Fiat Panda โฉมปัจจุบันนับว่าเป็นเจเนอเรชั่นที่ 3 แล้ว เปิดตัวอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 2011 และเริ่มวางจำหน่ายจริงในช่วงต้นปี 2012 ซึ่งถือเป็นรถ 5 ประตู Hatchback ขนาดกะทัดรัดขวัญใจชาวยุโรป ที่ทำตลาดแทรกกลางระหว่าง Punto และ 500 และถูกสร้างบนพื้นฐาน Fiat Mini platform อันเดียวกัน

สำหรับขุมพลังที่ได้เข้ามาเสริมทัพเมื่อช่วงต้นปี 2020 ก็คือ เบนซิน Mild Hybrid 1.0 ลิตร พละกำลัง 71 แรงม้า พ่วงแบตเตอรี่ 12V โดยยังใช้ไดชาร์จแบบสายพานขับอยู่ ซึ่งก็เป็นช่วงประจวบกับอายุตลาดครบรอบ 40 ปี ในปีเดียวกัน หลังจากนั้นก็มีการปรับรุ่นย่อยเล็กน้อยในปี 2021 ที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวล่าสุดจากสำนักข่าว Reuters ที่รายงานว่า Panda จะยังถูกประกอบในโรงงาน Pomigliano ในทางตอนใต้ของอิตาลีไปจนถึงปี 2026 ซึ่งจะเป็นโรงงานเดียวกับ Alfa Romeo Tonale รถ SUV รุ่นใหม่ของเพื่อนร่วมค่าย ซึ่งก็เป็นการกลับมาผลิต Alfa Romeo อีกครั้งหลังจากที่รุ่นสุดท้ายอย่าง 159 หมดอายุตลาดไปเมื่อปี 2011 และ Fiat Panda ได้เข้ามาอยู่ในสายพานการผลิตแทน

สำหรับอนาคตของ Panda ที่ครองตำแหน่งรถที่ขายดีที่สุดของค่าย โดยที่เพื่อนร่วม Mini platform อย่าง Lancia Ypsilon และ Fiat 500 ก็ยังคงวางขายอยู่ในปัจจุบันในยุโรป เพียงแต่จะเลือกทำตลาดในประเทศที่มีกลุ่มลูกค้าเฉพาะรุ่นนั้นๆ เรียกได้ว่าบรรดารถเล็กทั้ง 3 รุ่นก็ถูกลากขายกันโดยถ้วนหน้า จนกว่าทาง Stellantis จะเข็นรุ่นใหม่ออกมาในปี 2024 แต่สำหรับ Panda ที่ยังลากขายไปจนถึงปี 2026 นั้น ยังไม่ได้รับรายงานว่าจะมีตัวตายตัวแทนหรือไม่

สำหรับความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม ที่ Stellantis ได้จับมือกับ Mercedes-Benz และ Total Energies ในการจัดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ใกล้กับเมือง Termoli ในทางตอนใต้ของอิตาลี โดยนับเป็นโรงงานแบตเตอรี่แห่งที่ 3 ในยุโรป ของ Stellantis นอกเหนือจากอีก 2 แห่ง ในฝรั่งเศสและเยอรมนี

————————///————————-

ที่มา: https://www.motor1.com/news/572812/fiat-panda-survive-until-2026/