ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ตุลาคม 31, 2014, 22:31:24
  • หน้าแรก
  • ช่วยเหลือ
  • ค้นหา
  • เข้าสู่ระบบ
  • สมัครสมาชิก


หน้า: [1]
ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบเช็คลมยางอัตโนมัติ  (อ่าน 3539 ครั้ง)
More
Newbie
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


ดูรายละเอียด อีเมล์
« เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2013, 06:09:05 »

ของ bmw ใช้หลักการอย่างไรครับ เหมือนกับที่มีประกาศขายทั่วไป คือมีเซนเซอร์ที่ล้อด้วยหรือเปล่าครับ
อีกอย่างถ้าเราเปลี่ยนแม็คจากข้างนอก ต้องเอารถไปตั้งค่าตัวนี้ที่ศูนย์ด้วยหรือไม่ หรือไม่เกี่ยวกันครับ
แบบว่าล้อเเละยางที่ศูนย์แพงมาก
บันทึกการเข้า

ck_win
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 231



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2013, 07:33:41 »

ที่ขายกันแบบติดเพิ่มเองเป็นเซ็นเซอร์วัดค่าแรงดันลมครับ โดยจะแจ้งแบบ real time เลยว่าตอนนี้มีค่าเท่าไหร่

ส่วนของ BMW ใช้จำจากค่าขนาดของล้อ เมื่ิอยางอ่อนลงซัก 5-6 ปอนด์ทำให้เส้นรอบวงเปลี่ยนไปจึงแจ้งให้ผู้ขับรู้
บันทึกการเข้า

Ruksadindan
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9679


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2013, 08:20:24 »


ส่วนของ BMW ใช้จำจากค่าขนาดของล้อ เมื่ิอยางอ่อนลงซัก 5-6 ปอนด์ทำให้เส้นรอบวงเปลี่ยนไปจึงแจ้งให้ผู้ขับรู้
แบบนี้เป็นแบบไม่นับแรงดันจริงสินะครับ แต่ Bee-Em ใช้ยางรันแฟลต เส้นรอบวงจะเปลี่ยนด้วยหรือครับ

อีกแบบคือติดเซ็นเซอร์ไว้ที่สี่ล้อ (อ่านค่าโดยตรง) วัดแรงดันเป็นตัวเลขได้ แต่ระบบจะบอบบางกว่าแบบแรกครับ
บันทึกการเข้า

AD
Newbie
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 26


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2013, 08:56:19 »

ระบบ TPMS มันวัดแรงดันและอุณภูมินะครับ ไม่เคยได้ยินว่ามีแบบวัดเส้นรอบวงได้ นึกไม่ออกว่าจะใช้เซนเซอร์แบบไหนวัดเส้นรอบวงได้

BMW หรือแทบจะทุกยี่ห้อ ก็ใช้ TPMS Sensor ที่อยู่ตรงจุ๊บเติมลม ด้านในจะติดกับแม๊ก สามารถถอดไปใส่กะแม๊กอื่นๆได้ครับ
หน้าตาก็ประมาณนี้ http://www.ebay.com/itm/BMW-TPMS-Sensors-323i-330I-535i-X3-X5-530i-M3-M5-M6-E90-E92-E60-E63-6779490-02-/271304455186
บันทึกการเข้า

vrsg
Newbie
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2013, 09:16:45 »

cx5 เป็น indirect Tpms คำนวณผ่าน ABS sensor ทั้ง4ล้อ เมื่อแรงดันลมยางเปลี่ยน จากการหมุนของยางRotation จะไม่เท่ากันทั้ง4ล้อ
Sensor ตรวจพบจะแจ้งผ่านมาหน้าจอ แสดงว่ามีแรงดันลมยางผิดปกติไป
ทุกครั้งที่มีการสลับยางเปลี่ยนแบต ต้องมีการรีเซ็ตกันใหม่ง่ายๆ
การเปลี่ยนยางเปลี่ยนแมกทำได้ sensor ติดอยู่กับ Abs
บันทึกการเข้า

beebird
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 966



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2013, 09:45:12 »

cx5 เป็น indirect Tpms คำนวณผ่าน ABS sensor ทั้ง4ล้อ เมื่อแรงดันลมยางเปลี่ยน จากการหมุนของยางRotation จะไม่เท่ากันทั้ง4ล้อ
Sensor ตรวจพบจะแจ้งผ่านมาหน้าจอ แสดงว่ามีแรงดันลมยางผิดปกติไป
ทุกครั้งที่มีการสลับยางเปลี่ยนแบต ต้องมีการรีเซ็ตกันใหม่ง่ายๆ
การเปลี่ยนยางเปลี่ยนแมกทำได้ sensor ติดอยู่กับ Abs
ผมเข้าใจว่ามี Sensor อยู่ในล้อตรงจุ๊ปเติมลมซะอีกครับ แบบนี้ถ้าเปลี่ยน Mag เป็นตัวอื่น ขอบ 19 เท่าเดิม ก็ไม่ต้องทำอะไรเลย ผมเข้าใจถูกไหมครับ แค่เข้าไป Set ค่าในระบบแค่นั้นเอง
บันทึกการเข้า

vrsg
Newbie
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2013, 10:09:43 »

