ในขณะที่สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงดำเนินต่อไป และผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมเกิดขึ้นในวงกว้าง เนื่องจากก่อนหน้านี้ค่ายรถยนต์ต่างชาติกว่า 10 เจ้า ต่างพากันถอนตัวทั้งยกเลิกการขายและหยุดการผลิต หรือแม้แต่ถอนการลงทุนในรัสเซีย เป็นการกระทำต่อต้านรัสเซียจากหลายทวีป จนกระทั่งบรรดาอุตสาหกรรมในรัสเซียก็ได้รับผลกระทบกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่เว้นแม้กระทั่ง ค่ายรถยนต์แห่งชาติอย่าง Lada

จากรายงานของ The Wall Street Journal กล่าวว่า AvtoVAZ หรือบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติรัสเซียภายใต้แบรนด์ Lada ได้สั่งหยุดการผลิตที่โรงงานในเมือง Togliatti เนื่องจากขาดแคลนชิ้นส่วนในการประกอบรถยนต์ จากโรงงานผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศโรมาเนียซึ่งคิดเป็นจำนวน 20% ของชิ้นส่วนทั้งหมดที่มาจากนอกประเทศรัสเซีย นอกจากนี้ยังสั่งหยุดผลิตรถยนต์ที่โรงงาน Izhevsk ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโรงงานผลิตรถยนต์ในเครือ AvtoVAZ ซึ่งทั้ง 2 โรงงานจะหยุดผลิตเป็นเวลา 4 วัน

ในขณะที่โรงงานผลิต Renault ในกรุง Moscow จะหยุดผลิตจนถึงวันที่ 18 มีนาคม ทั้งหมดนี้เกิดจากการหยุดทำการค้าระหว่างประเทศ ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ในรัสเซียและ AvtoVAZ ไม่สามารถดำเนินการผลิตต่อไปได้ ถึงแม้ในขณะนี้จะยังไม่มีการแถลงการอย่างเป็นทางการจากสื่อของรัสเซียก็ตาม

เมื่อพิจารณาความสำคัญของแบรนด์ Lada จะพบว่ามียอดขายในเดือนกุมภาพันธ์มากถึง 22,378 คัน จัดว่าเป็นอันดับ 1 ในตลาด รองจากแบรนด์ Renault ซึ่งก็เป็นผู้ถือหุ้นของ AvtoVAZ อีกเช่นกัน ทำให้มีการคาดเดาว่าผลกระทบนี้จะยังคงขยายต่อไปในเดือนมีนาคมนี้ อาจทำให้ยอดส่งมอบลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ที่มา: https://uk.motor1.com/news/572830/lada-production-halted-russia/