ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
กันยายน 18, 2014, 18:39:00
  • หน้าแรก
  • ช่วยเหลือ
  • ค้นหา
  • เข้าสู่ระบบ
  • สมัครสมาชิก


หน้า: [1]
ผู้เขียน หัวข้อ: ปัจจุบัน เครื่องยนต์ เบนซิน อึด ทน ไม่จุกจิก เหมือนเครื่องยนต์ ดีเซล จริงเปล่า  (อ่าน 4203 ครั้ง)
moomoo3
Jr. Member
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 86



ดูรายละเอียด อีเมล์
« เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2013, 13:39:58 »

พอดีต้องการรถคันใหม่อยู่ครับ ปกติขับแต่รถ เครื่องดีเซล (กระบะครับ เครื่องทนไม่จุกจิก15ปีแระ) มองหารถเก๋งอยู่แต่เป็นเครื่องเบนซิน(c segment)ใช้ยาวเกิน10ปีเลยกลัวว่าจะไม่ทนเหมือนดีเซล อยากสอบถามเพื่อนสมาชิก HLM ว่าปัจจุบันนี้ เครื่องดีเซล กับ เบนซิน มีความอึดทนไม่จุกจิกเหมือนกันเปล่าครับ
บันทึกการเข้า

NINENOI
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3659


Nine & Knight


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2013, 13:48:32 »

รถเก๋งก็ใช่ย่อยนะครับ ไม่ใช่งานหนักเกินไปบำรุงดูแลรักษาดีๆก็อยู่ได้นานเหมือนกันครับ สามห่วงสิบกว่าปีคันเก่าผมก็ทนคันปัจจุบันอัลติสปี 04 รถก็ 9 ปีแล้วแต่ผมเพิ่งใช้มาปีกว่าก็ไม่มีอะไรแค่เปลี่ยนแบตอย่างเดียวคาดว่าใช้งานได้อีกนานโดยไม่จุกจิก ถ้าอยากใช้ยาวๆโดยไม่อยากกังวลเรื่องจุกจิกมากนักก็เอารุ่นล่างๆหน่อยจะได้มีพวกอุปกรณ์ไฟฟ้าน้อยหน่อยพวกนี้เสียง่าย
บันทึกการเข้า

ฤกษ์ใดไม่ดีเท่า เลิกประมาท

เรามักหาเหตุผลในการใช้เงินมากกว่าเหตุผลในการออมเงิน

สิ่งไหนที่เกิดขึ้นแล้ว สิ่งนั้นดีที่สุดเสมอ

เป็นคนว่ายากแล้ว ฝึกจิตใจให้เป็นคนนั้นยากกว่า

Parinceo
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1212



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2013, 13:51:32 »

ยังไงผมก็ยังถือหางดีเซลอยู่ดีครับ

ถ้ากะใช้ยาวเกิน 10ปี ยังไงก็ต้องมีค่าบำรุงรักษาชุดใหญ่ซักชุดแน่ๆ
ดีเซลยังไม่มีตัวจุดระเบิดแบบเบนซิน ใช้กำลังอัดให้น้ำมันมันระเบิดเอง
เพราะฉะนั้นถ้าทุกส่วนทนทานเหมือนๆกัน(สมมติ) ค่าบำรุงรักษายังไงดีเซลก็น่าจะยังถูกกว่าครับ

แต่ก็ตามที่ท่านบนบอกครับ ดูแลดีๆ ยังไงก็วิ่งได้ 10ปี ไม่ต้องจ่ายอะไรมาก ระวังพวก วัสดุภายใน แตก หัก ขาด ระบบไฟฟ้ารวน
พวกนี้น่าห่วงกว่าครับ
บันทึกการเข้า

Tyde
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 501


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2013, 14:05:32 »

จริงไม่จริงให้หันไปดูแท๊กซี่   ยิงฟันยิ้ม  วิ่งจนเข็มตีกลับเลยทีเดียว
บันทึกการเข้า

-Anonymous-
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2340


Catch me if you can !!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2013, 14:37:34 »

ถ้าสนเบนซินทนอึดมองหาโตโยต้าครับ ซ่อมง่ายถูกอะไหล่มหาศาล

แต่ยังไงตอนนี้ผมก็ว่าดีเซลนำอยู่ ต่อให้เบนซินพัฒนาขึ้นมาเร็วขนาดไหน แต่ในอดีตดีเซลนำอยู่ก่อนแล้ว และชอบค่าน้ำมันกับอัตราเร่งมากครับ

