ในขณะที่มีกระแสข่าวว่า Honda ประเทศไทย เตรียมนำ Civic e:HEV ตัวถัง Sedan ขึ้นโชว์ที่บูธในงาน Bangkok international motor show 2022 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 มีนาคม – 3 เมษายน 2022 นี้ ทางฝั่งยุโรป Honda ได้ปล่อยรายละเอียดเบื้องต้นของ Civic e:HEV ตัวถัง Hatchback ในวันที่ 23 มีนาคม ก่อนหน้าประเทศไทยเพียง 1 วัน

Honda ยุโรปกล่าวว่า ในฐานะที่ Civic ตัวถัง Hatchback ครบรอบ 50 ปีของการทำตลาด จึงได้เปิดตัวเจเนอเรชั่นที่ 11 โดยใช้ขุมพลัง e:HEV เป็นอุปกรณ์มาตรฐานแต่เพียงขุมพลังเดียว โดยไม่มีเครื่องยนต์สันดาปภายในล้วนให้เลือก

ด้วยแนวคิด Man-Maximum และ Machine-Minimum ที่ Honda ยึดถือมาโดยตลอด ถึงแม้ตัวถัง Hatchback จะมีงานออกแบบที่เน้นความสปอร์ตและความโฉบเฉี่ยว แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งความโปร่งโล่งของพื้นที่กระจกรอบคัน การยืดตำแหน่งเสา A ออกไปทำให้รูปทรงของตัวรถมีความลู่ลม พร้อมทั้งลดความสูงของเส้นสายด้านหน้าลง 25 มิลลิเมตร และขยายฐานล้อออกไป 35 มิลลิเมตร เพื่อเพิ่มพื้นที่โดยสารและเสถียรภาพการทรงตัว โครงสร้างของฝากระโปรงท้ายทำจากวัสดุเรซินน้ำหนักเบา ทำให้สามารถลดน้ำหนักไปได้ถึง 20% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า และยังมีการปรับตำแหน่งจุดยึดของบานพับทำให้เส้นหลังคาด้านท้ายมีความเพรียวลมยิ่งขึ้น

ภายในมีคอนโซลที่ยังคงงานออกแบบเหมือนตัวถัง Sedan ด้วยช่องแอร์ที่ลากยาวตามความกว้างของห้องโดยสาร ตกแต่งด้วยวัสดุเส้นใยสังเคราะห์แบบใหม่คุณภาพสูง มาตรวัดผู้ขับขี่จอ LCD ขนาด 10.2 นิ้ว พร้อมจอกลางติดตั้ง Apple CarPlay และ Android Auto และเครื่องเสียงจาก Bose จำนวน 12 ลำโพง

ขุมพลังจะใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ Atkinson Cycle ขนาด 2.0 ลิตร 1,993 ซีซี. ฉีดจ่ายน้ำมันแบบ Direct-Injection โดยยังไม่มีการเผยถึงตัวเลขสมรรถนะจากเครื่องยนต์ แต่เคลมว่ามี thermal efficiency สูงถึง 41% เลยทีเดียว เครื่องยนต์ตัวนี้ทำงานคู่กับ มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว เมื่อเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า จะได้พละกำลังรวม 184 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 315 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ fixed gear transmission และใช้แบตเตอรี่ Lithium-ion จำนวน 72 เซลล์

นอกจากนี้ Honda ยังได้พัฒนา Power Control unit ขึ้นมาใหม่ ที่มีขนาดเล็กลงแต่ทรงพลัง ติดตั้งอยู่ในห้องเครื่องยนต์ด้านหน้า ในขณะที่ Intelligent Power Unit ถูกติดตั้งที่ใต้เบาะนั่งด้านหลัง ก็ยังมาพร้อมขนาดและน้ำหนักที่น้อยลง แต่เพิ่มประสิทธิภาพในการส่งต่อพลังงานมากยิ่งขึ้น
มาพร้อมโหมดการขับขี่ 4 โหมด ได้แก่ Eco Normal Sport และ Individual ที่เพิ่งเพิ่มเข้ามาใหม่ใน Civic เป็นครั้งแรก ที่ทำให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกการทำงานของเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง และจอแสดงผล ได้อย่างอิสระ ผสมผสานได้ตามใจสั่ง

Honda เคลมว่า Civic e:HEV จะปล่อย CO2 น้อยกว่า 110 กรัม/กิโลเมตร และมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงตามมาตรฐาน WLTP สูงกว่า 20 กิโลเมตร/ลิตร

ด้านระบบความปลอดภัยติดตั้งถุงลมนิรภัย 11 ตำแหน่ง รวมถุงลมนิรภัยตรงกลางระหว่างผู้โดยสารและผู้ขับขี่ ด้านข้างเบาะหลัง ม่านนิรภัยเบาะหลัง และหัวเข่าผู้โดยสารด้านหน้า ระบบ advanced safety ยังคงใช้ Honda SENSING เช่นเคย ที่ทำงานผ่านกล้องมุมกว้าง 100 องศา ติดตั้งที่ด้านบนของกระจกบังลมหน้า พร้อม sonar จำนวน 8 ตัว ที่ด้านหน้า 4 ตัว และ ด้านหลัง 4 ตัว โดยประกอบไปด้วยระบบดังนี้

  • ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ Lane Keeping Assist System (LKAS)
  • ระบบช่วยควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมปรับความเร็วตามคันหน้า Intelligent-Adaptive Cruise Control (I-ACC) with Low-Speed Follow
  • ระบบช่วยหยุดรถขณะเคลื่อนตัวที่ความเร็วต่ำ Low Speed Braking Control
  • ระบบเตือนการชนรถ และคนเดินถนน พร้อมระบบช่วยเบรก Collision Mitigation Braking System™ (CMBS™)
  • ระบบเคลื่อนตัวรถตามการจราจรจนถึงจุดหยุดนิ่ง Traffic Jam Assist
  • ระบบเตือนวัตถุในมุมอับสายตา Blind Spot Information
  • ระบบตรวจจับวัตถุขณะถอยหลัง Cross Traffic Monitor

สำหรับชาวไทย สามารถสัมผัสตัวเป็นๆ ของ Civic e:HEV Sedan ได้เฉพาะในงาน Bangkok International Motor Show ตั้งแต่วันนี้ ถึง 3 เมษายน 2022

ที่มา: Honda