Volkswagen Tiguan รุ่นปัจจุบันเปิดตัวตั้งแต่ปี 2015 และได้รับการปรับโฉม Facelift เมื่อปี 2020 รวมทั้งมีการอัพเดทขุมพลัง Plug-in hybrid เพิ่มเติม รวมไปถึงบอดี้สไตล์ Coupe สำหรับตลาดประเทศจีน เมื่อดูจากไทม์ไลน์รถของ VW แล้ว Tiguan จะถึงกำหนดเปลี่ยนโฉมใหม่หมดจดในปี 2024 ซึ่งจะมีให้เลือกทุกรูปแบบขุมพลัง ตั้งแต่เครื่องยนต์สันดาปภายในล้วน Mild-hybrid Plug-in hybrid ไปจนถึงรุ่นไฟฟ้า 100%

รูปชุดนี้อาจจะดูไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงมากนัก เนื่องจากเป็นการนำกระดองตัวถังเดิมของ Tiguan Allspace ของรุ่นปัจจุบัน มาครอบทับ Platform ที่ถูกยืดให้ยาวขึ้น เพื่อรองรับแบตเตอรี่ขนาดใหญ๋ นอกจากนี้ช่างภาพที่เก็บภาพชุดนี้ยังกล่าวอีกว่า ไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ขณะที่รถคันนี้วิ่งผ่าน

ถึงแม้ว่า VW จะตั้งเป้ายอดขายรถ EV ให้มีส่วนแบ่งกว่า 25% ภายในปี 2026 แต่ยังมีการพัฒนารุ่นหลักตั้งแต่ Polo Golf T-Roc และ Tiguan โดยยังไม่มีแผนหยุดการวางจำหน่ายรุ่นเหล่านี้ จะมีการวางจำหน่ายเจเนอเรชั่นถัดไปก่อนที่จะถึงปี 2030 อย่างแน่นอน

ข้อมูลทางด้าน Platform ซึ่ง VW มี MEB Platform สำหรับรถ EV ตระกูล ID. Series อยู่แล้ว แต่ยังคงพัฒนาขุมพลัง EV ลงใน MQB Evo platform ต่อไปเพื่อให้คุ้มค่าต่อการลงทุน และสามารถใช้ร่วมกันรถยนต์แบรนด์อื่นๆในค่ายได้อีกด้วย

งานออกแบบสามารถอ้างอิงได้จาก VW รุ่นใหม่ๆ ที่มีการปรับใช้ธีมดีไซน์ของรถตระกูล ID. Series อย่างเช่น ซีดานขนาดกลางสำหรับตลาดจีน Lamando L ที่มีการออกแบบด้านหน้าและด้านท้ายแปลกตาไปกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในรุ่นอื่นๆ ในค่าย

สำหรับภายในมีแนวโน้มจะเปลี่ยนไปใช้แนวทางการออกแบบที่เน้นจอดิจิตอลมากขึ้นกว่ารุ่นปัจจุบัน พร้อมเทคโนโลยีอัดแน่นทั้งความปลอดภัย ระบบ Infotainment ต่างๆ หยิบยืมมาจาก VW รุ่นอื่นๆ

ยังคงต้องรอภาพหลุดชุดต่อไปของคันที่ถูกประกบด้วยกระดองตัวถังของจริงในช่วงปลายปีนี้อีกครั้ง เนื่องจากกำหนดการเปิดตัวของ Tiguan เจเนอเรชั่นที่ 3 คาดว่าจะอยู่ในช่วงปลายปี 2024

————————///————————

ภาพ & เรื่อง: Automedia Group [Images Legally Purchased by Headlightmag.com]