สรุปถ้าไม่ใช้งานบ้ามากๆโคตรหนักจริงๆ เบนซินสู้ได้ครับ
บันทึกการเข้า

raygun
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 802



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2013, 14:47:05 »

.
.
.
สำหรับผมเครื่องดีเซลไม่เคยอยู่ในหัวเลย ต่อให้ทนแค่ไหนก็ตาม
แค่เสียงก็ไม่ผ่านแล้วและมันเป็นสิ่งที่ได้ยินทุกวันด้วยสิ
ตัวเครื่องเองก็สั่นมากเพรากำลังอัดที่สูง แถมนานๆไปยังมีควันดำอีก
ไม่ไหวครับ

ส่วนเบนซินที่เคยใช้มาก็เกิน 10 ปีทุกคันนะครับ (MB)
ไม่เห็นมีปัญหาแต่อย่างใดและปกติผมไม่ได้ใช้รถวิ่งทางไกลเยอะด้วย
ความประหยัดกับค่าน้ำมันเลยไม่มีปัญหา
คันใหม่เลยจัดเบนซิลเทอร์โบไปครับ  ยิ้มเท่ห์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 15, 2013, 15:27:55 โดย raygun » บันทึกการเข้า

YenChar
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3891


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2013, 14:54:29 »

จริงครับ

ดีเซลสมัยนี้เทคโนโลยีเยอะขึ้นมาก
เทอร์โบไฮโซ ปั้มคอมม่อนเรล สมองกล หัวฉีดอัจฉริยะ
ทำให้ดีเซลสมัยนี้ ทั้งแรง ทั้งประหยัด ทั้งตอบสนองดี
แต่ข้อเสียคือ เทคโนโลยี มันมาพร้อมการดูแล ยิ่งเยอะ ยิ่งซับซ้อน ยิ่งมีเรื่องให้คุยเยอะขึ้น
ล้างปั้ม ล้างระบบคอมมอนเรล ล้างหัวฉีด โอเวอร์ฮอลเทอร์โบ เช็คแกนเทอร์โบ สารพัด

เด๋วนี้ ความอึด ความทน ไม่แตกต่างครับ

ถ้าบอกว่าเบนซินไม่ทน ให้ไปดู
- 2TR-FE ในฟอร์จูนเนอร์ 2.7
- 1NZ ในวีออส
- ตระกูล AZ ในแคมรี่
- บล๊อค A ทั้งหลาย  เครื่องในตำนานของวงการแท็กซี่
- เครื่องตระกูล K ของฮอนด้า ปลดล๊อค ลากรอบกระจาย ไม่มีพัง

ส่วนมาก เบนซิน เครื่องไม่พังก่อนหรอกครับ
ถ้าไม่เบื่อ เปลี่ยนรถซะก่อน เกียรก็พังก่อนครับ


ถ้าดูแลถึง เข้าเช็ค เปลี่ยนถ่ายของเหลว หัวเทียน ได้ตรง ยังไงๆ 15 ปี เป็นเรื่องชิลๆ
ก็ถ้าเป็นเบนซิน NA เทียบๆแล้ว สมรรถนะถึงจะด้อยกว่า(แหงล่ะ รถมีหอย ยังไงก็ดีกว่า) แต่มันก็จุกจิกน้อยกว่าเป็นธรรมดา

แต่ ถ้าดูแลไม่ถึง ใช้รถไม่เป็น ตามเวรตามกรรม ผมให้ดีเซลอึดกว่าอยู่ 1 ขั้น
บันทึกการเข้า

wannachat
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 246


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2013, 15:08:14 »

ประเด็นตามคำถามคือ เครื่องยนต์เบนซิล  ทนไหม

ก็ตอบว่า ทนครับ ไม่จุกจิก  เว้นแต่ซวยได้รับรถมีปัญหา

อีกเรื่องที่สำคัญคือ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 40000 โล
บันทึกการเข้า

Jae
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1948


ขับขี่ปลอดภัย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2013, 16:27:54 »

ถ้าเทียบเครื่องเบนซินใหม่ๆ กับ ดีเซล 15 ปีีก่อน

เครื่องดีเซล 15 ปีก่อนมีชิ้นส่วนให้เสียน้อยกว่าครับ

รถดีเซลสมัยใหม่ ไอ้ที่มันเสีย ก็ไม่ใช่ตัวเครื่องตรง ๆ ซะทีเดียว  วาล์ว สูบ เสื้อสูบ ก็ไม่ได้เสียง่ายอะไร ไอ้ที่ซ่อม ๆ กันก็พวกเทอร์โบ ปั๊ม หัวฉีด เซนเซอร์ไฟฟ้า วาล์วไฟฟ้าซะมากกว่าครับ

