Toyota ลงแส้เฆี่ยนคู่แข่งในตลาด D-Segment ด้วยการเปิดเผยโฉม All New Toyota Camry ในวันที่ 24 สิงหาคม 2011 อย่างยิ่งใหญ่ด้วยคุณสมบัติโดยรวมดีขึ้นกว่ารุ่นปัจจุบันอย่างเห็นได้ชัดจนสามารถเคลมได้ว่าเป็นรถดีที่สุดในตลาด แถมยังลดราคาขายปลีกหน้าป้ายลงจากรุ่นปัจจุบันถึงคันละ 200-1,200 ดอลลาร์กันเลยทีเดียว นั่นเป็นไม้สำคัญที่น่าจะทำให้คู่แข่งที่คิดจะโค่นบัลลังก์สะเทือนแน่นอน

 2 วันให้หลังนับจากวันที่ Toyota เปิดตัว All New Camry ก็ดันมีความเคลื่อนไหวรถยนต์คู่แข่งรายสำคัญจนน่าแปลกใจว่ามันคือการแข่งขันด้านการตลาดโดยตรงหรือเปล่า?

 

ลิขสิทธิ์ภาพโดย Brian Williams, Brenda Priddy&Company สำหรับลงเว็บ Autoblog.com

 

เรื่องของเรื่องก็คือทีมงาน Brian Williams, Brenda Priddy&Company สามารถถ่ายภาพ All New Nissan Altima ได้ในสหรัฐอเมริกาลงเว็บไซต์ Autoblog.com ได้สำเร็จ ถึงบรรทัดนี้แล้วเราเชื่อว่าคุณผู้อ่านคงจะสงสัยว่าแล้วรถคันนี้มันเกี่ยวข้องอะไรกับ Nissan Teana และบ้านเราล่ะ

ตอนนี้ Nissan ได้จับยุบรถ D-Segment สองฟากของโลก ทั้ง Nissan Altima สำหรับตลาดทวีปอเมริกา, ตะวันออกกลาง, ยุโรปบางประเทศ และ Nissan Teana สำหรับตลาดเอเชีย, รัสเซีย จับรวมไว้เป็นคันเดียวกันในรหัสพัฒนา L42L อันบ่งบอกว่าเป็นรถซีดานขนาดกลางใหญ่ที่ใช้พื้นตัวถัง D-Platform

เหตุผลสำคัญก็น่าจะเป็นเพราะ Nissan เริ่มมองเห็นว่าลูกค้ายุคใหม่เริ่มต้องการรถยนต์ที่มีมากกว่า Nissan Altima และ Teana มอบให้ในรุ่นปัจจุบันเสียอีก ลูกค้าอเมริกาเหนือ, ตะวันออกกลาง ชอบ Nissan Altima รุ่นปัจจุบันที่รูปลักษณ์โฉบเฉี่ยว การขับขี่ดี แต่ไม่ชอบคุณภาพภายในห้องโดยสารที่ดูไร้ซึ่งความหรูหรา ดูราคาถูก ไม่น่านั่ง รวมไปถึงต้องการบุคลิคแข็งแกร่งบ้างเล็กน้อย

ขณะที่ Nissan Teana รุ่นปัจจุบันสามารถตอบสนองความหรูหราเต็มพิกัด มอบความปราณีตของห้องโดยสาร การขับขี่นุ่มนวล แต่ไม่อาจตอบสนองลูกค้าที่มีอายุเฉลี่ย 30-49 ปีได้เลยซึ่งคนยุคใหม่ต่างประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานเร็วกว่าอดีต

