ภาพหลุดจากแคตตาล๊อกกลายเป็นธรรมเนียมสืบทอดต่อกันสำหรับรถยนต์รุ่นสำคัญในตลาดญี่ปุ่นก่อนวางจำหน่าย 1-2 เดือน จนเราแทบไม่ทราบว่ารุ่นไหนกันแน่ที่สืบทอดธรรมเนียมภาพหลุดดังกล่าว

ล่าสุดก็ถึงคิวภาพหลุดแคตตาล๊อก Honda Jazz Minorchange สำหรับตลาดญี่ปุ่นที่ใช้ชื่อว่า Fit ก่อนวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการาภายในเดือนตุลาคมนี้ โดยผู้สแกนแคตตาล๊อกฉบับนี้กลับเป็นบุรุษนิรนามที่ส่งภาพชุดนี้ไปยังเว็บไซต์ Vtec.net ชุมนุมชนผู้รัก Honda ในสหรัฐอเมริกา

ความเปลี่ยนแปลงของ Honda Jazz Minorchange สำหรับตลาดญี่ปุ่นชัดถูกปรับปรุงให้ทันสมัยขึ้นหลายจุดโดนเฉพาะชุดไฟหน้า, กระจังและกันชนหน้าที่ดูล้ำสมัยขึ้นอีกระดับ ที่สำคัญยังหันไปใช้ไฟท้าย LED สำหรับรุ่นย่อยทุกรุ่นอย่างที่คาดไม่ถึงมาก่อน

ความน่าติดตามไม่ใช่เพียงแค่รูปร่างหน้าตาที่เปลี่ยนไปเท่านั้น แต่ Honda ลงทุนปรับปรุงรายละเอียดทางเทคนิคให้ Jazz Minorchange ขนานใหญ่จนเรารู้สึกว่า Honda ตั้งใจดักทาง Toyota Yaris Modelchange ที่เตรียมเปิดตัวในตลาดญี่ปุ่นภายในเดือนธันวาคมนี้อย่างจัง

สำหรับรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายในจะติดตั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะสำหรับรุ่นย่อย 1.5 RS Version, ติดตั้งโหมด ECON สำหรับรุ่นเกียร์อัตโนมัติ ที่สำคัญยังลดอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 0.5 กิโลเมตร/ลิตรอีกด้วย

ส่วน Honda Jazz Hybrid ยืนยันแล้วว่าจะยกขุมพลังจาก Honda Insight เกือบ 100% แต่มีราคาจำหน่ายที่ต่ำกว่าอย่างเห็นได้ชัด จนเราแอบกันไปไกลว่า Insight อาจจะอยู่ในภาวะลำบากอีกมากนัก ถ้าในเมื่อรายละเอียดทางเทคนิคโขกกันแบบพี่น้องเช่นนี้

Honda เตรียมเปิดตัว Jazz Minorchage อย่างเป็นทางการพร้อมวางจำหน่ายภายในเดือนตุลาคมนี้สำหรับตลาดญี่ปุ่น ส่วนตลาดไทยมีความเป็นไปได้สูงมากว่าอาจจะยลโฉมในช่วงปลายไตรมาสแรกปี 2011