บันทึกการเข้า

mypop
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 244


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2013, 16:46:40 »

กระทู้ดีมีความรู้ครับ เข้ามาเก็บข้อมูล

ผมอยากได้เครื่องดีเซลแบบ 320D ครับ แรงอัดมันสูงดี

รถคาเยน เจ้านายผม นั่งข้างในไม่ดังครับ แต่ข้างนอกนี่ีดังชัดเจน
บันทึกการเข้า

PAN_uvd
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 735



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2013, 17:11:36 »

ดีเซลรุ่นใหม่จะไม่ทนตรง TURBO นี่แหละครับ
บันทึกการเข้า

VOLVO V40 T5 REBEL BLUE(OWNER),
CAPTIVA 2.4 LTZ, TEANA J31 V6, HYUNDAI H-1 DELUXE, LANTIS V6

keanetonaเฉยๆ
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3746



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2013, 17:39:21 »

จริงครับ

ดีเซลสมัยนี้เทคโนโลยีเยอะขึ้นมาก
เทอร์โบไฮโซ ปั้มคอมม่อนเรล สมองกล หัวฉีดอัจฉริยะ
ทำให้ดีเซลสมัยนี้ ทั้งแรง ทั้งประหยัด ทั้งตอบสนองดี
แต่ข้อเสียคือ เทคโนโลยี มันมาพร้อมการดูแล ยิ่งเยอะ ยิ่งซับซ้อน ยิ่งมีเรื่องให้คุยเยอะขึ้น
ล้างปั้ม ล้างระบบคอมมอนเรล ล้างหัวฉีด โอเวอร์ฮอลเทอร์โบ เช็คแกนเทอร์โบ สารพัด

เด๋วนี้ ความอึด ความทน ไม่แตกต่างครับ

ถ้าบอกว่าเบนซินไม่ทน ให้ไปดู
- 2TR-FE ในฟอร์จูนเนอร์ 2.7
- 1NZ ในวีออส
- ตระกูล AZ ในแคมรี่
- บล๊อค A ทั้งหลาย  เครื่องในตำนานของวงการแท็กซี่
- เครื่องตระกูล K ของฮอนด้า ปลดล๊อค ลากรอบกระจาย ไม่มีพัง

ส่วนมาก เบนซิน เครื่องไม่พังก่อนหรอกครับ
ถ้าไม่เบื่อ เปลี่ยนรถซะก่อน เกียรก็พังก่อนครับ


ถ้าดูแลถึง เข้าเช็ค เปลี่ยนถ่ายของเหลว หัวเทียน ได้ตรง ยังไงๆ 15 ปี เป็นเรื่องชิลๆ
ก็ถ้าเป็นเบนซิน NA เทียบๆแล้ว สมรรถนะถึงจะด้อยกว่า(แหงล่ะ รถมีหอย ยังไงก็ดีกว่า) แต่มันก็จุกจิกน้อยกว่าเป็นธรรมดา

แต่ ถ้าดูแลไม่ถึง ใช้รถไม่เป็น ตามเวรตามกรรม ผมให้ดีเซลอึดกว่าอยู่ 1 ขั้น

ยืนยันครับ

แท็กซี่อัลติสขับเครื่อง vvt-i เครื่องพังยังเอาไปวาง 4A-FE กันถมเถ เครื่องทนทานไม่จุกจิก
บันทึกการเข้า

ถ้าใครอยากให้โฟโต้ช็อปรถในแนวเสื่อมๆบอกได้นะครับ

youngbear
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 579


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2013, 17:51:19 »

 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม...............อึดๆ  เบนซีนก็พอมีครับ แต่ไม่ทุกยี่ห้อไป  ชัวร์เห็นกันอยู่ก็ โตโยต้า นิสสัน ละครับ  (เอาเป็นว่าจุกจิกน้อยละกัน)  จุมพิต
บันทึกการเข้า

MaiSki
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 586


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2013, 19:06:59 »

ความทนของเครื่องมันก็ขึ้นกับคุณภาพวัสดุนั่นแหละครับ ถามว่าคุณภาพวัสดุเท่ากันมันจะทนน้อยกว่ากันได้ยังไง ดีเซลเสื้อสูบฝาสูบหนากว่าแต่ก็ต้องทนกับแรงอัดมากกว่า อุณหภูมิก็สูงกว่ามาก กระบะพี่ผม3ปีวิ่ง200000โลเครื่องพัง หัวฉีดทะลุ เครื่องเร่งค้างจนนอคเลย สมัยนี้อุปกรณ์ เยอะแยะไปหมด ซ่อมไป30000ก็ไม่เหมือนเดิม
บันทึกการเข้า

sith(สิทธิ์)
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 960


รถคือสิ่งที่พาหาจุดหมาย อย่าไปยึดติดมากไปจนต้องด่ากันแค่ใช้ต่างยี่ห้อ


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2013, 19:36:14 »

