เว็บไซต์ Headlightmag.com มีความพยายามอย่างสูงส่งในการติดตามข่าวคราวเชิงเจาะลึกและเชิงวิเคราะห์ข้อมูลของ Honda Civic Sedan เจเนเรชั่นใหม่รหัสพัฒนา 2HC กันอย่างหนักหน่วงตลอดเวลา 1 ปีเพื่อนำเสนอท่านผู้อ่านอย่างภาคภูมิใจ หากจะบอกว่าเหนื่อยไหมกับการติดตาม เราก็ขอบอกไว้เลยว่าไม่เท่าไร เพราะมันมีความสนุกสนานและความน่าตื่นเต้นกระตุ้นอะดรีนาลีนได้ทุกวินาทีจนกระทั่งรถเปิดตัวเมื่อนั้น เราก็ต้องทำภาระกิจกับรถรุ่นใหม่รุ่นต่อ  ๆไป

วันนี้อะดรีนาลินของผมและแฟนพันธุ์แท้ Honda Civic ก็คงจะพุ่งพล่านไปทั่วเหมือนเมื่อครั้งเราได้ยลภาพแอบถ่าย Honda Civic รหัสตัวถัง FD เมื่อปี 2005 กันมาแล้ว

แน่นอน วันนี้ผมนำเสนอภาพแอบถ่ายของ “Honda Civic Sedan ครั้งแรกในโลก” และเราก็ต้องตอกย้ำกันอีกครั้งว่าเว็บไซต์ Healdightmag.com นำเสนอภาพและบทความของ Honda Civic Sedan ครั้งแรกในประเทศไทยอีกเช่นเคย

ภาพที่ทุกท่านเห็นอยู่ในขณะนี้คือภาพแอบถ่าย Honda Civic ตัวถังซีดานขณะแล่นทดสอบในเขต Death Valley มลรัฐแคลิฟอเนีย สหรัฐอเมริกา ภายใต้อากาศร้อนระอุสุดขีพเพื่อทดสอบความทนทานตัวรถระดับเบื้องต้นกันก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการผลิตเพื่อส่งมอบให้ลูกค้าปีหน้า เราต้องขอขอบคุณเว็บไซต์ Worldcarfans.com และทีมช่างภาพ S.B. Median ที่ทำให้เราพวกเรามีโอกาสยลโฉมภาพชุดนี้

ดีไซน์ของตัวรถยังคงรักษาการลากเส้นโครงตัวถังแบบ MonoForm เฉกเช่นเดียวกับ Civic โฉมปัจจุบันไว้เช่นเคย  แต่ขนาดตัวถังชัดเจนแล้วว่า “เล็กลงกว่ารุ่นเดิมอย่างเห็นได้ชัด” โดยเฉพาะความยาวตัวถังที่โดนลดทอนออกไปอย่างชัดเจน ตามที่ผู้บริหาร Honda เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านั้นทุกประการ โดยเฉพาะเนื้อที่บริเวณโครงสร้างตัวถังด้านหน้าและด้านท้าย

นอกจากนี้ Honda ยังสัดส่วนความสูงของตัวรถเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากความสูงของรุ่นเดิมที่มีแค่เพียง 1,435 มม. เท่านั้น ก็เพราะหาก Honda ลดอัตราส่วนความยาวของรถลงเล็กน้อยก็ย่อมทำให้ผังการวางเครื่องยนต์และอุปกรณ์ต่าง ๆ ต้องเปลี่ยนไป ขณะเดียวกันก็ต้องหาหนทางเพิ่มขนาดห้องโดยสารไปในคราวเดียวกัน เราเชื่อว่า Honda คงต้องหาทางออกด้วยการยกความสูงของเบาะนั่งและตัวรถอีกสักเล็กน้อยเพื่อรักษาเนื้อที่ภายในเอาไว้

แต่เราไม่แน่ใจว่า Honda จะลดความยาวฐานล้อจาก 2,700 มม. ให้หดสั้นลงเหลือระหว่าง 2,650-2,680 มม. ด้วยหรือไม่ ภาพรวมของรถโดยรวมถือว่ายังความเป็น Civic เอาไว้ค่อนข้างเหนียวแน่นทีเดียว

