ภาพซีดีอัลบั้มผลงานเพลงในบทความนี้ คือหลักฐานยืนยันการมีตัวตนในโลกแห่ง
เสียงเพลงมาอย่างยาวนานของป้าแย้ม จากละครหลังข่าวเรื่อง”สุดแค้นแสนรัก”
ที่คุณรัดเกล้า อามระดิษ เล่นได้สมบทบาทจนคนเกลียดทั้งเมือง และผมเชื่อ
เหลือเกินว่าหลังจากละครอวสาน(ขอแอบเฉลยไว้ตรงนี้ก่อนเลยว่า บั้นปลาย
ชีวิตของป้าแย้ม แกเป็นมะเร็งตาย) ผู้คนก็จะค่อยๆลืมเลือนป้าแย้มไปในที่สุด
แต่อย่างไรก็ตาม เสียงของป้าแย้มยังคงตามหลอกหลอนคุณทุกเมื่อเชื่อวัน
ตราบใดที่คุณยังใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสเดินทางในชีวิตประจำวัน
“สถานีต่อไป..อโศก..ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนเส้นทางไปรถไฟฟ้ามหานครได้ที่สถานีนี้
…Next Station A-SOKE Interchange With MRT A-SOKE “


เธอคือสตรีเจ้าของเสียงที่คอยขานชื่อแต่ละสถานีที่เราได้ยิน ขณะขบวนรถไฟกำลังเข้า

เทียบท่าชานชาลาบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส !!!!!!!!!!!

ก่อนจะเข้าสู่เมนคอร์สของบทความนี้ ขออนุญาตลงจากรถไฟฟ้าต่อแท็กซี่ไปหัวลำโพง
แล้วนั่งรถไฟวินเทจมุ่งหน้าออกต่างจังหวัดเพื่อตะลุยสวนทุเรียนก่อนละกัน ผมว่าคนที่
ค้นพบทุเรียนคนแรกนี่โคตรอะเมซซิ่งไทยแลนด์แอนด์เอเซียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นการ
ค้นพบที่ยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยชาติอย่างแท้จริง ลองคิดดูว่าลูกอะไรก็ไม่รู้หนาม
แหลมคมรอบทิศทาง ลูกเท่าหัวแป๊ะยิ้มคณะเชิดสิงโต ประดับอยู่เต็มต้น ลำต้นสูงชะลูด
จนต้องชะเง้อคอเงยขึ้นไปมอง ใครจะไปรู้ว่าข้างในมีเนื้อสีเหลืองอร่ามอันอ่อนนุ่มน่ากิน
บางคนก็ว่าหอมหวนชวนรับประทาน บ้างก็อยากจะอ้วกเมื่อได้กลิ่นเพราะเหม็นต้องเอามือ
ปิดจมูก คนที่ริเริ่มสงสัยและผ่าทุเรียนออกมากินเป็นคนแรกนี่ผมอยากจะมอบรางวัลเทพี
หรือเทพแห่งทุเรียน ประดับไว้เป็นเกียรติยศวงศ์ตระกูลแกจริงๆ นักธรรมชาติวิทยาชาว
อังกฤษ อัลเฟรด รัสเซล วอลเลซ ได้เคยพรรณนาถึงทุเรียนว่า “เนื้อในมันเหมือนคัสตาร์ด
อย่างมาก รสชาติคล้ายอาลมอนสสด์…อ่าสสสส์…ฟิน”

