คุณสงสัยไหมทันทีที่เห็น C70 รุ่นยกหน้าคันนี้ครั้งแรกแล้วรู้สึกว่านี่ล่ะคือแนวหน้าตาของ S60 โฉมใหม่ที่อีกไม่นานนัก ขอย้ำว่าให้ดูเฉพาะด้านหน้ามันนะครับ ส่วนคันจริงของ S60 เป็นอย่างไรก็ต้องรอเวลาเปิดตัวสถานเดียวครับ

Volvo C70 รุ่นปัจจุบันถูกพัฒนาบนพื้นฐานงานวิศวกรรมของ S40 โฉมปัจจุบันนับเป็นเจเนเรชั่นที่ 2 แล้วที่ทำหน้าที่อุดช่องว่างรถยนต์เปิดประทุนหลังคาแข็งขนาดคอมแพคท์ (รุ่นที่แล้วยังเป็นหลังคาผ้าใบอยู่) เปิดตัวครั้งแรกเดือนเมษายนปี 2004 แม้ปราดเปรียวขนาดนี้ยังหนีไม่พ้นรางวัลรถเปิดประทุนที่ปลอดภัยที่สุดจากสถาบัน IIHS สหรัฐอเมริกาสมกับสโลแกนแบรนด์จริง ๆ

ทำตลาดนาน 3 ปีแล้วน่าจะถึงเวลาปรับโฉมกันเสียหน่อย (ที่จริงหน้าเดิมถือว่ายังสวยทันสมัยอยู่แล้วนะครับ) ประจวบเหมาะกับแบรนด์ Volvo ค้นหางานดีไซน์ประจำทศวรรษหน้าเสียใหม่ จึงถือฤกษ์นำ C70 ปั้นหน้าเสียใหม่โดยได้รับอิทธิพลจาก S60 concept เต็ม ๆ ที่ Volvo ยอมรับว่านี่คือรถเก๋งรุ่นแรก (ไม่นับ XC60) ที่ใช้ธีมดีไซน์ใหม่

ความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนมากไล่ตั้งแต่ไฟหน้าทรงใหม่สุดเซกซี่เรียวยาวมีเว้าหยักเล็กน้อย ฝากระโปรงหน้าลากเส้นจากขอบจรดกันชนหน้าเป็นรูปตัว V สันของกระจังหน้าจะยื่นมากกว่าเดิมดูคมสันและล้ำสมัย กระจังหน้าทรงใหม่ทรงสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนตัดเฉียงตัว V ใหญ่กว่าของเดิมมาก เน้นขอบตัดโครเมี่ยมหนาขึ้นขับดันโลโก้ Volvo ให้ดูนูนเสมือนภาพ 3 มิติ รับกับกันชนหน้าที่ดูยื่นล้ำอีกนิด

ด้านท้ายแม้ยังคงทรงไฟท้ายเหมือนเดิมแต่เปลี่ยนผังหลอดไฟใหม่ดูทันสมัยขึ้นและเปลี่ยนไปใช้ไฟ LED ที่ดูเปล่งรัศมีด้วยสีแดงเข้มคล้าย ๆ ที่มีอยู่ใน XC60 กันชนท้ายเปลี่ยนขอบชายล่างให้ดูปราดเปรียวขึ้น

ภายในห้องโดยสารยังคงรายละเอียดชิ้นหลัก ๆ เหมือนเดิมแต่เปลี่ยนแปลงรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่นเพิ่มสีตกแต่งสีแดงเข้ม เปลี่ยนวัสดุบุเคลือบต่าง ๆ ให้มีพื้นผิวสัมผัสดีขึ้น เปลี่ยนแผงมาตรวัดความเร็วดูทันสมัยขึ้น

หลายคนยังกังขาความปลอดภัยของรถเปิดประทุน แต่คงไม่ใช่ C70 แน่นอน ผลทดสอบการชนต่าง ๆ ก็รับประกันได้ระดับหนึ่ง แต่หากเกิดเสียการทรงตัวจนรถพลิกคว่ำจึงต้องมีห่วงบาร์คู่หลังติดตั้งหลังพนักพิงศีรษะผู้โดยสารตอนหลังจะออกมาช่วยค้ำยันไม่ให้ผู้โดยสารบาดเจ็บที่ศีรษะได้ที่เรียกว่า Volvo’s Rollover Protection System หรือ ROPS

ส่วนหนึ่งที่ช่วยปกป้องผู้โดยสารจากการชนด้านข้างและรถพลิกคว่ำคือม่านถุงลมนิรภัย หากให้ทายหลายคนน่าจะคิดว่าต้องติดตั้งที่เสาคู่หน้าแน่นอน ความจริงมันติดตั้งบริเวณแผงประตูข้างในครับ ม่านถุงลมของรุ่นนี้ออกแบบให้แข็งแรงพอที่จะรองรับการกระแทกของศีรษะอย่างรุนแรงไม่ให้เขยื้อนออกนอกตัวถังโดยไม่จำเป็นต้องปิดหน้าต่างเลยครับ

กลไกลหลังคาเหล็กไม่แตกต่างจาก C70 รุ่นก่อนปรับโฉมมากนักเปิดปิดด้วยความเร็ว 30 วินาที แต่พยายามออกแบบให้ตัวถังลดการบิดตัว 15 เปอร์เซ็นต์เมื่อปิดหลังคา
รายละเอียดงานวิศวกรรมไม่ได้เจาะลึกอะไรมากบอกเพียงแค่ว่ามีเครื่องยนต์เบนซินให้เลือก 3 รุ่นได้แก่
-T5 230 แรงม้า 320 นิวตันเมตร อัตราสิ้นเปลือง 8.9 ต่อ 100 กิโลเมตร ปล่อยค่าไอเสีย CO2 ที่ 209 กรัมต่อกิโลเมตร
– 2.4i 170 แรงม้า 230 นิวตันเมตร อัตราสิ้นเปลือง 9.0 ต่อ 100 กิโลเมตร ปล่อยค่าไอเสีย CO2 ที่ 215 กรัมต่อกิโลเมตร
– 2.4 140 แรงม้า 220 นิวตันเมตร อัตราสิ้นเปลือง 8.9 ต่อ 100 กิโลเมตร ปล่อยค่าไอเสีย CO2 ที่ 212 กรัมต่อกิโลเมตร

เครื่องดีเซลมี 2 รุ่นให้เลือกได้แก่
– D5 180 แรงม้า 400 นิวตันเมตร อัตราสิ้นเปลือง 6.6 ต่อ 100 กิโลเมตร ปล่อยค่าไอเสีย CO2 ที่ 174 กรัมต่อกิโลเมตร
– 2.0D 136 แรงม้า 320 นิวตันเมตร อัตราสิ้นเปลือง 6.0 ต่อ 100 กิโลเมตร ปล่อยค่าไอเสีย CO2 ที่ 158 กรัมต่อกิโลเมตร

เปิดตัวอย่างเป็นทางการที่งานแฟรงก์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ ตั้งแต่วันที่ 17 กันยายนนี้ แต่ยังไม่มีใครยืนยันว่า S60 โฉมใหม่จะมีคิวอวดโฉมที่งานนี้หรือไม่.