แม้ Honda ยังคงรักษาฟอร์มของทรงตัวถังเอาไว้แต่รายละเอียดปลีกย่อยรอบตัวรถ Honda กลับเพิ่มความอนุรักษ์นิยมหรือ Conservative มากกว่ารุ่นเดิมที่ต้องออกแบบเน้นความโฉบเฉี่ยว สวยล้ำสมัยเข้าว่า นัยว่า Honda ต้องการปั้น Civic เจเนเรชั่นใหม่ให้เจาะกลุ่มลูกค้ากว้างกว่าเจเนเรชั่นเดิมที่เน้นกลุ่มวัยหนุ่มสาวมากกว่ากลุ่มลูกค้าที่มีครอบครัวแล้ว หาก Civic ใหม่จับกลุ่มลูกค้าหลากหลายขึ้นก็จะทำให้ยอดขายพุ่งสูงขึ้นอีกระดับนั่นเอง

จุดแตกต่างประการแรกที่แตกต่างจาก Civic FD ได้ชัดคือ Civic รุ่นใหม่จะไม่มีกระจกหูช้างอีกต่อไป ใช่ว่า Honda จะยอมเพิ่มความชันของเสา A เพิ่มขึ้นนะครับ  แต่เป็นเทคนิคการออกแบบบริเวณมุมประตูเสียมากกว่า สังเกตให้ดี Honda เลือกตัดใช้พลาสติกสามเหลี่ยมสีดำขนาดใหญ่แปะอยู่มุมประตูหน้าแล้วใช้ขอบยางคั่นกระจกประตูหน้าเอาไว้ซึ่งดูคล้าย ๆ ประตูบานหน้าของ Toyota Yaris

บานประตูหลังก็เป็นอีกจุดที่เปลี่ยนแปลงไปจาก Civic FD ด้วยการเปลี่ยนขอบกระจกประตูหลังจากทรงกลมโค้ง ๆ กลายเป็นสันมุมดูคล้าย ๆ บานประตูหลัง Honda Accord เวอร์ชันไทยและอเมริกันโฉมปัจจุบันแทบจะไม่ผิดเพี้ยน เชื่อว่าบางคนก็อาจจะมองดูคล้าย ๆ  BMW 3-Series ก็เป็นไปได้

ส่วนรายละเอียดตัวถังอื่น ๆ นั้นถูกปกปิดรายละเอียดจนยากแก่การคาดเดาและวิเคราะห์ได้ ยิ่งรายละเอียดทางวิศวกรรมยิ่งแล้วใหญ่ยังไม่มีข้อมูลหลุดออกมาให้เรารับทราบกันเลย

ดังนั้น บทสรุปของบทความชิ้นนี้คงพูดได้แต่เพียงว่า Honda Motor มีความกล้าที่จะลดขนาดตัวถังให้เล็กลงกว่าคู่แข่งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและการลดมลภาวะ ซึ่ง Honda ต้องแบกรับความเสี่ยงด้านการตลาดพอสมควร เพราะรสนิยมการบริโภครถยนต์ขนาดคอมแพคท์ซีดานในฝั่งเอเชียและสหรัฐอเมริกาล้วนต้องการรถยนต์ที่มีขนาดตัวถังดูใหญ่เมื่อเทียบกับเงินที่จ่ายไปทำให้ดูคุ้มค่ากว่าคู่แข่งที่มีขนาดตัวถังเล็กกว่า ลูกค้าหลายคนคาดหวังว่าจะต้องเห็นรถที่มีขนาดตัวถังใหญ่ขึ้นเหมือนกับคู่แข่งบ้าง

แต่อย่างไรก็ดี Honda เองก็ได้เปรียบที่ตระกูล Civic สร้างชื่อเสียงมาอย่างยาวนานเป็นเวลาหลายสิบปีโดยไม่มีจุดสะดุดที่ทำให้ความเชื่อมั่นลูกค้าลดลง หาก Civic เจเนเรชั่นใหม่ยังคงดูมีความเป็นรถขนาดคอมแพคท์ไม่ได้ดูเล็กลงจนรับไม่ได้ก็คาดว่าคงจะได้รับผลตอบรับในระดับดีทรงตัวเฉกเช่นรุ่นปัจจุบัน