ร่ายยาวว่าด้วยเรื่องของทุเรียน ก็เพราะตัวร้ายในละครหลังข่าว อีแย้ม หรือป้าแย้ม
จากโซพโอเปร่าไทยๆละครหลังข่าวทางช่อง3 สุดแค้นแสนรัก กำลังถูกกล่าวขวัญใน
วงกว้างถึงบทบาทการแสดงที่เข้าถึงจิตวิญญาณตัวร้ายผู้มีจิตใจอาฆาตเคียดแค้น
ปล่อยวางไม่เป็น อีแย้มพร้อมระเบิดอารมณ์โกรธระดับความร้อนพุ่งปรี๊ดเกิน100องศา
เซลเซียสได้เสมอ และแน่นอนเหลือเกินว่าเมื่อตัวร้ายในละครแสดงได้สมบทบาท
ผู้ชมที่นั่งดูทุกฉากทุกตอนต่างเอาใจช่วยแม่อุไรให้พ้นทุกข์พ้นโศก ตรงกันข้ามกับป้าแย้ม
ที่มีเสียงตอบรับในทำนองอย่าให้เจอนะ เกลียดมาก อยากตบ อย่าได้เจอเชียว
แม่จะคว้าทุเรียนฟาดหน้าให้สาสมกับที่เอ็งทำชั่วไว้กับแม่อุไร

โอ้ว..แม่เจ้า กระแสตอบรับกับบทผู้ร้ายของป้าแย้มดีเกินคาด
เรตติ้งตัวร้ายพีคสุดขีดหรือไม่ ขอให้ท่านจำไว้ เราใช้ ”ทุเรียน”เป็นดัชนีชี้วัด
ผลไม้ประจำวงการละครไทยอย่างแท้จริง

Rudklao_06

 

ทว่าตัวตนที่แท้จริงของคุณรัดเกล้า อามระดิษ ตรงข้ามกับบท”ป้าแย้ม ในละครสุดแค้นแสนรัก”
โดยสิ้นเชิง ออกแนวดูดีมีสกุลรุนชาติ ได้รับการศึกษาที่ไม่รู้ว่าตั้งใจหรือไม่ แต่ดูเหมือนจะเป็น
การปูพื้นฐานไว้สำหรับอนาคตการเป็นศิลปิน+นักแสดงคุณภาพ ไล่เรียงมาตั้งแต่วัยเด็ก
เริ่มเรียนเปียโนที่โรงเรียนดนตรีสยามกลการ เรียนเต้นบัลเล่ต์กับท่านผู้หญิงวราพร
ปราโมช เรียนระดับอุดมศึกษาในคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขา
วิชาวรรณคดีอังกฤษ ในขณะที่ศึกษาอยู่ที่จุฬาฯ สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นนักร้องนำ
ของชมรมดนตรีสากล สโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (C.U.Band) โดยได้รับ
ตำแหน่งนักร้องนำประเภทเพลงสากล และอยู่ในวงตลอดเวลา 4 ปีจนจบการศึกษา
ระดับปริญญาตรี ด้วยคะแนนเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง !!!!!!!

Rudklao_02
เมื่อเอ่ยถึงช่วงเวลาที่คุณรัดเกล้ายังศึกษาอยู่ที่จุฬาฯ และเป็นนักร้องอยู่ในวงC.U.Band
ผมอดที่จะนึกถึงเพลง”ก้อนหินละเมอ”( ต้นฉบับเป็นงานของSoul After Six) ฉบับที่เธอ
นำมาทำดนตรีและขับร้องใหม่ไม่ได้ “ก้อนหินละเมอ”ฉบับคุณรัดเกล้านั้น บรรจุอยู่ใน
อัลบั้มRELAX เป็นการนำมาทำใหม่ในรูปแบบอะคาเปลล่าประสานเสียงไล่คีย์เสียง
ร้องได้ไพเราะจับใจ เป็นเพลงที่ทำให้ผมนึกถึงภาพคุณรัดเกล้าในชุดเครื่องแบบนิสิต
จุฬาฯยืนร้องเพลงในห้องซ้อมดนตรีของC.U.Band

