ภายในงาน Tokyo Auto Salon 2023 ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหม่แห่งแดนอาทิตย์อุทัยอย่าง Toyota ได้มีการจัดแสดงรถยนต์รุ่นต่างๆ ภายใต้แนวคิด “carbon neutrality for protecting beloved cars” ซึ่งนอกจากจะมีรถยนต์รุ่นใหม่ที่ใช้ขุมพลังรูปแบบต่างๆ เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศแล้ว ยังมีการนำรถยนต์รุ่นเก่า มาดัดแปลงเพื่อให้บรรลุแนวทางการรักษ์โลกด้วยเช่นกัน

 

รถยนต์ 2 รุ่น ที่ถูกพูดถึงในครั้งนี้ ได้แก่ Toyota AE86 BEV Concept และ AE86 H2 Concept ซึ่งเป็นต้นแบบรถยนต์ที่ถูกดัดแปลงจากตำนานส่งเต้าหู้อย่าง Corolla AE86 เปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้า 100% และพลังงานไฮโดรเจนในการขับเคลื่อน

Toyota AE86 ถูกดัดแปลงโดยการถอดเครื่องยนต์ 4A-GE ออกไป แทนที่ด้วยขุมพลังขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ยกมาจาก Toyota Pruis Plug-in Hybrid (PHEV) ติดตั้งอยู่ใต้ฝากระโปรงหน้า พ่วงด้วยแบตเตอรี่ที่หยิบยืมมาจาก Toyota Tundra HEV ติดตั้งอยู่บริเวณพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้าย ระบบอัดประจุมาพร้อมช่องชาร์จไฟฟ้ากระแสตรง AC แบบ Type1

นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งระบบส่งกำลังแบบเกียร์ธรรมดา ซึ่งทาง Toyota เคยทำการทดสอบระบบนี้ใน Lexus UX 300e มาแล้วในช่วงก่อนหน้านี้ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ Click Here

 

ทางด้าน Toyota AE86  H2 ยังคงประจำการด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร ทว่าถูกปรับปรุงชิ้นส่วนต่างๆ ให้รองรับการใช้พลังงานไฮโดรเจน อาทิ ระบบจ่ายนำ้มัน หัวฉีด และท่อนำ้มัน ตลอดจนติดตั้งถังไฮโดรเจนซึ่งเป็นแบบเดียวกันกับ Toyota Mirai ไว้บริเวณพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง

Akio Toyota กล่าวว่า ต้นแบบรถยนต์ทั้ง 2 รุ่น เป็นส่วนหนึ่งการแนวคิดความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon neutrality)  การมุ่งพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ให้มีขุมพลังที่เป็นมิตรต่อโลกเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ เนื่องจากจำนวนของรถยนต์ใหม่ที่ออกสู่ท้องตลาดในปัจจุบัน คิดเป็นเพียงแค่ 5% ของจำนวนรถยนต์ทั้งหมดที่มีอยู่ถึง 1,500 ล้านคัน ดังนั้น แนวคิดในการนำรถยนต์รุ่นเก่ามาดัดแปลงให้เป็นขุมพลังขับเคลื่อนไฟฟ้า และใช้พลังงานไฮโดรเจน จะเป็นอีกทางหนึ่งที่จะทำให้พวกเขาบรรลุเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ได้เร็วและยั่งยืนขึ้น

ที่มา : Toyota