เราเริ่มรู้สึกว่าการเก็บกุมความลับของข่าวรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ พักนี้ไม่เหมือนอดีตเสียเท่าไร บางค่ายรถก็มีภาพหลุดหรือข้อมูลหลุดก่อนเปิดตัวเร็วผิดปกติทั้ง ๆ ที่พวกเขาก็เคยขึ้นชื่อว่าเป็นค่ายที่เก็บรักษาความลับได้สุดยอดมาก อาทิเช่น ภาพหลุด Isuzu D-Max โฉมใหม่รหัสพัฒนา RT-50 ขณะวิ่งแล่นทดสอบความทนทาน ณ ประเทศหนึ่งในทวีปยุโรป ทั้ง ๆ สมัยก่อนกว่าพวกเราจะเห็นภาพหลุดได้ก็ต่อเมื่อถึงเวลาเปิดตัวกันแล้ว

ล่าสุดยังมีภาพหลุดรถยนต์ยอดนิยมโฉมใหม่ต้องสงสัยอีกคันหนึ่งจนเราต้องแทบควานหาผู้เชี่ยวชาญด้านการตกแต่งภาพร่วมพิสูจน์ด้วยว่ามันเป็นภาพหลุดคันจริงหรือมันเป็นแค่ภาพตบแต่งกันแน่ นั่นก็คือภาพหลุด 2011 Honda Civic Sedan 2HC ที่คนไทยหลายคนถวิลหาตลอดเวลา 2 ปีนี้

ภาพหลุด 2011 Honda Civic Sedan ปริศนาคันนี้เราไปพบจากเว็บไซต์ woodyscarsite.com อันเป็นแหล่งต้นฉบับที่เว็บอื่นไม่อาจมีภาพหลุดภาพนี้ได้

หลายคนอาจมองภาพนี้แค่ครั้งแรกน่าจะตัดสินได้แล้วว่านี่มันภาพตัดต่อชัด ๆ ตอนแรกผู้เขียนก็เคยคิดเช่นนั้นเพราะความละเอียดภาพต่ำมากจนไม่เห็นรายละเอียดตัวรถชัดเจนนัก แต่เมื่อพินิจพิจารณาภาพนี้ถี่ถ้วนแล้วล่ะก็ย่อมมีความเป็นไปได้ว่านี่คือภาพแอบถ่ายคันจริง Honda Civic Sedan ครั้งแรกในโลกด้วยซ้ำ

ผู้เขียนสังเกตพบว่าสัดส่วนของรถคันนี้ในมุมมอง Perspective ไม่ผิดเพี้ยนจากรถคันจริงนัก รวมไปถึงแสงเงาที่สาดส่องก็ราวกับว่าภาพของรถคันนี้จะถูกนำไปเสนอบน Presentation หรือโบรชัวร์รถยนต์ด้วยซ้ำ หากสังเกตดี ๆ เส้นขอบกระจกยางประตูหลังมีตำแหน่งที่ตรงกันทั้ง 2 ด้าน และที่น่าแปลกยิ่งกว่าหากภาพนี้เป็นภาพ Rendering จริง ก็ไม่จำเป็นต้องไดคัทภาพตัวรถและนำไปแปะลงบนภาพพื้นหลังสีดำแบบนั้นก็ได้ ดังนั้นการไดคัทแต่ตัวรถและลบภาพพื้นหลังทิ้งจึงเป็นประเด็นที่น่าสงสัยไม่น้อย

ภาพหลุดที่เห็นนี้หน้าตาอาจแปลก ๆ ไปบ้าง โดยเฉพาะกระจังหน้าและโลโก้ไม่ค่อยเหมือน Honda  ใช่แล้วล่ะครับหากสังเกตดี ๆ นี่คือโฉมหน้า Acura CSX สำหรับทำตลาดแคนาดาโดยเฉพาะหรือเรียกง่าย ๆ คือ Honda Civic Sedan เวอร์ชันเอเชียใส่หน้าหรูแล้วแปะแบรนด์ Acura นั่นเองครับ
 
ถึงแม้ภาพหลุดภาพนี้จะดูละม้ายภาพรถคันจริงไม่น้อย แต่ผู้เขียนก็ไม่อาจฟันธงว่าใช่หรือไม่นะครับ ดังนั้นผมคงจะบอกเล่าสิ่งที่มันสื่อสารจากภาพหลุดชิ้นนี้จะดีกว่า

2011 Honda Civic Sedan คันในภาพยังคงสัดส่วนแบบ  One MonoForm ลากเส้นต่อเนื่องจากหน้าจรดท้ายคล้ายรุ่นเดิมเพียงแค่เพิ่มความชันของเสา A เล็กน้อยก็น่าจะทำให้ทัศนวิสัยดีขึ้นและไม่จำเป็นต้องเผื่อเนื้อที่กระจกหูช้างด้านหน้าเหมือนรุ่นปัจจุบัน

ขนาดตัวถังภาพหลุด 2011 Honda Civic Sedan “เล็กกว่า” รุ่นเดิมอย่างเห็นได้ชัดโดยเฉพาะความยาวตัวถังที่ถูกหดสั้นลงซึ่งก็ตรงกับข่าวที่เคยออกไปก่อนหน้านั้นว่า Civic โฉมใหม่ต้องมีขนาดเล็กลงเพื่อลดน้ำหนักตัวถังไม่ให้อุ้ยอ้ายเกินไปแต่จะเพิ่มความกว้างขวางของห้องโดยสารมากกว่าเดิม

แม้ตัวรถเล็กลงแต่ขนาดห้องโดยสารไม่เปลี่ยนแปลงทำได้อย่างไร? เคล็ดลับง่าย ๆ ก็แค่เพิ่มความชันเสา A ไม่ให้ลาดเอียงเกินความจำเป็นทำให้ Honda สามารถลดเนื้อที่ที่ไม่จำเป็นลงไปได้ รวมทั้งเพิ่มความสูงของตัวถังและยกระดับเบาะนั่งคนขับและผู้โดยสารเล็กน้อยแค่นี้ Civic ใหม่ก็ยังคงรักษาเนื้อที่ห้องโดยสารได้เหลือเฟือ

เส้นสายตัวรถโดยรวมปรับให้ดูขรึมขึ้น เพิ่มความคมของเส้นตัวถังบางจุดลดความล้ำสมัยลงมาเล็กน้อย หากการออกแบบ 2011 Honda Civic เป็นแบบนี้จริงนั่น มันก็จะตรงกับบุคลิคของ Civic 5 ประตูในตลาดยุโรปที่ลดความ Aggressive ลงเล็กน้อยเพื่อจับกลุ่มลูกค้ากว้างกว่าเดิม

ผู้เขียนคงจะไม่สามารถสรุปอะไรเกี่ยวกับภาพนี้มากนัก ขอเพียงแค่รอเวลาที่เหมาะสมเท่านั้นเราจึงจะได้เห็นภาพหลุดของ All New Honda Civic Sedan กันเสียที เมื่อนั้นเราก็คงได้ทราบกันแล้วว่าภาพนี้ของจริงหรือตัดต่อ