หลังจากที่ค่ายรถยนต์ต่างพากันมองหาความร่วมมือในการพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้ากันอย่างไม่ขาดสาย ล่าสุดก็ถึงคราว Aston Martin ผู้ผลิตรถสมรรถนะสูงสัญชาติอังกฤษ จับมือกับผู้ผลิตแบตเตอรี่ Britishvolt ซึ่งก่อนหน้าเคยมีข่าวว่าทาง Lotus ก็ได้จับมือกับบริษัทนี้ไปก่อนหน้าเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ความร่วมมือระหว่าง Aston Martin และ Britishvolt ครั้งนี้จะส่งเสริมการวิจัยและพัฒนารถ EV รุ่นแรกของค่าย ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2025 นี้ เนื่องด้วยเป้าหมายในการพิชิตตัวเลขและสเป็คทางเทคนิคต่างๆ ทั้งด้านสมรรถนะ เวลาที่ใช้ในการชาร์จและระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง โดยที่ยังไม่ทิ้งภาพลักษณ์ความหรูหราและความโดดเด่นทั้งงานออกแบบและงานวิศวกรรม

รายละเอียดการพัฒนาเซลล์แบตเตอรี่เบื้องต้นจะมุ่งไปที่การพัฒนาเซลล์แบตเตอรี่ lithium-ion ทรงกระบอกอย่างที่เห็นในภาพ ที่มีประสิทธิภาพสูง เพิ่มขีดจำกัดและความสามารถของรถ EV สมรรถนะสูงไปอีกขั้น

อย่างไรก็ตาม Aston Martin มีแผนที่จะส่งมอบรถสปอร์ตเครื่องยนต์วางกลางลำพร้อมระบบ Plug-in hybrid รุ่น Valhalla ในช่วงต้นปี 2024 นี้ และจะขยายการนำขุมพลังที่ใช้พลังงานไฟฟ้าไปยังทุกรุ่นจนครบไลน์อัพ ภายในปี 2026 จนกระทั่งกลายเป็นบริษัทที่ผลิตและจำหน่ายแต่รถ EV ในช่วงปี 2030 ตามเทรนด์ของฝั่งตะวันตก

โดยความร่วมมือนี้อยู่ภายใต้แผนการดำเนินธุรกิจที่ทาง Aston Martin ได้ร่วมกับ Mercedes-Benz AG ทางด้านการลงทุน การวิจัยและพัฒนารถ EV ของ Aston Martin ผ่านแนวคิด Net-Zero standard

ผู้บริหารระดับสูงของ Aston Martin, Tobias Moers กล่าวว่า “ความร่วมมือกับ Britishvolt ครั้งนี้ จะเป็นการนำประสบการณ์การสร้างรถมากว่า 109 ปี ของ Aston Martin ผนวกเข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทำให้เกิดผลงานทางวิศวกรรมที่สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับรถ Aston Martin ที่ใช้ขุมพลังไฟฟ้า จนสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดรถยนต์สมรรถนะสูงและรถยนต์พรีเมี่ยมได้เป็นอย่างดี”

ในขณะที่ Orral Nadjari ผู้บริหารของ Britishvolt ก็คาดหวังว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ของ Aston Martin ทำให้พวกเค้ามีความตื่นเต้นและยินดีที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการมุ่งเข้าสู่ยุคของยานยนต์พลังงานไฟฟ้าของแบรนด์ยักษ์ใหญ่ร่วมชาติ ด้วยเทคโนโลยีระดับสูงของเรา เพื่อตอบสนองความต้องการอย่างตรงจุดภายใต้การวิจัยพัฒนาและการผลิตในประเทศอังกฤษ จะทำให้ความร่วมมือนี้สำเร็จเป็นที่น่าพอใจอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ พวกเค้ายังได้เสริมทัพวิศวกรกว่า 176 ตำแหน่ง ในปี 2021 ที่ผ่านมา ในส่วนนี้จะมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านขุมพลังไฟฟ้ารวมไปถึงการปรับแต่งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และซอฟต์แวร์ต่างๆ เพื่อเป็นการรองรับการเติบโตในอนาคตของเส้นทางการผลิตรถยนต์ EV ของ Aston Martin

ที่มา: https://media.astonmartin.com/aston-martin-to-develop-high-performance-battery-technology-with-britishvolt/