Indirct TPMS อาสัยจากการคำนวณ Tire rotation ผ่าน ABS sensor มาประมวลผล 4 ล้อ
เมื่อแตกต่างกัน แสดงว่าลมยางเปลี่ยนไปจากค่าที่ set ไว้แต่แรก
ตัว sensor ไม่ได้วัดลมยางโดยตรงครับ
2014 New Mazda CX 5 - Tire Pressure Monitoring System - Introduction Test


บันทึกการเข้า

beebird
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 966



ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2013, 10:36:23 »

Indirct TPMS อาสัยจากการคำนวณ Tire rotation ผ่าน ABS sensor มาประมวลผล 4 ล้อ
เมื่อแตกต่างกัน แสดงว่าลมยางเปลี่ยนไปจากค่าที่ set ไว้แต่แรก
ตัว sensor ไม่ได้วัดลมยางโดยตรงครับ
2014 New Mazda CX 5 - Tire Pressure Monitoring System - Introduction Test

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ในคัน Scirocco ผมก็มีเหมือนกัน แต่ว่าไม่รู้ว่าใช้ระบบตรวจจับเป็นแบบไหน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 01, 2013, 10:41:12 โดย beebird » บันทึกการเข้า

V221
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1909



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2013, 11:40:51 »

ถ้าเป็นระบบTyre Pressure Loss Warning System ของMercedes Benzจะใช้ระบบESPเป็นตัวตรวจจับอัตราการหมุนของล้อที่แตกต่างกันผ่านSpeed Sensorที่ล้อครับ
This system analyses a range of measured variables and displays a visual prompt to check the tyre pressure in case of deviations indicating falling tyre pressure.


The tyre pressure loss warning system operates on the basis of indirect measurements. On detecting probable pressure loss in a tyre a general warning appears on the display, prompting the driver to check the tyre pressures.

In contrast to the tyre pressure monitoring system, the tyre pressure loss warning system performs indirect measurements without any additional sensors in the wheels. The ESP®-based system ("Active tyre pressure monitoring" appears on the display) continuously compares the speeds of the wheels. The control unit additionally takes account of dynamic variables such as lateral acceleration, turn rate and wheel torque.

Should the system detect any conspicuous deviations which indicate declining air pressure in a tyre, the warning "Check tyre pressure" will appear in red letters on the central display. The system requires to be restarted via the operating menu after changing a tyre or changing the air pressure in individual tyres. The system is temporarily unable to provide warnings during the learning process which follows such a restart.
ขณะที่TPMSจะมีPressure Sensorที่ล้อเพื่อวัดลมยางโดยตรงเลยครับ
บันทึกการเข้า

V221
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1909



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2013, 11:41:25 »

http://techcenter.mercedes-benz.com/_en/tyre_pressure_warning/detail.html
บันทึกการเข้า

zeb80
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 405


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2013, 17:44:45 »

ของ BMW F30 เป็นแบบไม่ได้วัดความดันยางโดยตรงครับ ใช้เป็นการวัดการหมุนของล้อเมื่อเทียบกันแล้วถ้าผิดปกติแสดงว่าลมยางมีปัญหาจึงเตือน
บันทึกการเข้า

V221
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1909



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2013, 08:15:03 »

สรุปง่ายๆคือมี2แบบครับ แบบแรกใช้วิธีวัดอัตราการหมุนของล้อหรือเรียกว่าTyre Pressure Loss Warning สังเกตง่ายๆแบบนี้ต้องมีการResetค่าทุกครั้งที่เติมลมตามสเปค ส่วนแบบที่2คือTyre Pressure Monitoring System แบบนี้จะมีตัววัดแรงดันที่ล้อรถและส่งสัญญาณไปที่กล่องหรือจอแสดงผลครับ แบบหลังจะทำเตือนได้เร็วกว่าแต่ต้องคอยระวังเวลาเปลี่ยนยางอย่าให้ร้านตัดจุ๊บออกซึ่งจะเป็นการทำให้ตัววัดแรงดันเสียไปเลยครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]
พิมพ์
กระโดดไป: