ไม่น่าเชื่อว่าวันจันทร์ที่ 13 กันยายน 2010 จะทำให้อะดรีนาลีนของพวกเราพุ่งพล่านขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งไม่แพ้ภาพแอบถ่าย Honda Civic โฉมใหม่ สิ่งที่ทำให้เราตื่นเต้นกันมาก ๆ คือ Mazda เผยภาพสเกตช์ของกระบะ BT-50 รุ่นเปลี่ยนโฉมชนิดที่ เราต้องขยี้ตาซ้ำหลายรอบว่า นี่หรือคือโฉมหน้ากระบะของ Mazda มันเจ๋งมากกว่าที่เราคิดมาก ๆ !!

 

ใครที่ยังจำภาพเก่า ๆ ของกระบะ Mazda ในสมัยก่อนว่าเป็นรถที่ไม่โดดเด่นเหนือคู่แข่งในทางใดทางหนึ่งอันเป็นบุคลิก เก่าแก่ที่เคยเป็นมาสมัยยุค 80 เป็นต้น ไม่ว่าจะเป็นอัตราสิ้นเปลืองก็ยังไม่เด่นเท่า Isuzu มังกรทอง (แถมยังใช้เครื่องยนต์ Isuzu อีกต่างหาก แต่ในโลกความจริงของการตลาด ผู้ที่สามารถสร้างการรับรู้ได้ก่อนจะได้เปรียบกว่า) สมรรถนะอัตราเร่งก็ยังไม่เด่นเท่า Toyota Hilux การบรรทุกก็ไม่เด่นเท่า, Nissan Big-M หรือความทันสมัยก็ยังสู้ Mitsubishi L200 Cyclone และรวมไปถึงราคาจำหน่ายก็ไม่ได้ถูกกว่าคู่แข่งโดยรวมเท่าไร ทำให้ภาพของกระบะ Mazda ตลอดสิบปีที่ผ่านมายังไม่ชัดเจนในบุคลิกภาพเท่าที่ควร

แต่เมื่อ Mazda Motor Corp เริ่มกำหนดนโยบาย Zoom-Zoom ช่วงต้นต้นปี 2000 ทำให้รถยนต์ Mazda วางจำหน่ายในช่วงนั้นต้องเสริมสร้างภาพลักษณ์แบรนด์แห่งความเป็นรถสปอร์ตให้ ได้ แม้ตัวสินค้าจะยากที่ทำให้ลูกค้าเชื่อว่า มันสปอร์ตจริง ๆ นะ

จิ๊กซอว์เริ่มสำเร็จทีละนิดเมื่อ Mazda เผยโฉมภาพสเกตช์รถกระบะ BT-50 โฉมใหม่เพื่อเตรียมอวดโฉมในงาน Australian Motorshow 2010 ด้วยรูปลักษณ์และภาพลักษณ์ใหม่ชนิดที่ทำให้ทีมงาน Headlightmag.com ต้องอ้าปากค้าง

นี่แหล่ะคือรถกระบะแห่งความสปอร์ตจริง ๆ (เสียที) และมิใช่เพียงแค่รถกระบะเปลี่ยนโฉมมาสู่มาดสปอร์ตธรรมดา ๆ แต่นี่คือการ “พลิกโฉมหน้ารถกระบะยุคใหม่” ไปสู่ความทันสมัยและดีไซน์ที่ประณีตสวยงามซึ่ง Mazda บอกเลยว่านี่คือความสวยงามระดับสากล ไม่ว่าลูกค้าจะอยู่อูกานดาหรือขั้วโลกเหนือ ลูกค้าส่วนใหญ่จะต้องมองเห็น BT-50 Modelchange สวยงามจริง ๆ

แต่ใช่ว่า Mazda BT-50 Modelchange จะมีแค่ความสวยงามแบบสปอร์ตเท่านั้นทีมงาน Mazda จะต้องออกแบบรถกระบะคันใหม่สะท้อนถึงคุณภาพตัวรถได้ทั้งความทนทาน, ความน่าเชื่อถือ(ว่าไม่บอบบางเกินไป), ดูแข็งแกร่งเพราะเส้นสายตัวรถด้านข้างถูกออกแบบให้ดูคล้ายมัดกล้ามเนื้อ ทั้งหมดจึงทำให้ Mazda BT-50 โฉมใหม่สามารถใช้งานเป็นรถสำหรับใช้งานส่วนตัว, งานธุรกิจได้ไม่เคอะเขิน

ผมรู้สึกตื่นเต้นแทนเสียแล้วที่คนไทยจะได้เชยชม Mazda BT-50 โฉมใหม่ในไทยประมาณปลายปีหน้า กับบุคลิกภาพใหม่แห่งกระบะสุดสปอร์ต

แต่กว่าจะถึงวันนั้นรถคันนี้จะถูกเปิดตัวก่อนในงาน Australian Motorshow 2010 วันที่ 18 ตุลาคม 2010 นี้ครับ