RELAX เป็นสตูดิโออัลบั้มชุดที่2ของเธอ ออกวางจำหน่ายในปี2001 8จาก10เพลง
ของงานชุดนี้เป็นงานที่เคยบันทึกเสียงมาแล้วในสังกัดเบเกอรี่มิวสิค มีเพียงแทร็คแรก
“เลือก”ที่แต่งขึ้นมาใหม่ในช่วงนั้นโดย ปิยะ ศาสตรวาหา หรือ โป้ โยคีเพลย์บอย
น่าสังเกตว่าเพลงที่เธอเลือกมาทำใหม่ใส่ไว้ในอัลบั้มนี้ ไม่ได้ตั้งใจทำให้เกิดการโชว์พลัง
เสียงอันอลังการ ทั้งที่ถ้าจะว่าไปแล้วเรื่องคอนโทรลเสียงให้เปล่งออกมาได้สูงต่ำทุ้ม
แหลมก้องกังวานแค่ไหนก็ตาม ไม่ใช่เรื่องเกินความสามารถของเธอแม้แต่น้อย พิสูจน์
|ได้จากกาลครั้งหนึ่งเมื่อนานมาแล้วราวๆปี1998 ผมมีโอกาสชมการแสดงสดของเธอ
ในผับชื่อ Witch Tavern ใกล้ๆกับโชว์รูมเบนซ์ทองหล่อ เธอโชว์เพลง I Will Survive
ได้ราวกับการแสดงชั้นเยี่ยม ท่อนฮุคช่วงกลางเพลง ลากเสียงสูงไต่ระดับขึ้นไปน่าจะ
ราวๆชั้นบรรยากาศเอ็กโซสเฟีย ก่อนจะแลนดิ้งลงมายังภาคพื้นระดับน้ำทะเลอย่าง
สง่างามอีกครั้งจนจบเพลง (บันทึกการแสดงสดเพลงนี้ เบเกอรี่มิวสิคเคยนำมารวมไว้
ในอัลบั้มชุด RARE :COLLECTION 2 ) ภาพรวมของดนตรีทั้งหมดของRELAX
ผสมผสานคลุกเคล้าปะปนกันทั้งแจ๊ซ โซล อาร์แอนด์บี ละติน ทุกครั้งที่เรานั่งลง
แล้วครอบหูฟัง กดปุ่มเพลย์ เร่งวอลลุ่ม ไล่เรียงฟังตั้งแต่เพลงแรกจนถึงเพลงสุดท้าย
เก้าอี้ธรรมดาราคาถูกที่หย่อนก้นลงนั้น กลับกลายเป็นอาร์มแชร์หนังแท้ชั้นดีในล๊อบบี้
โรงแรม6ดาวอันวิลาศเลิศหรูทันที

ที่สำคัญคือเธอทำหน้าที่ดูแลการผลิต(Producer)เองทั้งหมด

ส่วนหน้าปกอัลบั้มภาพถ่ายขาวดำและภาพที่สอดแทรกอยู่ในปกด้านในทั้งหมด
เป็นฝีมือการถ่ายภาพของ ธนชัย อุชชิน…ป๊อด โมเดิร์นด็อก นั่นเอง !!!!!!!!!!
ถ้าคุณคิดว่าเรื่องที่ป๊อดมาทำหน้าที่ช่างภาพถ่ายปกอัลบั้มRELAXให้รัดเกล้า
อามระดิษ เป็นสิ่งที่เซอร์ไพร์ส ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อนแล้ว สิ่งที่ดับเบิ้ลเซอร์ไพรส์กว่า
คือ ท่าเต้นถอนสายบัว ของ นุ๊ก-สุทธิดา เกษมสันต์ ณ อยุธยา ศิลปินพ๊อพบั๊บเบิ้ลกั๊ม
ค่ายอาร์เอส เป็นฝีมือการออกแบบท่าเต้นโดยผู้ชายคนเดียวกันนี้ !!!

Rudklao_05

ไม่รู้ว่าสตูดิโออัลบั้มทั้ง3ชุดที่ออกกับเบเกอรี่มิวสิค เธอตั้งใจเล่นคำโดยการตั้งชื่อ
ขึ้นต้นด้วยREหรืออย่างไร ชุดแรก REQUEST (1998 ) , ชุด2 RELEASE (2000)
และ ชุด3 RELAX (2001) อันนี้ไม่รวมรวมฮิตตลับทอง Ultimate Collection 2006
ที่ออกกับเบเกอรี่มิวสิคในยุคควบรวมกิจการกับโซนี่บีเอ็มจีนะครับ เพราะแลดูเป็นเพียง
งานรวมฮิตที่แค่ขุดเอาสินทรัพย์ในสังกัดออกมาวางขายไปงั้นๆ ต่างกับชุด RELEASE
ที่แม้จะรวมฮิตเหมือนกัน แต่เป็นการรวมฮิตที่ดูประณีตบรรจงลงรายละเอียดมากกว่า
เช่น ถ่ายปกใหม่ในลุคผู้หญิงทรงผมดัดหยิก สวมใส่ชุดเกาะอก คอสตูมประเภทเดียว
กับที่เราเห็นบนอัลบั้มREQUEST เพลงที่เลือกมาใส่ไว้ในอัลบั้มมีตั้งแต่เพลงที่เธอร้อง
ให้กับ”สมเกียรติ อริยะชัยพาณิชย์”ในยุคที่ยังเรียกแนวทางดนตรีเต้นรำตนเองว่าZ-MYX
จนถึงยุคที่เปลี่ยนมาใช้ชื่อ MR.Z เช่น ใจต่างใจ,ข้อตกลง ฯลฯ เพลงที่เธอไปร้องให้
บอยด์ โกสิยพงษ์ เช่น ลมหายใจ

เขียนถึงชื่ออัลบั้ม RELEASEแล้ว อดนึกถึงชื่ออัลบั้มเดียวกันนี้ไม่ได้ งานชุดที่8ของวงดูโอ
จากอังกฤษ PET SHOP BOYS พี่แกใช้ชื่ออัลบั้มว่าRELEASE โดยตั้งใจเล่นคำหมายจะ
ให้แฟนเพลงที่จะไปซื้อผลงานของพวกเขาที่ร้านแผ่นเสียง พูดกับคนขายว่า “Can I Have
The PET SHOP BOYS New Release ? “

Rudklao_03 Rudklao_04

 

หลังจากที่รื้อกล่องสมบัติเพื่อค้นหาซีดีอัลบั้มต่างๆของรัดเกล้าเท่าที่มีเพื่อเอามา
เขียนเป็นบทความนี้ ผมก็หยิบดู-เพ่งพิศทีละปก ละเลียดทีละหน้าของอาร์ตเวิร์คสวยๆ
ไปเรื่อยๆ ก็อดที่จะชื่นชม Creative & Art Directorสองคนที่มีส่วนสำคัญต่องานออก
แบบปกอัลบั้มทั้งสามรี(RE)รัดเกล้ากับศิลปินหลายๆคนของเบเกอรี่มิวสิค สองคนที่พูด
ถึงคือ Waroot Phanyarachun (วรุฒน์ ปันยารชุน) กับ Suriya Sombat (สุริยะ สมบัติ)
โดยเฉพาะอัลบั้มREQUEST ยิ่งเห็นถึงความสุดติ่งกระดิ่งแมวของอาร์ตไดเรคชั่นของทั้งคู่
ภาพพจน์ของรัดเกล้าที่ปรากฎบนปกอัลบั้มREQUESTในบุคลิกสาวมาดมั่น แต่งตัวจัดจ้าน
สวมเสื้อคาดอก ฟาดหน้าผู้พบเห็นด้วยรอยยิ้มกว้าง แท้จริงแล้วก่อนหน้านั้นภาพที่ทีมงานตั้ง
ใจจะวางไว้บนปกอัลบั้มจะเป็นภาพของเธอในชุดเกาะอกนี่ล่ะ แต่ยืนคีบบุหรี่ด้วย!!!

แต่ในที่สุดเกรงว่าจะโดนสังคมตำหนิ จึงยกเลิกปกคีบบุหรี่มาเป็นภาพไดคัทให้เห็นเพียงใต้
ดวงตาไล่ลงมาถึงแค่เอวบางๆของเธอ ปกยืนคีบบุหรี่ที่ไม่ได้เผยแพร่นั้นผมว่าน่าสนใจตรง
แนวคิดที่มีนัยยะสะท้อนให้เห็นไอเท่มสารเสพติดของสาวมาดมั่นในยุคนั้นอย่างชัดเจน
ซึ่งเรามักเห็นตามระเบียงอาคารบริษัทโฆษณา หรือมุมตึกใหญ่ๆใจกลางเมืองที่เราจะเห็น
ผู้หญิงแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าราวหลุดมาจากแคตาล๊อคคอลเลคชั่นล่าสุดจากมิลานยืนเกาะ
กลุ่มกับพวกผู้ชายที่แต่งตัวจัดจ้านไม่แพ้กัน กำลังก้มเงยพ่นควันบุหรี่คลายเครียด
อย่างเมามัน

ภาพรวมดนตรีและตัวเพลงของอัลบั้มREQUEST ผมขอนิยามสั้นๆว่ามันคือ SIDE Project
ของสมเกียรติ อริยะชัยพาณิชย์ ชัดชัด อ๋อ..ไม่แปลกใจที่รู้สึกอย่างนั้น ก็คุณสมเกียรติแก
ทำหน้าที่โปรดิวเซอร์ชุดนี้น่ะสิ ไม่ได้แปลว่าอัลบั้มREQUESTไม่ดีคุณภาพห่วยนะครับ
แต่หมายถึงถ้าหากคุณโปรดปรานแนวทางดนตรีเต้นรำฝั่งยุโรปแนว Euro High Energy,
หรือคนที่หลงรักเพลงจากทีมโปรดิวเซอร์ยุค80 Stock ,Aitken and Waterman
จะชอบหลายเพลงเต้นรำจากงานชุดนี้ มีเพียงเพลง”ใช่ไหม”ที่ดูหลุดไปจากเพลงเต้นรำอื่นๆ
คล้ายเพลงยุคปลายดิสโก้ ราวๆนั้น ด้วยเครื่องเคราดนตรีที่มีมากมายพะเรอเกวียน
เบสอัดใส่เข้าไปหนักหน่วง ส่วนตัวคิดว่ามันคือเพลงโชว์ศักยภาพนักดนตรีประจำอัลบั้ม
ส่วนเพลงช้าที่สะท้อนพิมพ์นิยมท่วงทำนองของยุค80ได้ชัดเจนอย่างมาก เป็นแทร็คสุด
ท้ายปลายอัลบั้มที่ชื่อว่า ไม่เคยจะลืม เพลง”ไม่เคยจะลืม”ไม่ใช่เพลงประเภทที่ฟังครั้ง
เดียวติดหูทันที เป็นเพลงที่ค่อยๆซึมลงหูคุณทีละนิดๆ จนกระทั่งฝังรากลึกลงส่วนในสุด
ของโสตประสาทการรับฟัง กว่าจะรู้ตัวอีกที เมื่อแผ่นซีดีRepeat Allไปหาแทร็คอื่น
คุณจะหวนคิดถึงเพลงนี้ จากนั้นจะขยับนิ้วไปเลื่อนแทร็คย้อนกลับมาฟังอีกครั้งทันที

