ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
ธันวาคม 22, 2014, 02:29:24
  • หน้าแรก
  • ช่วยเหลือ
  • ค้นหา
  • เข้าสู่ระบบ
  • สมัครสมาชิก


หน้า: [1]
ผู้เขียน หัวข้อ: พี่ๆเพื่อนๆ Suzuki Swift กับ HONDA JAZZถือเป็นรถsegmentเดียวกันไหมครับ  (อ่าน 4045 ครั้ง)
itmylife
Newbie
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 47



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2010, 16:01:28 »

แล้วที่รถคนละ segment นี้เค้าแยกกันยังไงครับ     ขอบคุณทุกคำตอบครับ              

Tle&oh
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2010, 16:11:00 โดย itmylife » บันทึกการเข้า

     Thanks: gclub sbobet

YIM
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4973


ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2010, 16:04:58 »

Honda ไหนอ่ะ

ถ้า Swift กับ Jazz น่ะ น่าจะใช่ครับ B เหมือนกัน

แล้วก็ SUZUKI ครับ
บันทึกการเข้า

JDM เท่านั้น จะครองโลก!

itmylife
Newbie
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 47



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2010, 16:11:59 »

Honda ไหนอ่ะ

ถ้า Swift กับ Jazz น่ะ น่าจะใช่ครับ B เหมือนกัน

แล้วก็ SUZUKI ครับ
ขอบคุณครับ  ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

     Thanks: gclub sbobet

Pat_Un
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2604


I'm Automotive Engineer in 2 Year!! ^_^

name_mm@windowslive.com
ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2010, 16:43:54 »

ตามความเข้าใจของผมนะครับ การแบ่ง segment นั้นมีปัจจัยหลักๆ 2 อย่างควบคู่ไปด้วยกันในการแบ่งครับคือ
1. มิติตัวถังภายนอก 2. ขนาดเครื่องยนต์
ซึ่งปัจจัยเหล่านี้มันไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวมาช่วยในการแบ่ง มันเป็นความเข้าใจระหว่างผู้ผลิตกับประชาชนอย่างเราซะมากกว่า
เช่น B-segment หรือรถประเภท Sub Compact
ถ้าแบ่งกันตามขนาดเครื่องยนต์เราก็รู้กันว่ารถประเภทนี้ส่วนมากจะใช้เครื่องยนต์ 1.4-1.6 ลิตร
แต่ถ้าแบ่งกันตามมิติตัวถังแล้ว รถประเภทนี้ส่วนมากจะใช้ความยางเท่านั้น ความกว้าง ความสูง ฐานล้อ เท่านี้ๆ

มีกรณีนึงที่น่าจะพอให้เห็นภาพได้เช่น March กับ Yaris ในบ้านเรา
โดยรวมมิติตัวถัง March จะมีความยาวมากกว่า Yaris (ของ March ถ้าจำไม่ผิด 3.78 ม. ส่วน Yaris 3.75 ม.)
แต่ March ที่ขายในบ้านเรานั้นใส่เครื่อง 1.2 ลิตรทำเป็น Eco car ในขณะที่ Yaris ใส่มา 1.5
ถ้าเอามิตตัวถังวัดกันจริงๆ แล้ว March ก็จะถือว่าเป็นรถ segment เดียวกันกับ Yaris
แต่พอมาวัดที่ขนาดเครื่องยนต์แล้ว March กลับไม่ใช่ segment เดียวกับ Yaris ครับ
(อันนี้เฉพาะบ้านเรานะ ถ้าเมืองนอก March ก็มีเครื่อง 1.5 ด้วย ถ้าในบ้านเขามี Yaris 1.5 ด้วย ก็จะถือว่า March เป็นรถ segment เดียวกันกับ Yaris ในเครื่องขนาดเครื่องยนต์ครับ)

ปล. ลองเข้าไปหน้าเว็บไซต์แล้วเอาเม้าส์ชี้ไปที่ Review -> Review by Jimmy ก็จะเห็นการแบ่ง segment รถตามขนาดของเครื่องยนต์ครับ

บันทึกการเข้า

User'Review Mitsubishi Space Wagon 08 & Nissan Sentra 93 & Daihatsu Mira 93 & Honda Click-i 11 & Yamaha Mio 125 12

YIM
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4973


ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2010, 16:55:49 »

