หลังจากที่ SMART ได้เปิดตัวรถต้นแบบ Smart #1 ในงาน 2021 ซึ่งการใช้ “#” เข้ามาตั้งเป็นเชื่อรุ่น ถือเป็นวิธีการใหม่ของ Smart ที่อ้างอิงจากกระแสความนิยมใน Social media โดยจะตามหลังด้วยตัวเลขที่นับต่อกันไปในแต่ละรุ่น นับว่าเป็นอีกก้าวสำคัญของการกลับมาเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์ขนาดเล็ก ของ Mercedes ภายใต้แบรนด์ที่ก่อตั้งจากความร่วมมือ กับ Geely

ถึงแม้ว่าความเชี่ยวชาญและความนิยมของรถไซส์มินิที่ Smart ได้พิสูจน์ตัวเองในตลาดยุโรปมาแล้ว แต่ Smart #1 จะขยับขนาดตัวถังให้อยู่ระหว่าง รถ Supermini และ รถ Family hatchback ซึ่งจะมีคู่แข่งตัวฉกาจอย่าง Mini Countryman EV

งานออกแบบภายนอกมาในธีมดีไซน์ใหม่ล่าสุดของค่าย ด้านหน้ามากับไฟหน้าทรงเฉี่ยวที่แตกต่างกับเวอร์ชั่นต้นแบบ กันชนหน้าติดตั้งช่องรับลมทรงสปอร์ตเพื่อการระบายความร้อน พร้อมลิ้นหน้า โดยเพิ่มกระจังหน้าแบบ Active Grille Shutter และ มือจับประตูแบบซ่อนรูป เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์

ด้านท้ายมีการติดตั้งมือเปิดเหมือนรถทั่วไป พร้อมกันชนหลังดีไซน์ใหม่ ทั้งหมดนี้ทำให้ Smart #1 มีค่า Cd. เพียงแค่ 0.29 ซึ่งเมื่อเทียบกับรถ SUV ในกลุ่มเดียวกัน ถือว่าอยู่ในเกณฑ์แข่งขันได้

Smart #1 สร้างขึ้นบนพื้นฐานที่ออกแบบมาสำหรับรถ EV โดยเฉพาะ Geely SEA platform ซึ่งทำให้แพ็คเกจของรถ EV ที่ดูจากภายนอกมีขนาดกะทัดรัด แต่ภายในกว้างขวาง พื้นที่ใช้สอยเยอะกว่ารถขนาดเดียวกัน ซึ่ง Mercedes จะเป็นแม่งานในการออกแบบและติดตั้งเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อให้รองรับหลากหลายโมเดลในอนาคต

จุดเด่นอีกอย่างของ SEA platform คือการขยายขนาดเพื่อรองรับรถตั้งแต่ A-segment ไปจนถึง D-segment และ E-segment หรือแม้กระทั่ง รถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก อีกทั้งยังรองรับระบบขับเคลื่อนตั้งแต่ สองล้อหน้า สองล้อหลัง และสี่ล้อ ภายใต้ขุมพลังมอเตอร์เดี่ยวและมอเตอร์คู่ หรือจะใช้สามมอเตอร์ก็ยังได้ ค่อนข้างครบครันที่สุดในบรรดา Platform แบบ Modular ของรถ EV

ภายในมีงานออกแบบที่อ้างอิงจากรถ Concept ด้วยคอนโซลกลางขนาดใหญ่ล้ำสมัย พวงมาลัยแบบสามก้านท้ายตัด จอกลางขนาดใหญ่ถึง 12.8 นิ้ว ช่องแอร์ทรงแคปซูล พร้อมที่วางแก้ว 2 ตำแหน่งตามสมัยนิยม

นอกจากนี้ระบบไฟฟ้าที่ใช้ยังรองรับแรงดันไฟฟ้าสูงถึง 800V ทำให้สามารถชาร์จไฟเพียง 5 นาที แต่สามารถวิ่งได้ระยะไกลถึง 120 กิโลเมตร โดยที่ตัวเลขสมรรถนะยังไม่มีการระบุแน่ชัดในตอนนี้ มีแหล่งข่าวที่อ้างว่า ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าจะให้กำลังสูงสุดที่ 200 แรงม้า (PS) ภายใต้ทางเลือกความจุแบตเตอรี่ตั้งแต่ 60 kWh ขึ้นไป ที่ผลิตจากบริษัทยักษ์ใหญ่แบตเตอรี่จากจีน CATL และมีระยะทางวิ่งสูงสุด 430 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP แต่ก็มีอีกแหล่งข่าวอ้างว่า กำลังสูงสุดถึง 272 แรงม้า (PS) สำหรับรุ่นมอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหลัง พร้อมระบบชาร์จเร็ว สามารถประจุไฟจาก 5%-80% ภายในเวลา 30 นาที

การผลิตรถรุ่นนี้จะเกิดขึ้นที่โรงงานในเมืองซีอาน ประเทศจีน และจะส่งไปทำตลาดที่ประเทศเยอรมันก่อนใครในโลก ก่อนที่จะทยอยเปิดตัวในประเทศอื่นๆ ในยุโรป ต้องรอติดตามการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนเมษายน ปี 2022 นี้

————————///————————

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่: Proton ภายใต้ร่มเงา Daimler และ Geely เซ็นสัญญากับ smart เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายในอาเซียน รอลุ้นในไทย

ภาพ & เรื่อง: Automedia Group [Images Legally Purchased by Headlightmag.com]