รถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายใบพัดฟ้าขาวรุ่น i4 และ iX ?วางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ได้ถูกเรียกคืนด้วย 2 ปัญหาอย่างต่อเนื่อง เริ่มที่การจ่ายกระแสไฟขัดข้องจนอาจทำให้รถสูญเสียกำลังชั่วขณะ โดยจะมีไฟสัญญาณเตือนที่มาตรวัดว่ามีปัญหาตรวจพบที่ระบบขับเคลื่อน ขณะที่ไม่กี่สัปดาห์ต่อมา ทาง BMW ก็ได้เรียกคืนรถรุ่นเดียวกันนี้ด้วยปัญหาเสียงเตือนขณะถอยหลังเพื่อความปลอดภัยไม่ทำงาน

 

โดยในเคสแรกนั้น ทาง BMW ได้ออกจดหมายเรียกคืนรถจำนวนกว่า 16,000 คัน (รวม i7 ที่เพิ่งส่งมอบเพียง 38 คัน) ที่วางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา หลังจากที่ปัญหาดังกล่าวได้ถูกส่งเรื่องไปถึงหน่วยงานของสหรัฐฯ ที่คอยตรวจสอบความปลอดภัยบนท้องถนน หรือ National Highway Traffic Safety Administration’s (NHTSA) เนื่องด้วยความผิดปกติของหน่วยควบคุมแบตเตอรี่แรงดันไฟสูง ที่เกิดจากความผิดพลาดของโปรแกรม ทำให้เกิดการขัดข้องของการจ่ายไฟไปยังมอเตอร์ไฟฟ้า เป็นเหตุให้การขับเคลื่อนอาจถูกรบกวนได้

หรือในอีกนัยนึง ท่ามกลางการขับขี่แบบปกติ ทางผู้ขับขี่อาจพบปัญหามอเตอร์ขาดกำลังขับเคลื่อน ทำให้รถยนต์ชะลอความเร็วในชั่วขณะ อันเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุหรือความเสียหายแบบไม่คาดคิดได้ อย่างไรก็ตามก่อนที่จะเกิดปัญหาดังกล่าว ทางตัวรถจะมีระบบตรวจสอบความผิดปกติ โดยจะแสดงไฟเตือนที่จอแสดงผลมาตรวัดก่อนทุกครั้ง ซึ่งหากพบไฟเตือนนี้ ตัวรถจะบอกให้ผู้ขับขี่ปิดระบบ และเริ่มใหม่เพื่อเป็นการรีเซตและปัญหาดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้น

 

ซึ่งปัญหานี้ถูกพบเป็นครั้งแรกในประเทศจีน เมื่อปี 2022 เมื่อมีลูกค้าแจ้งไปยังตัวแทนจำหน่าย ถึงไฟเตือนของระบบเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า ที่แสดงขึ้นอย่างไร้สาเหตุ ทางทีมวิศวกรที่ประเทศจีนจึงได้นำรถเข้าตรวจสอบและทำการเก็บสถิติรถยนต์ที่พบปัญหานี้ ซึ่งพบว่ามีเพียง ตราส่วน 1% เท่านั้น ในขณะที่สหรัฐอเมริกาก็ตรวจพบเพียง 5 เคส อันเป็นสาเหตุของการเรียกคืนรถเข้ามาตรวจสอบ

นับว่าเป็นโชคดีที่ยังไม่เกิดเหตุไม่คาดคิดและความสูญเสียจากปัญหา มอเตอร์ไฟฟ้าขาดกำลังดังกล่าว โดยกลุ่มลูกค้าที่ครอบครองรถยนต์ซึ่งอยู่ในขอบเขตการเรียกคืนครั้งนี้ จะได้รับการแจ้งเตือนภายในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2023 นี้ เพื่อนำรถเข้าตรวจสอบและอัปเดตโปรแกรมในหน่วยควบคุมแบตเตอรี่แรงดันไฟสูงอีกครั้ง

ขณะที่ปัญหาต่อมาดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็ก แต่ก็อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้เช่นเดียวกัน นั่นก็คือ การทำงานของระบบสร้างเสียงเตือนเสมือนที่ความเร็วต่ำ เพื่อให้คนเดินเท้ารอบข้างรับรู้ว่ามีรถยนต์กำลังขับเคลื่อนอยู่ใกล้เคียง ด้วยระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าไร้เสียงในการทำงาน ระบบนี้จึงถือเป็นความจำเป็นเพื่อความปลอดภัย

เคราะห์ดีที่ปัญหานี้ถูกตรวจพบโดยฝ่ายรับประกันคุณภาพในสายพานการผลิตของรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้ากลุ่มดังกล่าว ซึ่งได้ทำการวิเคราะห์ปัญหา และแก้ไขภายในรายการผลิตเป็นที่เรียบร้อย แต่ทว่า จะมีรถยนต์บางกลุ่ม รุ่น i4 eDrive40 จำนวน 1,988 คัน และรุ่น iX xDrive50 จำนวน 1,443 คัน ที่ต้องถูกเรียกคืนเข้ามาตรวจสอบปัญหานี้ และทำการแก้ไขโดยการอัปเดทโปรแกรมของกล่องควบคุมระบบสร้างเสียงจำลอง

ที่มา: Autoblog , Insideevs