ตามความเข้าใจของผมนะครับ การแบ่ง segment นั้นมีปัจจัยหลักๆ 2 อย่างควบคู่ไปด้วยกันในการแบ่งครับคือ
1. มิติตัวถังภายนอก 2. ขนาดเครื่องยนต์
ซึ่งปัจจัยเหล่านี้มันไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวมาช่วยในการแบ่ง มันเป็นความเข้าใจระหว่างผู้ผลิตกับประชาชนอย่างเราซะมากกว่า
เช่น B-segment หรือรถประเภท Sub Compact
ถ้าแบ่งกันตามขนาดเครื่องยนต์เราก็รู้กันว่ารถประเภทนี้ส่วนมากจะใช้เครื่องยนต์ 1.4-1.6 ลิตร
แต่ถ้าแบ่งกันตามมิติตัวถังแล้ว รถประเภทนี้ส่วนมากจะใช้ความยางเท่านั้น ความกว้าง ความสูง ฐานล้อ เท่านี้ๆ

มีกรณีนึงที่น่าจะพอให้เห็นภาพได้เช่น March กับ Yaris ในบ้านเรา
โดยรวมมิติตัวถัง March จะมีความยาวมากกว่า Yaris (ของ March ถ้าจำไม่ผิด 3.78 ม. ส่วน Yaris 3.75 ม.)
แต่ March ที่ขายในบ้านเรานั้นใส่เครื่อง 1.2 ลิตรทำเป็น Eco car ในขณะที่ Yaris ใส่มา 1.5
ถ้าเอามิตตัวถังวัดกันจริงๆ แล้ว March ก็จะถือว่าเป็นรถ segment เดียวกันกับ Yaris
แต่พอมาวัดที่ขนาดเครื่องยนต์แล้ว March กลับไม่ใช่ segment เดียวกับ Yaris ครับ
(อันนี้เฉพาะบ้านเรานะ ถ้าเมืองนอก March ก็มีเครื่อง 1.5 ด้วย ถ้าในบ้านเขามี Yaris 1.5 ด้วย ก็จะถือว่า March เป็นรถ segment เดียวกันกับ Yaris ในเครื่องขนาดเครื่องยนต์ครับ)

ปล. ลองเข้าไปหน้าเว็บไซต์แล้วเอาเม้าส์ชี้ไปที่ Review -> Review by Jimmy ก็จะเห็นการแบ่ง segment รถตามขนาดของเครื่องยนต์ครับ



จริงๆ มันก็ไม่แน่นอนเท่าไร อย่างในกรณี Subcompact/Supermini เนี่ย มันมีตั้งแต่เครื่อง 1000 (ใน Yaris/March) ไปจนถึง 1600 (ของ Swift) ดังนั้นจริงๆ แล้ว มันเลยแบ่งตายตัวไม่ค่อยได้ เราจึงอาศัยภาพจากผู้ผลิตดูเอาดีกว่า

เช่น ทำไม Yaris เราถึงมองว่าเป็น Subcompact ผมว่า

1. มันอยู่ใต้ Corolla ที่เป็น Compact
2. คู่แข่งคือ Jazz ที่เป็น subcompact เหมือนกัน

ขนาดตัวรถกับขนาดเครื่อง บอกได้ยากครับ เพราะรถมันก็คันใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ Subcompact บางรุ่น ใหญ่กว่า Compact บางรุ่นเมื่อ 15 ปีที่แล้วเสียอีก

แต่ในกรณี Eco Car เนี่ย ในมุมมองผม ผมไม่ค่อยอยากมองเป็น segment หนึ่งเท่าไร เพราะกติกาของมันค่อนข้างจะหลวมๆ (ที่เห็นเน้นก็ขนาดเครื่องยนต์ ไม่เกิน 1300 ซึ่งในความเป็นจริง ก็ยังอยู่ในพิกัด Subcompact นั่นแหละ) สำหรับผม Eco Car ไม่ใช่ segment ใหม่ แต่ผมมองว่า มันเป็น กลุ่มของรถ subcompact (หรือ Compact ถ้าเอารถ Compact อย่าง Corolla Axio มาดัดแปลงให้ผ่านเงื่อนไข Eco Car ก็อาจจะได้นะ) ที่ผ่านเงื่อนไขการงดเว้นภาษีเสียมากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2010, 17:00:19 โดย yimyont » บันทึกการเข้า

JDM เท่านั้น จะครองโลก!

prai
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3033



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2010, 18:23:25 »

เอาแบบนี้นะครับจะได้ไม่งง

EU                     US
A Segment = mini cars
B Segment = small cars
C Segment = medium cars
D Segment = large cars
E Segment = executive cars
F Segment = luxury cars
S Segment = sport coupes
M Segment = multi purpose cars
J Segment = sport utility cars
Pick-up
บันทึกการเข้า

ned
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1812


This person is no longer active...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2010, 19:43:05 »

