ยังไม่ทันที่กระแสภาพหลุด Nissan ซับคอมแพคท์ซีดานที่ถูกพัฒนาขึ้นบนพื้นฐาน V-Platform เช่นเดียวกับ Nissan March รหัสพัฒนา L02B จากประเทศจีนจางหายไปดีนัก ล่าสุดก็ยังมีภาพหลุดแอบถ่าย All Nissan Tiida ตัวต่อไปที่เตรียมจะทำตลาดภายในปี 2012 หลุดจากประเทศจีนเป็นครั้งแรกในโลกอีกแล้วครับ

ก่อนที่ท่านจะได้อ่านเนื้อหาเกี่ยวกับ All New Nissan Tiida ผมต้องขอท้าวความความเป็นมาของ Nissan Tiida เจเนเรชั่นแรกให้ถ่องแท้เสียก่อนว่าเพราะเหตุใด Nissan จึงต้องเปลี่ยนแนวคิดต่างจากเดิมมาก

แรกเริ่มเดิมที Nissan Tiida เจเนเรชั่นแรกมีแนวคิดการพัฒนารถยนต์รุ่นนี้เพื่ออุดช่องว่างรถยนต์คอมแพคท์ระดับ B-Segment ได้แก่ Toyota Vios, Honda Jazz และ Mazda 2 เป็นต้น และรถระดับ C-Segment ได้แก่ Toyota Corolla, Honda Civic และ Mazda 3 เป็นต้น

Nissan วางหัวใจของกลยุทธ์จนเป็นหลักในการพัฒนารถ Tiida เจเนเรชั่นแรกคือ ต้องพัฒนาตัวรถให้ใหญ่กว่า B-Segment เพียงเล็กน้อย แต่ต้องมีขนาดห้องโดยสารใหญ่หรือใหญ่กว่า C-Segment เน้นความสะดวกสบายของห้องโดยสารเหนือสิ่งอื่นใด

และที่สำคัญจะต้องทำราคาให้ต่ำกว่า C-Segment แต่สูงกว่า B-Segment หมายมั่นปั้นมือให้ผู้บริโภคเพิ่มเงินจากรถ B-Segment อีกหน่อยเพื่อมาซื้อ Tiida หรือหั่นงบจากรถ C-Segment เพื่อมาซื้อ Tiida

แต่กาลกลับตาลปัตรเมื่อ Nissan Motor ไม่สามารถลดต้นทุนการพัฒนา Tiida ได้ลงตามที่ต้องการจึงทำให้ Tiida ในหลาย ๆ ประเทศไม่สามารถเคาะราคาลงมาต่ำกว่าที่ควรจะเป็นหนำซ้ำบางประเทศตั้งราคา Tiida ไปชนกับ C-Segment ของแท้เสียอีก อีกทั้งผู้บริโภคหลายคนสับสนอลหม่านมากว่า Nissan Tiida มันเป็นรถระดับใดกันแน่ ส่งผลให้กระแสตอบรับ Tiida ในหลายประเทศเงียบเหงามาก

ดั่งเช่นที่เราเคยเห็นความล้มเหลวในประเทศไทยและออสเตรเลียปี 2006 แม้ตอนหลังจะแก้เกมลดราคาแล้ว ยอดขายก็เพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ส่งผลให้กำไรต่อคันของ Tiida ลดน้อยลงไปอีกเช่นกัน

ส่วนสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ Nissan Tiida ไม่ค่อยประสบความสำเร็จในตลาดโลกเท่าที่ควรโดยรวมก็คือรูปลักษณ์โดยรวมที่ยังมาในสไตล์ Japanese Conservative 100% หรือจะพูดง่าย ๆ ก็คือในแนวญี่ปุ่นแก่ ๆ ซึ่งรสนิยมอย่างนี้ลูกค้าในหลายประเทศ “ไม่ปลื้ม” โดยเฉพาะลูกค้าชาวไทยน้อยคนนักที่จะยอมรับกันได้ (ถึงขนาดมีคนในวงการและลูกค้าแนะนำ Nissan ประเทศไทยว่า”อย่านำ”โมเดลรถที่ถูกพัฒนาสำหรับคนญี่ปุ่นโดยเฉพาะมันจะขายไม่ได้หรอก คนไทยไม่ชอบ Japanese Conservative เอามาก ๆ ควรเอารถที่มาจากเมืองนอก เช่นรถที่ขายในอเมริกันและยุโรปมาขายเสียดีกว่า)

ดีไซน์ภายนอกที่ดูเหมือนจะมีปัญหาทั้งคัน แต่เมื่อเราพิจารณาให้ดีจะพบว่า Tiida Latio น่าจะเป็นรถที่สร้างปัญหาให้กับ Nissan Motor มากที่สุดเพราะเป็นรถซีดานที่มียอดขายน้อยที่สุดในตลาดโลกของ Nissan ซึ่งเป็นสิ่งที่ Nissan Motor ยอมรับไม่ได้และจำเป็นต้องจับรวม Tiida Latio, Bluebird Sylphy และ Sentra รุ่นต่อไปไว้ในคันเดียวกันในรหัสพัฒนา L12F นั่นเอง