ผมใช้ทั้ง2อย่าง
สรุปได้ว่า
เดิมๆ ไม่แต่งไรเกี่ยวกับเครื่องยนต์ ทนทั้งคู่ครับ
กระบะผมบางคันก็จะสิบปีเจ๋งอยู่เลย เพราะรถผมเน้นเดิมๆไม่ยุ่งกับเครื่องดูแลตามระยะตลอด
ถ้าพวกออกตัวเกียร์3ยังเอี้ยด ส่วนมากไม่น่าจะใช้รถนาน เดี่ยวก็พังครับ
รถเก๋ง . รถกระบะ ดูแลดี ทนอึดพอกันครับ
สมัยนี้รถจะไม่ทนตรงมันไฮเทคเกินนี่แหละ ระบบไฟเยอะเกิน  ยิ้มกว้างๆ
บันทึกการเข้า

isuzu dragon eye 4*4/vios gen1/bt50/mazda2/vigo champ/bt-pro/triton /isuzu all new/mirage /bmw x3dขายกินหมดละ
ปัจจุบัน ฮอนด้าเวฟไอสิครับ ประหยัดสุด

oak7070
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 236



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2013, 21:47:10 »

ไม่จริ๊งงงง  camry 2.4Q  ปี 2003  รถบริษัทติดแก๊สด้วยตอนนี้วิ่งไป  7 แสนปลายๆละ  ยังทนมือทนเท้าอยู่เลยมีจุกจิกก็แต่ตัว O2 เซนร์เซอร์แค่นั้นขยันพังจริงๆ 
บันทึกการเข้า

HELIFETEC
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1067


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2013, 22:05:01 »

ในความรู้สึกผม รถสมัยนี้ ไม่ได้ทนมากกกกกกกกกแบบรถเมื่อก่อนแล้วนะครับ ไม่ว่าจะเป็น เบลซิล หรือ ดีเซล เพราะว่าอุปกรณ์อิเทคโทนิคมันเข้ามายุ่งเกี่ยวเยอะขึ้นมาก อย่างที่หลายท่านว่า ตัวเครื่องจริงๆไม่ค่อยพังหรอก แต่พวก Sensor ต่างๆและระบบความคุมไฟฟ้าจะพังซะมากกว่า
บันทึกการเข้า

moomoo3
Jr. Member
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 86



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2013, 23:51:18 »

ขอบคุณทุกความเห็นครับ
บันทึกการเข้า

JOSE` M.
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7730


L'Estadi Camp Nou Catalan


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2013, 11:24:19 »

ผมว่าดีเซลออกจะแนวทนกว่า

แต่ถ้านับเฉพาะบางค่าย บางรุ่น อันนี้อีกเรื่องครับ

เช่น 2.7 VVTI ทนถึกยิ่งกว่า 3.0 D4D อีก

เพราะมันดมแก๊สด้วย  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

โครงกระดูกมนุษย์ได้พูดไว้ว่า...
เมื่อก่อนเราก็เป็นเหมือนท่าน แต่อีกไม่นานท่านก็เป็นเหมือนเรา

นครอัญมณี
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 794



ดูรายละเอียด เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2013, 21:43:50 »

สิ่งที่ต่างกัน ระหว่าง เบนซิน กับ ดีเซล ที่ชัดเจนคือ

ระบบจุดระเบิด ให้เครื่องยนต์ทำงานได้ครับ

ดีเซล เติมน้ำมันเพียงอย่างเดียว
เบนซิน ต้องดูระบบ คอยล์จุดระเบิด จานจ่าย หัวเทียน ระบบไฟฟ้าการจุดระเบิด ฯลฯ

นอกนั้นเหมือนกัน

รถยุโรป ปัจจุบัน หันมาพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล มาใช้ในรถเก๋ง มากขึ้น แทบทุกรุ่น
เพราะ การจุกจิกน้อยกว่า และแรงบิดที่มากมาย ในรอบต่ำ สึกหรอน้อย เพราะเครื่องยนต์ทำงานรอบต่ำ เป็นต้น

สรุป ไม่จริงครับ
บันทึกการเข้า

รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

หน้า: [1]
พิมพ์
กระโดดไป: