หลังจากที่เราเห็นภาพแอบถ่าย 2011 Honda Civic Sedan รหัสพัฒนา 2HC รวมไปถึงตัวคูเป้จนเต็มอิ่มจนแทบไม่อยากจะลุ้นอะไรต่อไปอีกแล้ว เพราะทีมงานและผู้อ่าน Headlightmag.com เห็นกันจนเบื่อกันไปข้างหนึ่งแล้ว โปรดอย่าเข้าใจผิดคิดว่าเราเบื่อตัวรถแล้วนะครับ แต่เป็นเพราะยังไม่มีภาพแอบถ่ายหรือข้อมูลของ 2011 Honda Civic ที่ทำให้หัวใจพวกเราเต้นสั่นระรัวได้เลย
เท่าที่ตรวจกระแสความสนใจของรูปร่างหน้าตาภายนอก 2011 Honda Civic ก็ถือว่าไม่เลวนักเพราะดีไซน์แทบจะไม่แตกต่างจากของเดิมมากนัก เพียงแค่ขัดเกลาเส้นสายและสัดส่วนตัวรถต่าง ๆ ให้ลงตัวมากยิ่งขึ้น หลายคนที่ยังยึดติดกับความสวยงามของ Honda Civic รุ่นปัจจุบันอาจจะยังไม่ชินตาสำหรับตอนนี้ แต่ในอนาคตอาจจะมองเห็นความสวยงามของ 2011 Honda Civic มากขึ้นก็เป็นได้
แม้ตัวถังภายนอกเราจะได้เห็นกันไปบ้างแล้ว สิ่งที่แฟน Honda หลายท่านกำลังรอลุ้นคือ ภายในห้องโดยสาร 2011 Honda Civic จะสวยล้ำสมัยจนน่าพิสมัยเหมือนกับรุ่นปัจจุบันหรือไม่? หลายคนคาดหวังว่ามันน่าจะต้องล้ำและสวยยิ่งขึ้นไปอีก

บัดนี้ คุณผู้อ่านและแฟน Honda ไม่ต้องเดากันอีกต่อไปแล้วล่ะครับ เว็บไซต์ Vtec.net ได้ลงภาพแอบถ่ายแผงแดชบอร์ด 2011 Honda Civic ชนิดไม่ปิดบังอำพรางอีกต่อไป เราต้องขอบคุณ Brian Williams, Brenda Priddy & Company  อีกครั้งที่ทำให้พวกเราตื่นเต้นกันอีกครั้งหนึ่ง
ทันทีที่ผมดูภาพแอบถ่ายห้องโดยสารนี้แล้ว แม้ว่า Honda ยังคงรักษา Layout แผงคอนโซลเหมือนกับรุ่นปัจจุบันเช่นเคย แต่ผมมีความรู้สึกอยู่บางอย่างคือ Honda เลือกที่จะยอมกลับไปจับกลุ่มลูกค้า C-Segment ใหญ่กว่ารุ่นปัจจุบัน ด้วยการออกแบบชุดแผงคอนโซลที่ลดความแปลกและล้ำสมัย หันมาออกแบบเน้นความเรียบง่ายเน้นเส้นคมเหลี่ยมสันมากขึ้น ได้แก่ ชุดแผงมาตรวัด Multi Flex Meter ถูกออกแบบเน้นทรงเหลี่ยมมากขึ้น อีกทั้งเปลี่ยนแปลงตัวอักษรและตำแหน่งการแสดงผลต่าง ๆ ให้อ่านง่ายมากยิ่งขึ้น, ออกแบบพลาสติกบริเวณมาตรวัดรอบให้กลับมาอยู่ในรูปแบบทรงพิมพ์นิยมเหมือนกับรถยนต์ C-Segment ทั่วไปมากขึ้น
แผงแดชบอร์ดตรงกลางอันเป็นตำแหน่งติดตั้งชุดเครื่องเสียงแบบ Built-in ก็ถูกออกแบบให้ใช้งานง่าย และที่สำคัญหน้าตามันเหมือนกับชุดเครื่องเสียงของ Honda City เสียด้วย !! ถัดลงมาคือชุดควบคุมเครื่องปรับอากาศที่แม้จะยังคงรูปแบบเดิม ๆ เอาไว้แต่ Honda กลับออกแบบปุ่มหมดเน้นความเรียบง่าย ไม่เน้นความสวยหรือหรูหราแต่อย่างใด
