หลังจากที่เป็นสำนักแต่งคู่บุญกันมานาน ตั้งแต่ ปี 1965 มาวันนี้ BMW Group ได้ตัดสินใจเข้าซื้อกิจการ ALPINA ซึ่งเป็นการควบรวมกิจการเข้าด้วยกัน เพื่อให้มีแผนพัฒนาในอนาคตร่วมกันระหว่าง BMW AG และ ALPINA Burkard Bovensiepen GmbH & Co โดยทั้ง 2 ฝ่ายตกลงที่จะปกปิดข้อมูลด้านมูลค่าที่เข้าซื้อกิจการครั้งนี้

นับตั้งแต่ปี 1965 ที่ ALPINA ได้ทำหน้าที่เป็นสำนักแต่งและร่วมงานกับ BMW ในฐานะการพัฒนาเวอร์ชั่นตัวแรงของรถยนต์ค่ายใบพัดฟ้าขาวจำนวนหลายรุ่น ออกวางจำหน่ายเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับลูกค้ากลุ่มเฉพาะ โดยข้อตกลงครั้งนี้จะยังคงยืนยันแผนการผลิตและประกอบรถ ALPINA เช่นเดิมในปัจจุบัน ณ โรงงาน Buchloe ของ ALPINA ก่อนที่จะถูกรวมกิจการโดยสมบูรณ์ในปี 2025 สำหรับการดำเนินงานภายหลังจากนั้น ทั้ง BMW และ ALPINA ยังไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมใดๆ ในขณะนี้

ด้วยความเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก รวมทั้งการมาถึงองกระแสรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ย่อมทำให้สำนักแต่งรายย่อยอย่าง ALPINA ได้รับผลกระทบในอนาคตอันใกล้นี้ แต่ด้วยการเข้ารวมเข้ากับยักษ์ใหญ่อย่าง BMW ย่อมเพิ่มการเข้าถึงเทคโนโลยีต่างๆ ทั้งด้านการผลิตและการพัฒนาตัวรถมากขึ้น

เป็นที่ยืนยันแน่ชัดแล้วว่า การประกอบรถยนต์ในโรงงาน Buchloe จะถูกยกเลิกภายหลังปี 2025 โดยคงไว้เพียงแค่ส่วนงานอะไหล่และบริการ รวมไปถึงอุปกรณ์ตกแต่งต่างๆ และเพื่อไม่ให้แรงงานของ ALPINA ได้รับผลกระทบ ทาง BMW จะจัดสรรแรงงานของ ALPINA และบริษัทพาร์ทเนอร์อื่นๆ บางส่วน ได้รับตำแหน่งใน BMW

เมื่อย้อนกลับไปมองความสำเร็จล่าสุดในปี 2021 ที่ผ่านมา ALPINA ได้กวาดยอดขายไปกว่า 2 พันคันทั่วโลก ซึ่งนับเป็นยอดขายสูงสุดตั้งแต่ดำเนินกิจการมาร่วม 57 ปี นับตั้งแต่ Burkard Bovensiepen ได้เริ่มกิจการเป็นต้นมา

หลังจากนี้จะกลายเป็น BMW ALPINA ที่ผนวกเทคโนโลยีเครื่องยนต์สันดาปภายในและขุมพลังไฟฟ้าจากทั้ง 2 แบรนด์ เพื่อสร้างรถยนต์สมรรถนะสูงรุ่นใหม่ๆในอนาคต โดยที่แผนการพัฒนาต่างๆ ของ ALPINA จะยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

ที่มา: Alpina-automobile