Osamu Masuko อดีต Chairman ของ Mitsubishi Motors Corporation ถึงแก่กรรมเมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 27 สิงหาคม 2020 ผ่านมา จากอาการหัวใจล้มเหลว สิริอายุรวม 71 ปี หลังประกาศก้าวลงจากตำแหน่ง เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จากปัญหาส่วนตัวด้านสุขภาพ

Masuko ถูกส่งตัวจากบริษัทแม่ Mitsubishi Corporation ผู้ถือหุ้นใหญ่สุด ให้เข้ารับตำแหน่งผู้นำของ Mitsubishi Motors เมื่อปี 2004 ท่ามกลางปัญหาด้านการเงิน อันสืบเนื่องมาจากการเรียกรถยนต์ที่มีข้อบกพร่อง กลับมาซ่อมแซมแก้ไข หรือ Recall เป็นจำนวนหลายล้านคัน ซึ่งต้องใช้เวลาร่วมทศวรรษ กว่าปัญหานี่จะทุเลาลง

Masuko ก้าวขึ้นรับตำแหน่ง Chairman และ CEO ของบริษัท ในปี 2014 และต้องกุมบังเหียนบริษัท​ในช่วงที่เกิดปัญหาการแจ้งตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงประหยัดกว่าความเป็นจริงในปี 2016

เขาเพิ่งประกาศก้าวลงจากตำแหน่ง CEO เมื่อปีที่แล้ว โดยให้ Takeo Kato ซึ่งเคยเป็นประธานของ Mitsubishi Motors ใน Indonesia ขึ้นรับตำแหน่งต่อจากเขา

ในช่วงเวลานั้น Mitsubishi Motors​ ถูกต่อท่อลมหายใจ จากการเจรจากับ Carlos Ghosn อดีตผู้บริหาร Nissan ให้เข้าซื่อหุ้นของ​บริษัท​มากถึง​ 3 ใน 4 ก่อนที่เขาจะส่งต่ออำนาจการบริหารให้กับ อดีตประธาน Nissan​ อย่าง Carloa Ghosn เข้ามาร่วมงานกันในลักษณะ​ Alliance หรือพันธมิตร Renault​-Nissan-Mitsubishi​ Motors​ นั่นเอง

ล่าสุด ผลประกอบการของ Mitsubishi​Motors​ ได้รับผลกระทบจากการระบาดของ Covid-19 จนทำให้​บริษัท​ขาดทุนสูงถึง 360 พันล้านเยน หรือ ประมาณ 3.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ​ฯ ตลอดปีงบประมาณ 2020 นี้


Source : Asian Nikkei.com