ถึงแม้ Honda เผยโฉมหน้ารถต้นแบบ Civic Concept ในงาน Detroit Autoshow 2011 ไปแล้ว แต่รถต้นแบบก็คือรถต้นแบบอยู่วันยังค่ำถึงแม้มันจะอยู่ในขั้นตอน Pre-Production แล้วก็ตามที ดังนั้นแฟนพันธุ์แท้หลายท่านก็จำเป็นต้องติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิดต่อไป

ฝันที่เป็นเมื่อ Mr. John Paul Vizioli สามารถถ่ายภาพ All New Honda Civic บนรถเทรลเลอร์ขณะเดินทางท่องเที่ยวในเมืองซูซูกะ ประเทศญี่ปุ่นโดยบังเอิญและไม่รอช้าเขารีบนำภาพชุดดังกล่าวส่งต่อไปยังเว็บไซต์รถยนต์ชื่อยาวจากบราซิลอย่าง noticiasautomotivas.com.br ทันที

เขาบอกว่าภาพ All New Honda Civic ที่ทุกท่านเห็นอยู่ขณะนี้ยืนยันแล้วว่าเป็นรถสำหรับ “ส่งออก”ในตลาดสหรัฐอเมริกาเท่านั้น มิได้จัดจำหน่ายสำหรับในตลาดญี่ปุ่นแต่อย่างใดเพราะ Honda Motor กำหนดนโยบายยุติการทำตลาด Civic ในญี่ปุ่นแล้ว

เมื่อพิจารณาจากภาพถ่ายก็ยืนยันแล้วว่า Honda Civic เจเนเรชั่นใหม่จะรุกตลาดรถคอมแพคท์ทุก ๆ คนให้สมกับคำว่า Civic For All People เหมือนกับย้อนแนวคิด Civic เจเนเรชั่นแรก ด้วยการลดโทนงานดีไซน์รถทั้งคันกลับไปสู่แนวอนุรักษ์นิยมมากขึ้นหมายจะจับกลุ่มตลาดเดียวกับ Toyota Corolla ให้ได้ หลังจากพบว่า Honda Civic ยังไม่สามารถจับกลุ่มลูกค้าผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ไว้ได้

หากไม่สังเกตด้านหน้าให้ดี ๆ หลายคนคงจะเข้าใจผิดว่านี่คือ Honda Civic โฉม FD เวอร์ชันสหรัฐอเมริกาเป็นแน่แท้ แต่นี่แหล่ะคือหน้าตาของ Honda Civic โฉมใหม่

ถึงแม้ภาพหลุดชุดนี้จะชัดเจนแล้วว่ามันคือ All New Honda Civic สำหรับทำตลาดในอเมริกาเหนือ, ละตินอเมริกา, ตะวันออกกลางและจีน แต่สำหรับเมืองไทยและอาเซียนกลับต้องรอลุ้นอย่างใจจดใจจ่อมากว่า Honda จะยังกล้าลงทุนปรับโฉมให้แตกต่างจากเวอร์ชันอเมริกันหรือคิดจะใช้โฉมเดียวกันหมดทั่วโลกเลย เพราะตลาดญี่ปุ่นก็ยุติการทำตลาดไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนตลาดยุโรปที่วางจำหน่ายเวอร์ชันซีดานในคราบ Civic Hybrid ก็มียอดขายน้อยมาก ๆ ดังนั้น เราจึงต้องเดาใจ Honda กันต่อไป