ส่วนเพลงอื่นๆในอัลบั้มREQUEST ผมคงไม่ต้องแนะนำอะไรกันอีกแล้ว เพราะหลายเพลง
เป็นแทร็คติดหูที่เรายังคงได้ยินสถานีวิทยุเพลงไทย-สากลเล่นออกอากาศอยู่สม่ำเสมอ
รวมทั้งถูกนำไปรวมไว้ในอัลบั้มรวมฮิตหลายครั้ง เช่น “วันที่สวยงาม”-อะคูสติกพ๊อพสุด
แสนจะโรแมนติคที่บอยด์ โกสิยพงษ์ เคยให้สัมภาษณ์ว่าตั้งใจแต่งเพลงนี้ให้เป็นของ
ขวัญวันแต่งงานคุณรัดเกล้าล่วงหน้า , “โปรดเถอะ”-เวอร์ชั่นที่ปรากฎอยู่ในอัลบั้ม
REQUEST แตกต่างจากฉบับที่เคยออกจำหน่ายเป็นE.P.ก่อนหน้านี้ที่เป็นเพลง
ประกอบละคร “เก็บใจไว้เพื่อรัก ” (อีกเวอร์ชั่นที่ออกมาคู่กันเป็นเสียงร้องผู้ชาย
ก็คือ โป้ โยคี เพลย์บอย ) จุดที่แตกต่างคือตัวดนตรีที่อลังการกว่าเดิม การเรียบ
เรียงดนตรีมีมิติเสียงที่อวบอิ่มกว่าฉบับประกอบละครอย่างชัดเจน ส่วนเพลง
”วันใหม่”ที่หลายคนหลงรักเพราะเนื้อหาที่ให้กำลังใจ ปลอบประโลมผู้ท้อแท้ชีวิต
อย่าจมปลักอยู่กับอดีตอันขมขื่น ฝืนเท้าก้าวออกมาจากอดีตแล้วยืนขึ้นเพื่อรอเวลา
เยียวยาสิ่งเลวร้ายให้ค่อยๆเจือจางลง ก็เคยออกจำหน่ายในรูปแบบE.P.เช่นกันใน
แบบ 2 เวอร์ชั่น อีกฉบับนั้นเป็นเสียงของ”โจ้-อมรินทร์ เหลืองบริบูรณ์”
อดีตนักร้องนำวงPAUSE ที่เสียชีวิตไปแล้ว

Rudklao_01

นอกเหนือจากงานเพลงที่คุณรัดเกล้าเคยบันทึกเสียงไว้ ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นมาสเตอร์พีซ
ที่น่าสะสม น่าจดจำ น่าฟังตลอดกาลแล้ว งานแสดงที่เธอรับบทบาทต่างๆก็มีมากมาย
จาระไนบนพื้นที่บทความนี้ไม่หมด คอนเสิร์ตต่างๆที่เธอจารึกความประทับใจไว้ให้ผู้ชมทุก
ครั้งที่แสดง จะว่าไปแล้วกว่าสปอตไลท์จะหมุนมาส่องเธอจนโด่งดังทั่วบ้านทั่วเมืองจากบท
ป้าแย้มผู้เหี้ยมโหดในละคร”สุดแค้นแสนรัก” เธอผ่านการทำงานหนักมาอย่างต่อเนื่อง
ในทุกรูปแบบของมหรสพนานาชนิด โชคดีที่คุณรัดเกล้าไม่ได้ประสบความสำเร็จตั้ง
แต่อายุยังน้อย ศิลปินนักแสดงหลายคนที่ความสำเร็จถาโถมเข้ามาตั้งแต่อายุไม่มาก
ปรับตัวรับมือกับมันไม่ไหว ความสำเร็จกลับกลายเป็นหอกทิ่มแทงให้ดิ่งลงเหวจน
ชื่อชั้นหล่นหายไปจากสารบบ มีให้เห็นมานักต่อนัก แต่สำหรับคุณรัดเกล้า ผมมองว่า
ชั่วโมงบินที่ถูกสะสมมายาวนานจากประสบการณ์ที่เคี่ยวกรำมาหลายปี
กลายเป็นต้นทุนมูลค่าสูงที่ประจุด้วยคุณภาพ ผลักดันให้เธอยืนอยู่
บนความสำเร็จได้อย่างสง่างามในวันนี้

MUSIC GETS THE BEST OF ME