BMW ค่ายรถยนต์จากเยอรมนี ได้ฤกษ์เปิดผ้าคลุมรถยนต์ตระกูล i รุ่นที่ 2 ออกมาเสียที ในชื่อ 2014 BMW i8 พร้อมความพิเศษด้วยการเป็นรถยนต์คูเป้สมรรถนะสูงขนาดใหญ่
รุ่นใหม่หลังจากยุติบทบาท BMW 8-Series ในปี 1994 และละทิ้งตลาดนี้ไปนานถึง 30 ปี ทำการเปิดตัวไปเรียบร้อยแล้วพร้อมๆกับการเปิดงานแสดงรถยนต์ Frankfurt Motor Show
ที่กำลังเริ่มขึ้นในขณะนี้ ณ ประเทศเยอรมนี

alt
alt

รูปลักษณ์ภายนอก เป็นไปตามการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะอิงมาจาก BMW i8 Concept อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบตัวรถที่มาในลักษณะคูเป้ประตูปีกนกแบบ 2+2 ที่นั่ง
แต่มีการลดโทนรายละเอียดงานออกแบบในหลายๆจุด ไม่ว่าจะเป็นการยกเลิกประตูคู่หน้าผลิตจากกระจก การปรับรูปลักษณ์ด้านหน้าทั้งกระจังหน้า ไฟหน้า LED ให้ลดความล้ำยุคลง
รวมไปถึงล้ออัลลอยที่ถูกออกแบบใหม่ให้มีลายล้อที่เป็นปัจจุบันมากขึ้น อย่างไรก็ตาม BMW ได้จัดเตรียมออพชั่นไฟหน้าชนิด Laser ไว้ให้เลือกติดตั้งพิเศษเป็นครั้งแรกของ
วงการรถยนต์

BMW i8 เลือกใช้โครงสร้างตัวถังน้ำหนักเบา LifeDrive Architecture เช่นเดียวกันกับ i3 อันเป็นจุดเด่นของตระกูล i พร้อมกับการหันมาใช้วัสดุ CFRP หรือวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์
พลาสติก อันเป็นที่นิยมในเครื่องยนต์และรถยนต์ยุคใหม่ ส่วนขุมพลัง BMW ตัดสินใจไม่พัฒนาให้ i8 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าล้วน แต่ให้ใช้ขุมพลัง Plug-in Hybrid แทน ผสานเครื่องยนต์
เบนซิน 3 สูบ TwinPower Turbo ขนาด 1.5 ลิตร พร้อมกำลัง 231 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 320 นิวตัน-เมตร ติดตั้งกลางลำตัวรถ พร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะใช้ขับเคลื่อนล้อคู่หลัง
และมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดกำลัง 131 แรงม้า ติดตั้งด้านหน้าตัวรถ ใช้ขับเคลื่อนล้อคู่หน้า จนทำให้ตัวรถมีกำลังรวมสูงถึง 362 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 570 นิวตัน-เมตร สร้างอัตราเร่ง
0-100 กม./ชม. ในระยะเวลาเพียง 4.4 วินาที แต่ประหยัดน้ำมันถึง 40 กม./ลิตรเลยทีเดียว

alt
alt

นอกจากนี้ BMW ยังจัดเต็มบรรดาออพชั่นล้ำยุคให้เลือกใช้กับรถยนต์สปอร์ตแห่งอนาคตคันนี้ ทั้งล้อคาร์บอนน้ำหนักเบา กล้องมองหลัง ระบบไฟสูงอัตโนมัติ กล้องรอบคัน
ระบบ Head-up Display พร้อมระบบป้องกันการชนในความเร็วต่ำและการเตือนคนเดินถนน

alt

2014 BMW i8 เปิดรับจองในทวีปยุโรปแล้วตั้งแต่วันนี้ ก่อนจะพร้อมส่งมอบจริงในช่วงต้นปีหน้า และน่าจะเป็นรถยนต์อีกรุ่นที่ช่วยขับให้ BMW ตระกูล i มีภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่ง
และน่าสนใจในหมู่ผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น