ดังนั้น Nissan Tiida ตัวต่อไปจึงมีเพียงตัวถัง 5 ประตูเท่านั้น หากจะออกแบบให้ดูสวยทันสมัยขึ้นบนพื้นฐานของเส้นสาย Tiida รุ่นปัจจุบันที่อยู่ในระดับโอเคย่อมทำได้ไม่ยากนักเพียงแค่ Nissan พยายามเกลาเส้นสายและจัดวางสัดส่วนของมันให้ดูทันสมัยขึ้นก็น่าจะช่วยตอบโจทย์ลูกค้าได้มากขึ้นกว่าเดิม

สำหรับแนวคิด Nissan Tiida เจเนเรชั่น 2 Nissan ได้พลิกแนวคิดการพัฒนาใหม่หมดจดจนไม่เหลือแนวคิดเดิม ๆ ก็คือ Nissan วางตำแหน่งให้ Tiida รุ่นใหม่ให้เป็นรถระดับ C-Segment Hatchback ที่มีสมรรถนะในการขับขี่และการบังคับควมคุมให้เหนือกว่า Volkswagen Golf รุ่นปัจจุบันที่ขึ้นชื่อว่าเป็นรถคอมแพคท์ที่ดีที่สุดอันดับต้น ๆ ของโลกให้ได้

นั่นหมายความว่า Nissan จะทิ้งความน่าเบื่อของ Tiida รุ่นปัจจุบันที่เอาใจตลาดญี่ปุ่นมากจนเกินไป และอัพเกรดกลายมาเป็นรถคอมแพคท์ที่มีความสปอร์ตมากขึ้นกว่าเดิม แต่ยังคงความสะดวกสบายของห้องโดยสารเช่นเคย

หากใครไม่เชื่อว่า Nissan Tiida โฉมใหม่จะเป็นรถที่มาต่อกรกับ Volkswagen Golf แล้วล่ะก็ คุณผู้อ่านกรุณาลองมองไปที่ภาพแอบถ่าย Nissan Tiida ขณะวิ่งแล่นทดสอบความทนทานขั้นแรกในประเทศจีนเสียก่อน แล้วจะพบว่าสิ่งที่ผมอธิบายมาทั้งหมดนั้นจริงแท้แค่ไหน

ภาพหลุดชุดดังกล่าวหลุดมาจากเว็บไซต์ auto.sina.com.cn ซึ่งเป็นเว็บไซต์ชื่อดังจากจีนที่เคยเผยแพร่ภาพหลุด Nissan L02B มาแล้ว คราวนี้ก็ยังเผยแพร่ภาพแอบถ่าย Nissan Tiida โฉมใหม่รหัสพัฒนา B12D เป็นครั้งแรกของโลกระดับ Exclusive เช่นเคย แน่นอนเว็บไซต์ Headlightmag.com ก็เป็นผู้นำเสนอความเคลื่อนไหว Nissan Tiida โฉมใหม่เป็นครั้งแรกก่อนใครในประเทศไทย!!

รูปลักษณ์ของ Nissan Tiida โฉมใหม่ยืนยันแล้วว่าจะต้องเพิ่มความปราดเปรียวมากกว่ารุ่นปัจจุบันสักเล็กน้อย โดยพยายามลบเหลี่ยมลบมุมให้ได้มากที่สุด เพิ่มเส้นสายโค้งเว้าตั้งแต่หัวจรดท้ายมากกว่ารุ่นปัจจุบันอย่างเห็นได้ชัด

ในเมื่อแนวคิดการออกแบบรถเปลี่ยนไปก็ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงหลายจุดมากชนิดที่ไม่เหลือเค้าโครงของเดิมเลย ได้แก่ ชุดโคมไฟหน้าทรง L-Shape แบบเดียวกับ Nissan 370Z!! นัยว่าซื้อรถคอมแพคท์ราคา 7-9 แสนแต่ได้ดีไซน์เหมือนกับรถสปอร์ต 5 ล้านบาท เพื่อให้เข้าชุดกันจึงออกแบบลายกระจังหน้าแบบตะแกรงทรงสปอร์ตละทิ้งกระจังหน้าเก่า ๆ ที่ลูกค้าหลายคนไม่ชอบเอาเสียเลยพร้อมเพิ่มความปราดเปรียวชุดกันชนหน้าที่ดูสปอร์ตขึ้น

