สโลแกนชื่อนี้ที่คุณมั่นใจหลายคนคงนึกถึงรถจักรยานยนต์ซูซูกิช่วงค่อนกลางยุค 90 ในวันที่พวกเขามีส่วนแบ่งการตลาดในไทยมากกว่าปัจจุบันมาก สโลแกนเดียวกันนี้ผมก็รู้สึกอยากจะนำมาใช้กับรถเคคาร์รุ่นดังในญี่ปุ่นกับเขาบ้าง แค่มองเห็นรูปโฉมโนมพรรณของ Daihatsu Move โฉมใหม่ล่าสุดก็ยิ่งทำให้ผมรู้สึกว่า Daihatsu ยังรักษาความเป็น Move เหมือนเคย

ไม่ว่า Daihatsu Move ผ่านร้อนผ่านหนาวมากี่เจเนเรชั่นนับตั้งแต่ปี 1995 ก็ยังคงรักษาแนวคิดเดิมไว้คือรถเคคาร์ทรงหลังคาสูงพยายามรักษาสัดส่วนให้ดูคล้ายเก๋งที่มีเนื้อที่กระสูงมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ และจะต้องไม่แลดูเหมือนรถตู้ทั่ว ๆ ไป แต่จะต้องมีเนื้อที่ห้องโดยสารระดับต้น ๆ ของวงการเคคาร์

Daihatsu Move รุ่นล่าสุดนับเป็นเจเนเรชั่นที่ 5 หมายต่อกรกับ Suzuki Wagon R คู่แข่งตัวฉกาจที่ยังคงครองขวัญใจรถเคคาร์อันดับ 1 แดนปลาดิบ แต่ใช่ว่า Daihatsu Move จะไม่มีพิษสงอะไร ซีรีส์รถรุ่นนี้เป็นส่วนหนึ่งทำให้ Daihatsu ก้าวขึ้นครองบัลลังก์เคคาร์ตลาดญี่ปุ่นแทน Suzuki เรียบร้อยแล้ว

ดีไซน์ภายนอกแทบไม่แตกต่างจากเจเนเรชั่นที่แล้ว แถมยังไม่ให้ความรู้สึกถึงความก้าวล้ำของงานออกแบบเสียที คาดว่ารุ่นถัดไปก็น่าจะฉีกรูปโฉมได้มากกว่านี้แน่นอน จุดเด่นสำคัญคงอยู่ที่ภายในที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น Daihatsu พยายามหั่นน้ำหนัก Move โฉมใหม้ให้เบากว่ารุ่นเดิมเพียง 35 กิโลกรัมแม้จะดูเล็กน้อยในสายตาของผู้อ่านแต่เชื่อหรือไม่ว่าแค่กิโลกรัมเดียวสำหรับรถเคคาร์ซีซีต่ำแล้วมันยังมีความหมายอยู่มากครับ

ขนาดห้องโดยสารยังคงเป็นจุดเด่นของ Daihatsu Move โฉมใหม่ด้วยความยาวห้องโดยสารมากถึง 2.075 มม. ความกว้าง 1,350 มม. ความสูง 1,280 มม. มิติระดับนี้ก็ขอยืนยันว่า Daihatsu Move โฉมใหม่ไม่ใช่รถที่มีความยาวห้องโดยสารมากที่สุดแน่นอน เพราะ Daihatsu ยังต้องยกให้เจ้า Tanto ครองแชมป์ความยาวห้องโดยสารไปเต็ม ๆ

เมื่อตัวถังเบาลงผนวกกับเครื่องยนต์บล๊อก KF ถูกปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น บล๊อก KF รุ่นพื้นฐานไร้ระบบอัดอากาศ 52 แรงม้า (PS) ที่ 7,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 6.1 กิโลกรัมเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที Daihatsu เคลมว่าเครื่องนี้ประหยัดกว่ามาตรฐานบังคับปี 2010 25%, ผ่านค่ามาตรฐานไอเสียมากกว่า 75% จนทำให้รุ่นย่อยที่ติดตั้งเครื่องบล๊อกได้รับสิทธิ์ละเว้นภาษีรถไอเสียสะอาดในญี่ปุ่นได้  ทีสำคัญมันสามารถทำอัตราสิ้นเปลืองสูงสุด 27 กิโลเมตรต่อลิตร

บล๊อก KF พ่วงเทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์ 64 แรงม้า (PS) ที่ 6,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 9.4 กิโลกรัมเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที มีค่าอัตราสิ้นเปลืองตามมาตรฐานบังคับปี 2010 15%-20%, ผ่านค่ามาตรฐานไอเสียมากถึง 50%

Daihatsu ตั้งเป้าจำหน่าย Move โฉมใหม่ไว้ที่ 12,000 คันต่อเดือนราคาจำหน่ายระหว่าง 1,120,000 – 1,611,000 เยน