สถานการณ์การตลาดรถยนต์ขนาดเล็กในกลุ่มรถยนต์ประหยัดพลังงานรักษาสิ่งแวดล้อมหรืออีโคคาร์เริ่มระอุทุกวัน จากเดิมที่มีการแข่งขันเพียงแค่ Nissan March และ Honda Brio ในไม่ช้า Nissan ก็เตรียมส่งไม้ตายอีโคคาร์ซีดาน Nissan Almera แต่ใช่ว่าการแข่งขันอันรุนแรงเช่นนี้จะไม่มีช่องว่างให้คู่แข่งขันรายอื่นแทรกได้

เราเชื่อว่าหลายคนก็คงเบื่อตัวเลือกกับอีโคคาร์ที่มีแต่ 2 ค่าย ณ วันนี้ และก็เชื่อเหลือเกินว่าลูกค้าหลายคนก็เตรียมรอรถอีโคคาร์จากแบรนด์อื่น ๆ เช่นกัน

 

ล่าสุด เราก็ได้รับภาพแอบถ่าย Mitsubishi Global Small Project รถยนต์นั่งขนาดเล็กที่มีขนาดตัวถังพิกัด B-Segment ขณะกำลังขนย้ายพร้อมกับ Honda Brio คาดว่าจะนำรถต้นแบบไปทดสอบประสิทธิภาพก่อนผลิตจริงจากผู้อ่าน Headlightmag.com ที่ไม่สามารถระบุนามได้

และนี่แหล่ะก็คือ Mitsubishi Eco Car ที่จะเตรียมถล่มตลาดให้คู่แข่งราบเป็นหน้ากลองด้วยคุณสมบัติที่น่าจะเติมเต็มความต้องการของลูกค้าได้ครบถ้วนกว่าคู่แข่ง !!

ถึงแม้เราจะไม่ได้เห็นรูปลักษณ์ที่แท้จริงของ Mitsubishi Global Small Car คันนี้ แต่เมื่อพินิจพิจารณาขนาดตัวถังกะด้วยสายตาเปรียบเทียบกับ Honda Brio ที่ติดมาด้วยกันและข้อมูลเบื้องต้น คาดว่ามันมีมิติความยาวประมาณ 3.7.4 เมตร ความกว้าง 1.48 เมตร ความสูง 1.46-1.47 เมตร หรือให้พูดง่าย ๆ ว่าเป็นรถยนต์ในขนาด B-Segment พอ ๆ กับ Nissan March ใหญ่กว่า Honda Brio แต่มีขนาดเล็กกว่า All New Suzuki Swift

จากการสืบทราบเบื้องต้นเกี่ยวกับงานออกแบบ ยืนยันว่าเส้นสายลายเส้นจะไม่แตกต่างจาก Mitsubishi Global Concept มากนัก คงจะต่างกันที่ความสูงของหลังคาด้านท้ายที่จะต้องปรับอีกนิดเพื่อความสบายของผู้โดยสารด้านหลัง

รายละเอียดทางเทคนิคจะต้องติดตั้งเครื่องยนต์ 3 สูบ 1.2 ลิตรพร้อมวาล์วแปรผัน MIVEC จับคู่กับเกียร์ CVT อย่างแน่นอน มีความเป็นไปได้สูงมากว่าจะติดตั้งระบบ Idle Stop พร้อมระบบชาร์จพลังงานกลับขณะเบรค (Regenerative Braking System) เพื่อหล่อเลี้ยงระบบอิเล็คทรอนิคส์ขณะจอดได้ เช่น ให้คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานได้ระหว่างจอดรอสัญญาไฟจราจรเป็นต้น หากติดตั้งระบบดังกล่าวจริง เราจะถือว่า Mitsubishi เป็นผู้สร้างมาตรฐานใหม่ของระบบ Idle Stop ประจำปี 2012 แน่นอน

ถ้า Mitsubishi ถึงขั้นนำ Honda Brio ไปทดสอบร่วมกับรถต้นแบบของตน ก็มั่นใจได้เลยว่า Mitsubishi ต้องการเซ็ตการบังคับควบคุมและระบบช่วงล่างให้เทียบเท่าหรือเหนือชั้นกว่า Honda Brio ซึ่งเป็นรถอีโคคาร์ที่มีมาตรฐานด้านการขับขี่สูงกว่า Nissan March

นั่นก็หมายความว่า Mitsubishi ต้องการให้รถอีโคคาร์ของตนมีความโดดเด่นมากกว่า Nissan March และ Honda Brio ทั้งรูปลักษณ์, อุปกรณ์มาตรฐาน, ความทันสมัย, การขับขี่ที่สนุก ภายใต้ความคุ้มค่าสูงสุด อันเป็นกลยุทธ์ที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วใน Pajero Sport

Mitsubishi Global Small Car คือความหวังสูงสุดที่จะทำให้แบรนด์ Mitsubishi กลับมามีชื่อเสียงในกลุ่มตลาดรถยนต์นั่งให้ได้ เพราะนี่คือการขยายตลาดรถยนต์กลุ่มใหม่ที่ Mitsubishi ไม่เคยมีมาก่อนในรอบ 10 ปีนี้หรือระหว่างปี 2001-2010 และเป็นการกู้หน้าหลังจาก Lancer EX ไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่คาดหวังไว้

Mitsubishi สามารถผลิตรถยนต์ภายใต้โครงการ Global Small Car ในปี 2012 ได้ถึง 4 หมื่นกว่าคันเพื่อส่งออกไปยังตลาดญี่ปุ่นและอาเซียน

ยอดขาย Mitsubishi Global Small Car ในประเทศไทยตั้งเป้าไว้เดือนละ 2,000 คันหรือปีละประมาณ 2-2.5 หมื่นคัน ใกล้เคียงกับผู้นำตลาด Nissan March และไล่บี้กับ Honda Brio ที่ยังมีไม่มั่นคงในยอดขายมากนัก ณ เวลานี้

ความได้เปรียบด้านการตลาดของ Mitsubishi Eco Car ก็คือพวกเขาสามารถหาตำแหน่งทางการตลาดได้ง่ายขึ้นหลังจาก Honda Brio พยายามเลือกภาพลักษณ์ให้เป็นรถประหยัดน้ำมันเข้าถึงง่ายซ้ำทางกับภาพพจน์ของ Nissan March มากเกินไปจนเหลือที่ว่างของรถอีโคคาร์ที่เปี่ยมไปด้วยความสดใส ขับขี่สนุก คุ้มค่า

ราคาจำหน่ายก็มีความเป็นไปได้สูงมากว่า อาจจะตั้งราคาให้คุ้มค่ากว่า Honda Brio เพราะมันเป็นรถที่ถูกพัฒนาเพื่อจำหน่ายทั่วโลก มีจำนวนการขายมากกว่า Honda Brio มากต้นทุนการผลิตจึงต่ำกว่าอย่างแน่นอน โดยเฉพาะการเจาะตลาดเกิดใหม่ก็ยิ่งทำให้ Mitsubishi ต้องคิดค้นกรรมวิธีลดต้นทุนอย่างหนัก แต่ยังคงรักษาความเป็น Mitsubishi ได้เช่นเคย

ส่วนชื่อรุ่นนั้นยังคงเป็นปริศนาว่า Mitsubishi ยังคงชื่อ Colt เอาไว้หรือเปลี่ยนไปใช้ชื่อใหม่ที่เหมาะสมยิ่งกว่า

Mitsubishi Motor เตรียมปล่อยหมัดเด็ดพิฆาตคู่แข่งด้วยการเปิดเผยโฉมคันจริงพร้อมกันในงาน Tokyo Motorshow 2011 และ Motor Expo 2011 ท้าชนกับ Suzuki Swift โฉมใหม่ในคราบอีโคคาร์ประจำปี 2012 เพื่อให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจเลือกอีโคคาร์รุ่นไหนอย่างไม่ลังเล หลังจากนั้นจึงเตรียมวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม 2011 แต่ยังไม่แน่ใจว่าพร้อมส่งมอบได้ทันทีหรือไม่

การรุกตลาดอีโคคาร์ของ Mitsubishi น่าจะสร้างความหนักใจให้กับ Honda Brio โดยตรงในระยะเวลา 2 ปีก่อนที่จะมีการปรับปรุงตัวรถและส่งตัวถังซีดานทำตลาดอย่างแน่นอน และน่าจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ยอดขายรถยนต์นั่ง Mitsubishi สามารถขยับเกินหลักพัน จนมีแนวโน้มผลักดันยอดขายรวมสูงขึ้นมากได้