กลายเป็นว่าความตื่นเต้นที่จะได้เห็นรถกระบะ Ford Ranger รุ่นใหม่ที่มีรหัสพัฒนา T6 ลดน้อยลงบ้างทำให้เราไม่ต้องคาดเดาอีกต่อไปว่ามันจะมีรูปลักษณ์อย่างไร แต่สิ่งที่จะต้องลุ้นกันต่อไปคือการได้เห็นคันจริง, รายละเอียดทางวิศวกรรม และภายในห้องโดยสารมากกว่า

 
 

ขณะเดียวกันรถกระบะสัญชาติอเมริกันอีกรายหนึ่งอย่าง Chevrolet ก็ถูกจับตา 2 ซีกโลกเช่นกัน ซีกฝั่งอเมริกาเหนือก็ถูกจับตาว่าตระกูล Colorado ยังจะยืนยงคงกระพันต่อหรือไม่ หรือถ้ายังอยู่มันจะเล็กลงหรือเปล่า? ส่วนอีกซีกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างประเทศไทยก็จับตาดูว่ามันจะใช่โฉมเดียวกับ Isuzu D-Max ตัวต่อไปรหัส RT-50 หรือไม่ เพราะถ้ามันใช่หรืออย่างน้อยมีโครงสร้างตัวถังร่วมกัน คนไทยหลายคนก็น่าจะคิดว่านี่ล่ะคือร่างทรงของ Isuzu D-Max โฉมใหม่

คราวนี้แฟน ๆ ทั้ง Chevrolet น่าจะสมใจอยากบ้างที่เห็นภาพแอบถ่ายรถกระบะ Colorado รุ่นใหม่รหัสพัฒนา GMI700 กันเสียที แต่สำหรับแฟน Isuzu ก็คงต้องรอความชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง

Chevrolet Colorado รุ่นใหม่มีขนาดตัวถังที่ใหญ่ขึ้นเล็กน้อยเพื่อให้สามารถต่อกรกับคู่แข่งในตลาดสมน้ำสมเนื้อมากขึ้น เฉกเช่นเดียวกับรถของคู่แข่งที่จะต้องขยายขนาดเช่นกัน

แม้ GM ยังพัฒนา Colorado GMI700 ที่รับผิดชอบโดยฐานการพัฒนา GM Brazil ร่วมกับ Isuzu D-Max RT50 ที่มีฐานการพัฒนาจากญี่ปุ่นและไทยเป็นหลักอยู่เช่นเคยอย่างน้อย 1 เจเนเรชั่นก็คือรุ่นที่กำลังจะคลอดสู่สายตาประชาชน แต่ความแตกต่างของทั้งสองคันกลับมีความแตกต่างในรายละเอียดมากขึ้นกว่ารุ่นปัจจุบัน

หากดูจากภาพแอบถ่ายค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า GM เลือกออกแบบ Chevrolet Colorado โฉมใหม่ยังพอมีเค้า Colorado รุ่นปัจจุบันคือไม่ใช่เป็นกระบะทรงสี่เหลี่ยมแข็งทื่อเสียทีเดียว และก็มีความเป็นไปได้สูงว่าโครงสร้างหัวเก๋งของ Colorado โฉมใหม่คงจะใช้ร่วมกับ Isuzu D-Max RT50 แต่เปลี่ยนชิ้นส่วนตัวถังด้านหน้าและโครงกระบะท้ายเสียใหม่

คงจะเหลือเพียงแค่เปิดเผยรายละเอียดด้านหน้าเท่านั้น เราก็จะสามารถค้นพบปริศนา Colorado ได้แล้ว

ส่วนหนึ่งที่ GM จะต้องปกปิดเอาไว้ก็เพราะว่า GM ต้องการพัฒนา Colorado โฉมใหม่หวังทวงความยิ่งใหญ่ในตลาดรถกระบะขนาดเล็กในอดีตที่ GM เคยขาย Chevrolet S10 จนประสบความสำเร็จมาแล้วตั้งแต่ปี 1982-2001

จนกระทั่ง GM เปิดตัว Chevrolet Colorado ดวงไฟหน้าสองชั้นหรือโฉมที่คนไทยเคยใช้ก่อนรุ่นไมเนอร์เชนจ์ระหว่างปี 2004-2008 ยอดขายตลาดรถกระบะขนาดเล็กของ GM ก็ค่อย ๆ ตกลงไป สาเหตุสำคัญคงมิใช่มาจากตัวรถเพียงอย่างเดียว แต่มันเกิดจากกลุ่มลูกค้าที่เคยซื้อรถกระบะขนาดเล็กในสหรัฐอเมริกาเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมหันไปหารถยนต์นั่งขนาดเล็กและรถกระบะระดับ Full Size รุ่นล่างสุดที่มีราคาใกล้เคียงกันแต่มีขนาดใหญ่กว่ามาก
ดังนั้นกลยุทธ์สำคัญของ Colorado รุ่นใหม่ก็คือต้องติดตั้งเครื่องยนต์บล๊อกใหม่ที่ให้ความประหยัดมากกว่ารถกระบะ Full-Size อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งตลาดรถกระบะขนาดเล็กในสหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่วางเครื่องยนต์ขนาดใหญ่เอามาก ๆ แทบทั้งนั้นเพื่อเอาใจลูกค้าชาวอเมริกัน

หาก GM เตรียมวางเครื่องยนต์ที่มีความจุกระบอกสูบลดลงแต่มีพละกำลังเทียบเคียงเครื่องยนต์ความจุกระบอกสูบมากก็คงเป็นทางออกที่ดีที่สุดในการฟื้นตลาดกระบะขนาดเล็กอีกครั้ง

แม้รายละเอียดทางเทคนิค Chevrolet Colorado ใหม่รหัสพัฒนา GMI700 ไม่ถูกเปิดเผยออกมา แต่เพียงแค่ได้เห็นภาพชุดนี้ก็น่าจะทำให้หลายคนที่รอคอยและคาดหวังใจชื้นขึ้นมาได้บ้างครับ