ตำแหน่งช่องกระจกหูช้างใน Tiida รุ่นเดิมก็จะหายไปแทนซึ่งน่าจะเป็นเพราะการปรับสัดส่วนของรถให้ดูเป็นรถยนต์นั่งมากกว่ารุ่นเดิม, บานประตูท้ายถูกออกแบบใหม่พร้อมช่องกระจกโอเปร่าทรงคล้าย ๆ ที่พวกเราเห็นใน Nissan Qashqai และ Murano เพื่อสร้างความปลอดโปร่งแก่ห้องโดยสาร

ส่วนการออกแบบบั้นท้าย Nissan Tiida โฉมใหม่ยังรักษาเอกลักษณ์เดิมไว้เพียงแต่ออกแบบชุดโคมไฟท้ายให้ดูเพรียวสวยขึ้นเล็กน้อย แต่ดูโดยรวมกลับพบว่าบั้นท้ายชวนให้นึกถึง Nissan Murano ครอสโอเวอร์รุ่นพี่และ Nissan Qashqai ไม่น้อยเลย

สัดส่วนตัวถังโดยรวมของ Nissan Tiida รุ่นใหม่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะมีขนาดเท่าไร แต่ที่แน่ ๆ ยืนยันแล้วว่าความกว้าวของตัวถังจะมากกว่า 1,695 มม. แน่นอน เท่ากับว่า Nissan Tiida โฉมใหม่สามารถท้าชนกับคู่แข่ง C-Segment Hatchback ได้สบาย ๆ

ส่วนความสูงของตัวถังก็มีแนวโน้มว่าจะเตี้ยลงจากรุ่นปัจจุบันเล็กน้อยเพื่อความปราดเปรียวคาดว่าน่าจะมีความสูงระดับ 1.51 เมตรโดยประมาณเพราะ Nissan ยังคงต้องรักษาความกว้างขวางและความสะดวกสบายของห้องโดยสารไว้

งานวิศวกรรมของ Nissan Tiida โฉมใหม่รหัสพัฒนา B12D ยืนยันว่าถูกสร้างขึ้นบนพื้นตัวถัง B-Platform จากรุ่นปัจจุบันที่มีแนวโน้มว่าจะยังคงใช้ระบบกันสะเทือนหน้าแบบแมคเฟอสันสตรัท และระบบกันสะเทือนท้ายแบบทอร์ชันบีม (หากพลิกโผเราอาจจะได้เห็นช่วงล่างมัลติลิงค์ยกชุดจาก Nissan Juke ก็เป็นได้)

แม้ช่วงล่างจะมีหน้าตาเดิม ๆ แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างมากคือการปรับจูนการบังคับควมคุมตัวรถให้เทียบชั้นหรือเหนือกว่า Volkswagen Golf รุ่นปัจจุบันให้จงได้ ซึ่งก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ Nissan เริ่มเดินสายทางในการพัฒนารถระดับ C-Segment มาถูกทางมากขึ้นกว่าแต่เดิมที่มุ่งเน้นเอาใจตลาดญี่ปุ่นจนเกินไป

เครื่องยนต์กลไกมีความเป็นไปได้สูงมากว่าจะติดตั้งเครื่องยนต์ HR16DE บล๊อกปรับปรุงใหม่ที่ติดตั้งชุดหัวฉีดคู่ พร้อมวาล์วแปรผัน CVTC ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย 117 แรงม้า และอาจจะติดตั้งเครื่องบล๊อกแรง MR16DDT เทอร์โบฉีดเชื้อเพลิงตรง 190 แรงม้าเพื่อท้าชนกับ Volkswagen Golf 1.4 TSI รุ่นแรงอย่างเต็มตัว

กำหนดการเปิดตัว All New Nissan Tiida ในตลาดโลกอาจจะมีความเป็นไปได้สูงว่าน่าจะเปิดตัวช่วงสิ้นปี 2011 จนไปถึงปี 2012 ซึ่งมีแนวโน้มที่จะไปเปิดตัวในตลาดอื่นก่อนประเทศญี่ปุ่น

สำหรับประเทศไทยค่อนข้างแน่ใจว่า All New Nissan Tiida จะมายลโฉมให้ชาวสยามได้จับจองกันช่วงปี 2012 จนถึง 2013 อย่างแน่นอน และจากการสืบสาวราวเรื่องที่เกี่ยวข้องกับแผนการผลิตชิ้นส่วนทั้งหมดก็มีความเป็นไปได้สูงมากกว่า Nissan Tiida โฉมใหม่จะต้องทำตลาดต่อจากรถ C-Segment Sedan ปริศนารหัส L12F ในปี 2012 เพราะขณะนี้ยังไม่มีผู้ผลิตชิ้นส่วนรายใดได้รับคำสั่ง Nissan Tiida B12D ตอนนี้  ดังนั้นแนวโน้มการทำตลาด Nissan Tiida ในไทยน่าจะเป็นปี 2013 มากกว่า


 

แหล่งข่าวและที่มาของภาพ : auto.sina.com.cn