Toyota Corolla Cross เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2020 ในฐานะ Sub Compact Crossover ที่พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของ Corolla เน้นตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าครอบครัว และความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ที่อยากครอบครองรถยนต์ Crossover SUV ในราคาที่สามารถจับต้องได้

ตลอดระยะเวลา 2 ปีกว่าที่ทำตลาดในประเทศไทย Toyota Corolla Cross มีกระแสตอบรับจากผู้บริโภคดีพอสมควร ยืนยันได้จากยอดขายตลอดทั้งปี 2022 ที่กวาดไปได้ทั้งสิ้น 20,979 คัน (ส่วนแบ่งการตลาด 30.8%) ครองตำแหน่งจ่าฝูงในกลุ่ม Sub Compact Crossover / B-SUV แต่ถึงกระนั้น Toyota Motor (ประเทศไทย) ก็ยังไม่นิ่งนอนใจเนื่องจากคู่แข่งอย่าง Honda HR-V ยังคงไล่บี้ตามมาติดๆ ทำให้ช่วงงาน Thailand Motor Expo ปลายปี 2022 ที่ผ่านมา มีการอัพเดทความน่าสนใจให้กับ Corolla Cross ด้วยการเปิดตัวรุ่นย่อยใหม่ 1.8 Sport Plus เพื่อกระตุ้นยอดขายในกลุ่มเครื่องยนต์เบนซินล้วน

นอกจากนี้ ช่วงปลายปี 2023 Toyota Motor (ประเทศไทย) ยังเตรียมเปิดตัว Corolla Cross  รุ่นปรับอุปกรณ์ MY2024 ซึ่งจะมีการปรับปรุงงานวิศวกรรม อัพเกรดขึ้นไปใช้เครื่องยนต์เบนซินล้วนที่มีสมรรถนะดีขึ้นอีกด้วย

 

สำหรับขุมพลังใหม่ ที่จะถูกนำมาประจำการใน Toyota Corolla Cross MY2024 เป็นเครื่องยนต์ตระกูล Dynamic ขนาด 2.0 ลิตร แต่ยังไม่ได้ระบุสเป็กอย่างละเอียดอย่างชัดเจนในขณะนี้ เนื่องจากต้องมีการปรับจูนให้ขุมพลังบล็อกนี้ มีอัตราการปล่อยก๊าซ CO2 ไม่เกิน 150 กรัม/กิโลเมตร ไม่เช่นนั้นแล้วอาจทำให้ภาษีสรรพสามิตสูงขึ้นและไม่สามารถทำราคาจำหน่ายที่เหมาะสมได้

รายละเอียดเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร Dynamic Force เวอร์ชั่นอเมริกา มีดังนี้

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2.0 ลิตร 1,986 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก : 80.5 x 97.6 มิลลิเมตร กำลังอัด 13.0 : 1 ฉีดจ่ายเชื้อเพลิงแบบ Direct-injection พร้อมระบบแปรผันวาล์ว Dual Variable Valve Timing with intelligence (VVT-i) กำลังสูงสุด 169 แรงม้า ที่ 6,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 203 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ Direct Shift CVT

 

 

ด้านงานออกแบบทั้งภายนอกและภายในห้องโดยสาร ตลอดจนอุปกรณ์ / option คาดว่าจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง สำหรับท่านอยากได้ระบบเบรกมือแบบไฟฟ้า EPB และ Audo Brake Hold อาจต้องไปรอลุ้นในรุ่นปรับโฉม Minorchange ซึ่งเกิดขึ้นถัดจากนั้น ในช่วงต้นปี 2024

รายละเอียดความคืบหน้าของ Toyota Corolla Cross MY2024 และ Corolla Cross Minorchange สามารถติดตามต่อได้ทาง Headlightmag.com


แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่ Click Here