ยิ่งนานวันผู้ผลิตรถยนต์ยิ่งคำนึงถึงความคุ้มทุนในการพัฒนารถยนต์ 1 รุ่นมากขึ้นแทนที่จะทุ่มเงินพัฒนารถยนต์สำหรับตลาดระดับภูมิภาคจนมีรถยนต์ซ้ำซ้อนในตลาดโดยไม่จำเป็นก็จับยุบเหลือเพียง 1 โมเดลสำหรับทำตลาดทั่วโลก หนำซ้ำยังใช้งบประมาณพัฒนาไม่แตกต่างกันเลยแต่ได้รถยนต์ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นดึงดูดใจได้ง่ายขึ้นเยอะ

 

นโยบาย One Ford ก็คือตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด Ford เคยมีรถยนต์หลายรุ่นแยกกันทำตลาดเฉพาะอเมริกาเหนือ, ยุโรปและเอเชีย เพื่อตอบสนองความต้องการแตกต่างกันในแต่ละภูมิภาค แต่ยิ่งนานวันการแข่งขันในระดับโลกรุนแรงยิ่งขึ้น การมีรถยนต์ระดับโลก 1 โมเดลไว้อ้างอิงและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระดับโลกจึงจำเป็นต้องกระทำเพื่อผลดีต่อแบรนด์และการจัดการผลกำไรในระยะยาวได้

รถยนต์รุ่นต่อไปที่เตรียมเข้านโยบายนั่นก็คือ Ford Kuga และ Ford Escape โฉมใหม่ ต่างคนก็ต่างเป็นเอสยูวีระดับคอมแพคท์คนละรูปแบบกัน Ford เริ่มมองเห็นสถานการณ์ตลาดรถยนต์กลุ่มนี้ในอนาคตน่าจะแทบไม่มีความแตกต่างด้านรสนิยมมากนัก สังเกตได้จากเอสยูวียอดนิยมในสหรัฐอเมริกาอย่าง Honda CR-V, Nissan Rogue และ Toyota Rav4 ไม่ใช่รถทรงกล่องก็ยังขายกันได้เลย

ดังนั้น Ford จึงจับรวมเข้าไว้เป็นรถ 1 โมเดลขายทั่วโลกน่าจะดีที่สุด เพื่อเป็นการยืนยันแนวความคิดนี้ Ford จึงเปิดเผยโฉมรถต้นแบบ Vertrek Concept พร้อมปล่อยข่าวโต้ง ๆ ว่ามันจะมาแทนที่ Ford Kuga และ Escape แน่นอน

หลังจากการอวดโฉมรถต้นแบบไม่ถึง 2 เดือนดีนัก ทีมงาน Chris Doane/Brenda Priddy และหมู่คณะสามารถถ่ายภาพรถทดลองผลิต Ford Kuga/Escape ตัวต่อไป (ต่อจากนี้ไปขออนุญาติเรียกว่า Ford Escape ตัวต่อไปนะครับ)ขณะวิ่งทดสอบความทนทานบนถนนแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกาและนำไปเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ Autoblog.com

รูปโฉมโนมพรรณยืนยันว่าได้รับอิทธิพลจาก Ford Vertrek Concept ลบเหลี่ยมสันและความน่าเบื่อจนหมดสิ้น เน้นความปราดเปรียวมากขึ้นแต่ก็ไม่ถึงขนาดโฉบเฉี่ยวมากแบบรถสปอร์ตขนาดย่อมนัก โดยรวมคิดว่าน่าจะลบภาพเดิม ๆ ของเอสยูวี Ford ยุคก่อนทิ้งไปได้

กำหนดการเปิดตัวแน่นอนแล้วว่าจะได้ยลโฉมภายในปี 2012 ส่วนประเทศไทยจะมีโอกาสหรือไม่คงต้องรอความพร้อมทั้งโรงงานในไทยและฟิลิปปินส์เสียก่อนครับ