ตลาดรถยนต์นั่งกลุ่ม B-Segment เตรียมกลับมามีความเคลื่อนไหวร้อนแรงอีกครั้ง เมื่อ เจ้าตลาดหลักอย่าง Toyota กำลังซุ่มเตรียมการเปิดตัว Yaris Sedan รุ่นเปลี่ยนโฉม Full Modelchange ภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ในอดีตที่ผ่านมา Toyota ทำตลาดรถยนต์นั่งกลุ่ม B-Segment ด้วยการ เปิดตัว Soluna รุ่นแรก ในเดือนมกราคม 1997 จากนั้น ก็เปลี่ยนโฉมใหม่ทั้งคัน พร้อมเปลี่ยนชื่อรุ่น เป็น Soluna Vios เมื่อเดือน พฤศจิกายน 2002 ก่อนที่จะทะยอยเปลี่ยนโฉมใหม่ อีกครั้ง ในปี 2007 และ 2013 ทำตลาดควบคู่กับ Yaris Generation 2 เวอร์ชันตลาดโลก ที่เปิดตัวในปี 2006 ยอดขายที่ขึ้นแท่นอันดับ 1 ตลอดหลายปีที่อยู่ในตลาด เป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จของ Vios ได้อย่างดี

ทว่า ในช่วงปี 2013 นั้นเอง Toyota กลับเปลี่ยนแนวทางการทำตลาด Yaris ในบ้านเรา ด้วยการนำ Yaris Hatchback 5 ประตู เวอร์ชั่น Emerge Market & China มาวางเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร ตีตั๋วเด็กลงทำตลาดในกลุ่ม Eco Car เปิดตัวในประเทศไทย วันที่ 22 ตุลาคม 2013 ก่อนตัดสินใจนำ Vios รุ่นที่ 3 มาเปลี่ยนเปลือกตัวถังภายนอก วางเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร ลงสู่ตลาด และเปิดตัวครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทย ในชื่อ Yaris ATIV เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2017 หลังจากพบว่าความนิยมของตัวถัง Sedan 4 ประตูนั้น มีอยู่ไม่น้อยเช่นกัน

การเปิดตัวดังกล่าว ค่อนข้างสร้างความสับสนงุนงงให้แก่ตลาดรถยนต์บ้านเรามาหลายปี ว่า สรุปแล้ว อนาคตของรถยนต์นั่ง B-Segment จาก Toyota จะเป็นอย่างไรต่อไป จะมีการยุบชื่อ Vios ทิ้ง หรือจะใช้ชื่อ Yaris กันแน่

(Daihatsu DN F-Sedan Concept)

ล่าสุด เป็นที่ยืนยันแล้วว่า Toyota มีแผนจะเปิดตัว Yaris Full Modelchange รหัสโครงการพัฒนา D92A ในประเทศไทย ช่วงไตรมาส 3 (กรกฎาคม – กันยายน) ของปี 2022 ในฐานะรถยนต์ Sub Compact รุ่นใหม่ ที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม DNGA (Daihatsu New Global Platform) ซึ่งคาดว่าจะส่งผลดีทั้งในแง่การบังคับควบคุม รวมไปถึงความปลอดภัยด้วย

เบื้องต้น Yaris ใหม่ ที่จะเปิดตัวในบ้านเรา จะมีเพียงตัวถัง Sedan เพียงแบบเดียวก่อน โดยมีรูปลักษณ์ภายนอก ได้รับแรงบันดาลใจบางส่วนมาจาก Daihatsu DN F-Sedan Concept ซึ่งเผยโฉมครั้งแรกในงาน Gaikindo Indonesia International Auto Show เมื่อปี 2017 ขณะที่ตัวถัง Hatchback ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆในตอนนี้

ด้านขุมพลังของ Yaris Full Modelchange ใหม่นั้น ในช่วงแรกที่เปิดตัว จะประเดิมด้วยเครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 1.2 ลิตร ไม่มีระบบอัดอากาศ NA ไม่ใช่เครื่องยนต์แบบ Downsizing พ่วงระบบอัดอากาศ Turbocharged ตามที่เคยมีข่าวลือออกมา

นอกจากนี้ ในปี 2023 Toyota ยังจะเปิดเกมรุกท้าชน Honda City e:HEV ด้วยการเสริมทัพ ขุมพลังเบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 1.5 ลิตร พ่วงมอเตอร์ไฟฟา ในระบบ Hybrid THS-II ลงสู่ตลาดบ้านเรา ตามมาอีกระลอก

Yaris ใหม่ ตัวถัง Sedan มีกำหนดเปิดตัวในเมืองไทย เป็นแห่งแรกในโลก ช่วงไตรมาส 3 ปี 2022 นี้ โดยยังไม่มีความเคลื่อนไหวของตัวถัง Hatchback แต่อย่างใด

ส่วนชื่อรุ่นนั้น จากข้อมูลหลายๆแหล่ง ที่เราได้รับมา มีความเป็นไปได้สูงว่า Toyota อาจจะเลือกตัดจบ ยุติบทบาทของชื่อ Vios ในเมืองไทย เพื่อให้ภาพจำของรถยนต์ B-Segment รุ่นใหม่ เกิดความเป็นเอกภาพ ร่วมกันกับ Yaris เวอร์ชันอื่นๆ ในตลาดโลก ทั้งนี้ จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน และอาจยังพอมีความเป็นไปได้ว่าชื่อ Vios อาจจะยังคงอยู่ต่อไป

ความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม รอติดตามได้ ทาง Headlightmag.com

———————///———————–