สำหรับรายละเอียดอื่น ๆ ที่เราพอสังเกตความเปลี่ยนแปลงนอกจากนี้ก็คือ ชุดพวงมาลัยลดความล้ำสมัยลงเล็กน้อยเน้นความถนัดในการใช้งานมากกว่าความล้ำสมัย, ช่องลมแอร์ถูกออกแบบให้เป็นทรงเหลี่ยมสันและมีสัดส่วนความสมมาตรเท่ากันทุกช่องแอร์ ผิดกับรุ่นปัจจุบันที่ใช้หลักการออกแบบอสมมาตร
โดยรวมแผงแดชบอร์ด 2011 Honda Civic ไม่ล้ำสมัยขึ้นไปกว่า Honda Civic รุ่นปัจจุบันเลยแม้แต่น้อย  เราเชื่อว่าหลายคนคงจะผิดหวังกับการออกแบบภายในที่ย้อนกลับไปสู่ความเรียบง่ายดุดดั่งสำนวน Back To Basic สูงสุดคืนสู่สามัญ

นี่ไม่ใช่ความผิดของ Honda แม้แต่น้อยที่พวกเขาต้องเลือกเดินทางเช่นนี้ เราต้องอย่าลืมว่าตลาด C-Segment ในปัจจุบันมิใช่ตลาดของคนที่คิดจะซื้อรถยนต์คันแรกในชีวิตเหมือนเมื่อเริ่มคลอด Honda Civic ยุคแรก ๆ อีกต่อไป จึงไม่แปลกนักที่ Honda เริ่มคิดได้แล้วว่าลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่จะซื้อรถระดับ C-Segment ก็คือกลุ่มที่เคยเป็นลูกค้า Honda Civic เมื่อครั้งยังเยาว์นั่นเอง อีกทั้งรถระดับ C-Segment มิใช่จะโตแค่ขนาดตัวถังเท่านั้นแต่ภาพลักษณ์ก็จะถูกดันให้ขึ้นไปแทนที่รถระดับ D-Segment ในสมัย 10 ปีก่อนอย่างเต็มตัวแล้ว
และยิ่งยอดขายของ Toyota Corolla โฉมปัจจุบันดีวันดีคืน แถมยังนำ Honda Civic ได้บ่อยครั้งมาก ทั้ง ๆ ที่รูปโฉมภายนอกและภายในไม่ได้มีความสปอร์ตล้ำสมัยเหมือนกับ Honda Civic แล้วยิ่งเมื่อดูคู่แข่งในตลาด C-Segment ทั้งหลายต่างพากันออกแบบรถเน้นความโอ่อ่าหรือมีความเรียบง่ายมากขึ้น แม้กระทั่ง Mazda 3 ตัวใหม่ก็ยังมีความรู้สึกถึงวัยวุฒิที่โตขึ้นอย่างรู้สึกได้ มิใช่มีความสปอร์ตโฉบเฉี่ยวเอาใจคนหนุ่มสาวแต่เพียงอย่างเดียวเหมือนกับรุ่นที่แล้ว
เชื่อว่า Honda กำลังมองเทรนด์การออกแบบรถยนต์ C-Segment ในตลาดโลกที่เริ่มจะมีความหรูหราหรือลดความหวือหวาลง หรืออย่างน้อย ๆ ก็ไม่มี ส่วนใดส่วนหนึ่งที่บ่งบอกว่ารถคันนี้วัยรุ่นใช้เหมือนใน Honda Civic ยุคปัจจุบัน ถ้า Honda Civic โฉมใหม่สามารถดึงดูดลูกค้ากลุ่มครอบครัวหรือวัยผู้ใหญ่มากขึ้นได้สำเร็จ นั่นหมายความว่า Honda จะสามารถกอบโกยยอดขาย Civic โฉมใหม่ได้มากกว่าเดิมนั่นเอง
แล้วคุณล่ะยอมรับกับสิ่งที่ Honda เลือกเดินทางแบบนี้หรือไม่?