ประกอบกับ Nissan Teana เจเนเรชั่นปัจจุบันก็ไม่สามารถทำยอดขายเป็นปรากฏการณ์ในตลาดญี่ปุ่นได้อีกต่อไป จากเดิมที่เคยมียอดขาย เดือนละ 2,000-3,000 คันในระหว่างปี 2003-2005 แต่นับจากปี 2006-2007 ยอดขาย Nissan Teana ก็ค่อยลงเฉลี่ยเดือนละ 1,200 คัน จนกระทั่งวิกฤตราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นในปี 2008 นับแต่นั้นมายอดขาย Nissan Teana ทำยอดขายได้แค่เพียงเดือนละ 400-500 คันเท่านั้นพลาดเป้าหมายที่ตั้งไว้เดือนละ 1,000 คันอย่างช่วยไม่ได้
 

สวนทางกับตลาดจีนและในเอเชียบางแห่งที่มียอดขาย Nissan Teana เจเนเรชั่นปัจจุบันดีกว่าโฉมแรกอย่างเห็นได้ชัด และยอดขาย  Nissan Altima ในตลาดต่าง ๆ ก็ค่อย ๆ ขึ้นอย่างต่อเนื่องจนแบรนด์ Altima เริ่มแข็งแกร่งอยู่ในใจลำดับต้น ๆ ได้ และนั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ Nissan ต้องเบนเข็มทิศการพัฒนารถ D-Segment รุ่นต่อไปในตลาดโลกเป็นหลักมากกว่าตลาดญี่ปุ่น

 

ลิขสิทธิ์ภาพโดย Brian Williams, Brenda Priddy&Company สำหรับลงเว็บ Autoblog.com

 

เมื่อจับ Nissan Altima และ Teana ยุบรวมไว้เป็นคันเดียวกันก็จะสามารถเติมเต็มความต้องการของตลาดทั่วโลกค่อนข้างสมบูรณ์แบบ เพราะในปัจจุบันรถทั้งสองคันมีสัดส่วนที่คล้ายกันมาก ๆ  ข้อสำคัญประการสุดท้ายคือความคุ้มค่าในการพัฒนารถที่สามารถจะเนรมิตให้มีคุณสมบัติโดดเด่นยิ่งขึ้นไปอีก

ดังนั้น ภาพที่ทุกท่านเห็นขณะนี้ถึงมันจะเป็น All New Altima สำหรับตลาดทวีปอเมริกาแต่ที่จริงแล้วมันก็คือ All New Nissan Teana สำหรับตลาดเอเชียด้วย !!

รูปลักษณ์ภายนอกของ All New Nissan Teana/Altima ถูกปิดบังด้วยพลาสติกสีดำยัดฟองน้ำเพื่อพรางรูปร่างที่แท้จริง แต่ก็ไม่อาจปิดบังสายตาบางส่วนไปได้ เราจึงสามารถสรุปได้ว่ามันยังไม่ได้ละทิ้งคุณค่าอย่างที่หลายคนคิดเพราะ Nissan เลือกสัดส่วนเด่น ๆ  (proportion) ของ Nissan Teana/Altima รุ่นปัจจุบันเข้าไว้ด้วยกัน

สัดส่วนโครงสร้างตัวถังมาในแนวเพรียวลม คมสันกว่าเดิม เส้นโครงร่างที่มีความเป็นรถอเมริกันสูงไม่พลิ้วไหวเหมือนกับ Nissan Teana J32 โดยเฉพาะกรอบกระจกหน้าต่างที่มีความลาดเอียงมากขึ้น มีเส้นกรอบกระจกเฉียบคมขึ้น มีเนื้อที่กระจกน้อยลงเพื่อแสดงความสปอร์ตขึ้น ที่สำคัญกรอบกระจกแบบ Six Windows ได้รับอิทธิพลจาก Nissan Teana แบบไม่ต้องสงสัย เส้นสายตัวถังด้านข้างจาก Nissan Maxima รุ่นปัจจุบันอย่างมาก

ด้านหน้าได้รับอิทธิพลจากฝั่งญี่ปุ่นและอเมริกันผสมกัน โคมไฟหน้าทรงเฉี่ยวกว่า Nissan Teana/Altima รุ่นปัจจุบัน มีลูกเล่นหลักด้านข้างเล็กน้อยเหมือนกับโคมไฟหน้า Nissan Maxima ทรงกระจังหน้าทรง Nissan ซีดานยุคใหม่ ทำมุมลาดเอียงปราดเปรียวกว่า Nissan Teana รุ่นปัจจุบันอย่างเห็นได้ชัด

ด้านท้ายนั้นชัดเจนมากว่าได้รับอิทธิพลบั้นท้ายจาก Nissan Maxima โดยเฉพาะทรงโคมไฟท้ายแบบตัว L หยัก แต่ต่างกันที่รายละเอียดโคมไฟท้ายเท่านั้น

น่าเสียดายมากว่าที่ทีมงานไม่สามารถเก็บภาพภายในห้องโดยสารของ All New Nissan Teana/Altima เอาไว้ได้ แต่เชื่อว่าน่าจะปรับปรุงไปในทางที่ดีขึ้นมากเมื่อเปรียบเทียบกับ Nissan Altima ปัจจุบัน

เครื่องยนต์กลไกสำหรับ All New Nissan Teana/Altima จะติดตั้งเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรเทอร์โบชาร์จเพื่อมาแทนที่เครื่องยนต์ QR25DE ในตลาดสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น แต่ยังคงเครื่องยนต์ VQ 3.5 ลิตรเอาไว้สำหรับรุ่นบนสุด และนั่นทำให้เราแอบสงสัยว่าเมืองไทยจะได้ใช้เครื่องยนต์ VQ 2.5 ลิตรหรือเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ที่ล้ำสมัย ประหยัดเชื้อเพลิงตามความต้องการลูกค้ามากกว่า

 

ลิขสิทธิ์ภาพโดย Brian Williams, Brenda Priddy&Company สำหรับลงเว็บ Autoblog.com

 

เมื่อพิจารณาภาพรวมมันก็พอจะตอบสนองความเป็น Nissan Altima/Teana ไว้ได้อยู่ ถ้ามองในมุม Nissan Altima ก็ยังรักษาความโฉบเฉี่ยวไว้เช่นเคย ภายใต้สัดส่วนตัวถังที่ลงตัวขึ้นทำให้ดูสง่าขึ้นเล็กน้อย มีความแปลกใหม่กว่ารุ่นปัจจุบัน ถ้ามองในมุม Nissan Teana ก็ยังคงมีเค้าความเป็น Teana โดยเฉพาะกรอบกระจกแบบ Six Windows แต่ปรับลุคให้ดูโฉบเฉี่ยวจับกลุ่มลูกค้าอ่อนเยาว์อย่างเห็นได้ชัด แต่ยังละทิ้งรูปลักษณ์ไปเสียหมด

กำหนดการเปิดตัว All New Nissan Altima ในตลาดสหรัฐอเมริกาคาดว่าน่าจะอวดโฉมในช่วงกลางปี 2012 หรือปลาย 2012 แต่ถ้ามาในชื่อ All New Nissan Teana ว่ากันว่ามันจะอวดโฉมในตลาดจีนภายในปี 2012

สำหรับประเทศไทยเราจะได้สัมผัส All New Nissan Teana ได้ภายในปี 2013 อันเป็นปีที่ Nissan Motor ประเทศไทยอีรุงตุงนังเปิดตัวรถสารพัดรุ่นไล่เลี่ยกันต่อเนื่องจาก Nissan L12F ในปี 2012 จนคิดว่าคนภายในน่าจะทำงานกันหนักหนาสาหัสที่สุดเท่าที่เคยมีมา

แต่สำหรับลูกค้าชาวไทยที่รอถึงปี 2013 ไม่ไหว ก็นับนิ้วแค่ 3 เดือนก็จะพบกับ Nissan Teana J32 Minorchange ด้วยรูปลักษณ์เหมือนกับประเทศจีน และคิดว่าน่าจะเปิดตัวตัดหน้าตลาดญี่ปุ่นอีกด้วย


ที่มาของภาพและข่าว : Autoblog.com