ขนาดของรถในแต่ล่ะ segment ในแต่ละยุค มันจะเกาะๆ กลุ่มกันไปครับ
B segment สมัยนี้ ไปเทียบกับ B segment สมัยก่อนไม่ได้ เพราะ B segment
สมัยนี้ มันขนาดเท่าๆ กับ C segment สมัยก่อนโน้นแล้ว ดังนั้น ถ้าจะมองให้มอง
ภาพรวมของตลาดจะดีกว่า เราจะรู้เองว่า รุ่นไหนจะถูกจัดอยู่ใน segment อะไร

ขนาดของเครื่องยนต์ สำหรับบ้านเราคงเอามาแบ่ง segment กันแบบ ลวกๆ หน่อย
ได้อยู่ แต่ในความเป็นจริง ในตลาดโลก ขนาดของเครื่องยนต์มันไม่ได้เป็นอะไร
ที่ตายตัว และปัจจุับัน บางประเทศก็เอารถ B segment มาใส่เครื่อง 1800cc กัน
แล้ว

อย่าง March รุ่นปัจจุบันในบ้านเรา รุ่นพี่ของมันใช้เครื่อง ทั้ง 1.0, 1.2, 1.4, 1.5, 1.6
และถึงแม้ว่า March รุ่นปัจจุบันจะเปิดตัวมากับเครื่อง 1.2 แต่มันก็มีรุ่น 1.5 ด้วย และ
มีแนวโน้มว่า หากมีรุ่นที่เป็นตัวแรง เครื่องยนต์ 1.6 ก็จะกลับมาอีกครั้ง แต่ก็น่าจะเป็น
เฉพาะประเทศที่นิยมรถคันเล็กๆ ใส่เครื่อง cc สูงๆ อีกตัวนึงก็ Corolla XRS ที่ใช้เครื่อง
2.4 ในอเมริกา แต่มันก็ไม่ได้อยู่ในคลาสเดียวกับ Camry แล้วก็ยังมี Super GT Corolla Axio
ที่ใส่เครื่อง 3.5L

เหตุผลที่ปัจจุบัน ไม่สามารถนำเครื่องยนต์มาใช้เป็นเกณฑ์ในการตัดสิน segment ได้แล้ว
นั้น เนื่องจาก ปัจจุบัน เทคโนโลยี่นั้น สูงขึ้น เครื่องยนต์ถูกออกแบบให้มีขนาดลดลงกว่า
เดิม ทำให้เครื่องยนต์แรงๆ สามารถนำมาใส่กับรถ segment เล็กๆ ได้ อีกประการนึงก็คือ
รถเล็กๆ ปัจจุบัน ก็มีขนาดตัวใหญ่ขึ้น ดังนั้น เวลาใส่เครื่องยนต์ปกติๆ ของรุ่นมัน ก็จะมีช่อง
ว่างเหลือเพียบ ซึ่งช่องว่างเหล่านั้นมันเพียงพอที่จะเพิ่มขนาดเครื่องยนต์ใส่เข้าไปได้อีก
อย่างน้อยก็ต้องมีถึง 1.8 และบางทีอาจจะไปได้ถึง 2.0 ด้วยซ้ำ ยิ่งวิวัฒนาการด้านเครื่อง
ยนต์ก้าวไกลขึ้น ยิ่งลำบากที่จะเอาขนาดของเครื่องยนต์มาวัดว่ารถยนต์นี้อยู่ segment
อะไร ในทางกลับกัน การใส่เครื่องเล็กกว่าตัวถังปกติของมันก็ยังคงมีอยู่ อย่าง March กับ
เครื่อง 1.2 มันเป็นอะไรที่ดูเล็กกว่าขนาดตัวของมันไปนิด ยิ่ง L02B ด้วยแล้ว ยิ่งชัดเจน
ซึ่งไม่มีอะไรที่แน่นอน
บันทึกการเข้า

Boonchoo8
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 192


เมื่อใดคุณหยุดก้าว เมื่อนั้นคุณก็เริ่มถอยหลังแล้ว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2010, 20:21:33 »

ผมว่าใช่ครับ
บันทึกการเข้า

แม้แต่เพชร ยังต้องเอามาเจียระไนก่อน จึงจะส่งประกายแวววาวได้
...รถก็ต้องล้าง ต้องขัด ต้องเคลือบ มันจึงจะสวย


Deaw_BenZ''
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 602


Benz_deaw@hotmail.com
ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2010, 20:29:51 »

Swift / Jazz / 2 Hatchback / Fiesta Hatchback / Yaris สำหรับรุ่นที่มีขายในไทยตอนนี้ ผมว่าsegmentเดียวกันครับ
บันทึกการเข้า

Ruksadindan
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9807


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2010, 21:07:18 »

แน่นอนครับตามการแข่งขัน
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]
พิมพ์
กระโดดไป: