ในปี 2010 Audi ตัดสินใจเปิดตัว A3 Cabriolet ตัวถังเปิดประทุน 2 ประตูบนพื้นฐานของ Audi A3 โดยที่ไม่มีใครคาดคิดว่า Audi จะยังคงกล้า
ส่งตัวถังใหม่นี้ลงสู่ตลาด เพราะในขณะนั้น Audi A3 รุ่นที่ 2 เหลืออายุการทำตลาดไม่ถึง 2 ปี แต่แล้วตัวเลขยอดขายของ Audi A3 Cabriolet
ในยุโรปและภูมิภาคอื่นๆก็การันตีได้ถึงความสำเร็จของตัวถังใหม่นี้ได้เป็นอย่างดี

alt
alt

วันนี้ Audi จึงพร้อมแล้วที่จะเปิดตัว A3 Cabriolet เจเนอเรชั่นที่ 2 ตามหลังการเปิดตัวตัวถังแฮตช์แบกและซีดานเกือบ 1 ปี มาพร้อมความเปลี่ยน
แปลงหลายด้าน เพื่อทำให้เป็นรถยนต์พรีเมี่ยมคอมแพคท์เปิดประทุนที่ถูกใจทุกๆคน ความเปลี่ยนแปลงใหญ่ อยู่ที่การตัดสินใจพัฒนา A3 Cabriolet
บนพื้นฐานของรุ่นตัวถังซีดาน จากเดิมที่พัฒนาขึ้นจากตัวถังแฮตช์แบก ทำให้ในรุ่นใหม่นี้ มีมิติตัวถังที่ใหญ่ขึ้นในเกือบทุกมิติ ตัวรถมีความยาวอยู่ที่ 4.42 ม.
(เพิ่มจากเดิม 18 ซม.) กว้าง 1.79 ม. (เพิ่มจากเดิม 2 ซม.) ที่สำคัญคือการขยายระยะฐานล้อหน้า-หลังเป็น 2.6 ม. ทำให้มีเนื้อที่วางขาสำหรับผู้โดยสาร
ตอนหลังที่กว้างขึ้น และเพิ่มพื้นที่สัมภาระมากขึ้นอีก 60 ลิตร เช่นกัน แต่ในขณะเดียวกัน กลับมีน้ำหนักน้อยลงถึง 50 กก.เมื่อเทียบกับโฉมที่แล้ว
และมีความสูงน้อยลง 15 มม.

ด้านรูปลักษณ์ภายนอก ใช้ชิ้นส่วนครึ่งคันหน้าร่วมกับตัวถังแฮตช์แบกและซีดาน เพียงแต่สัดส่วนของตัวรถจะดูเป็นเหมือนกันผสานความยาวในแบบซีดาน
เข้ากับประตู 2 บานแบบแฮตช์แบก และมีการเสริมเส้นโครเมี่ยมจากเสา A-Pillar ลากยาวจรดปลายแนวกระจกด้านข้างตัวรถ เสริมความรู้สึกหรูหรา
ในสไตล์รถเปิดประทุน ในขณะที่ด้านท้ายเป็นการออกแบบให้คล้ายคลึงกับตัวถังอื่นๆด้วยเช่นกัน

alt

2014 Audi A3 Cabriolet ยังมาพร้อมกับหลังคาผ้าใบที่ถูกออกแบบขึ้นใหม่ จนสามารถพับ-กางออกมาในระยะเวลาต่ำกว่า 18 วินาที และสามารถทำงาน
ได้ภายใต้ความเร็วสูงสุด 50 กม./ชม. และ Audi ยังคิดค้นออพชั่นเสริม ‘Acoustic Top’ หลังคาผ้าใบพิเศษ ที่เสริมความหนาของตัวผ้า จนทำให้สามารถ
เก็บเสียงภายนอกไม่ให้รบกวนภายในห้องโดยสารได้เป็นอย่างดี

ส่วนขุมพลัง เป็นการใช้ร่วมกันกับ A3 ตัวถังอื่นๆทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นทัพเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ พร้อมเทอร์โบ TFSI ทั้งขนาด 1.4 ลิตร 140 แรงม้า และ
1.8 ลิตร 180 แรงม้า รวมไปถึงเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ เทอร์โบ TDI ขนาด 1.6 ลิตร 110 แรงม้า และ 2.0 ลิตร 150 แรงม้า ส่วนขาซิ่งต้องหันไปคบกับ
S3 Cabriolet ซึ่งเป็นการใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ พร้อมเทอร์โบ TFSI ขนาด 2.0 ลิตร 300 แรงม้า ช่วยสร้างอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในระยะเวลาเพียง
5.4 วินาที

alt

2014 Audi A3 Cabriolet จะพร้อมโชว์ตัวในงาน Frankfurt Motor Show 2013 เป็นงานแรก ก่อนจะส่งทำตลาดในยุโรปช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้กันเลย