 325i E90 ถ้าไม่นับแรงปลาย ผมว่าไม่หนีกันหรอก แต่ 320d จิบ 17 km/L เอง

รับเสียงดีเซลได้ครับ ถ้ามันไม่ดังเกินไป แต่ที่แน่ๆ เคยนั่ง 520d E60 MC ของเพื่อน โหย เงียบกว่าที่คิดเยอะมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เฉพาะในรถนะ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2
พิมพ์
กระโดดไป: