รถฮัมวีที่เป็นภาพจำของใครหลายคน หรือรถตรวจการที่ออกแบบมาเพื่อเป็นยานพาหนะสำหรับทหาร ในเวอร์ชั่นของพลเรือนจะใช้ชื่อว่า Hummer H1 ซึ่งถือว่าเป็นตัวลุยขนาดเขื่องที่ยากจะมีใครเทียบในด้านมิติตัวถังต่างๆ

แต่ทว่า เหนือฟ้าย่อมมีฟ้า เมื่อชีค Hamad bin Hamdan Al Nahyan หนึ่งสมาชิกของครอบครัวที่ปกครอง United Arab Emirates ซึ่งได้รับฉายาว่า The Rainbow Sheikh เนื่องจากชอบทำสีรถออกมาครบ 7 สี หรือมีหลายสีในคันเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น Collection Mercedes S-Classes W126

(Collection Mercedes S-Classes W126 ใน Emirates National Auto Museum)

ชีค Hamad เป็นเจ้าของพิพิธภัณฑ์ Emirates National Auto Museum ตึกรูปทรงปีรามิดตั้งอยู่กลางทะเลทรายที่เมืองหลวง Abu Dhabi แห่ง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยมีรายงานว่าทรัพย์สินมูลค่ารวมกว่า 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (6.7 แสนล้านบาท)

ด้วยความชอบดัดแปลงรถ Off-road หลากหลายรูปแบบ โดยจะเน้นไปที่การสร้างบนพื้นฐานของ Monster truck ทำให้รถมีขนาดใหญ่โตหลายเท่าตัว จึงได้ฝากผลงานไว้กับ Jeep Wrangler ดัดแปลงบนพื้นฐานรถ 10 ล้อ ทางทหาร Oshkosh M1075 และ รถกระบะ Dodge Power wagon ปี 1950 ที่ใหญ่กว่ารุ่นปกติถึง 64 เท่า

(รถ SUV 10 ล้อ ดัดแปลงบนพื้นฐาน Oshkosh M1075)

(Dodge Power wagon ปี 1950 ที่ใหญ่ที่สุดในโลก)

เนื่องจากชอบอะไรที่ใหญ่โตมโหฬาร ให้สมกับเป็นชีคที่อยู่กลางทะเลทราย ชีค Hamad จึงเปิดตัวรถดัดแปลงคันล่าสุด Hummer H1 ที่ใหญ่กว่ารุ่นปกติถึง 3 เท่า หากทำไปวิ่งบนถนนหลวง ก็จะกินพื้นที่ถึง 2 เลน

ขนาดตัวถังยาว 14 เมตร กว้าง 6 เมตร และสูง 5.8 เมตร ทำให้เป็นรถที่มีพื้นที่ใช้สอยเยอะเกินใช้งาน จนสามารถสร้างห้องน้ำ ห้องครัว หรือจะสร้างห้องนอนมากกว่า 1 ห้อง ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับชีค Hamad เนื่องจาก รถกระบะ Dodge Power คันยักษ์ที่เป็นรถกระบะที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก็บรรจุห้องนอนจำนวนไม่น้อยกว่าโรงแรมปกติทั่วไป

นอกจากนี้ ชีค Hamad ยังเป็นเจ้าของรถกว่า 3,000 คัน โดยส่วนใหญ่เป็นรถ Off-road และรถอเมริกัน และ Mercedes-Benz หลากหลายรุ่นที่โดนจับมาพ่นสีและตกแต่งให้มีความแตกต่างออกไป แต่ที่สำคัญคือ ไม่มีรถ Supercar อยู่ใน Collection นี้เลยแม้แต่คันเดียว

รถ Hummer H1 X3 (ที่ไม่เกี่ยวข้องกับ BMW) จะถูกจัดแสดงที่ Off-Road History Museum ในเมือง Al Madam แห่ง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

————————///————————

หากใครสนใจชมรถแปลกหายากและรถดัดแปลงใน Collection ติดตามได้ที่ Instagram @shhamadbinhamdan  และ Emirates National Auto Museum

ที่มา: carscoops , theflore