อนาคตของรถสปอร์ตจากหลากหลายค่ายรถยนต์ในปัจจุบันอาจโดนแขวนไว้บนเส้นด้าย เนื่องจากการขยับตัวอย่างรวดเร็วเพื่อเข้าสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้า 100% แต่ก็ยังมีข่าวดีอยู่บ้าง อย่างที่ Ford ยังยืนยันว่า Mustang รุ่นต่อไป รถ Muscle car ในตำนานของค่าย จะยังใช้ขุมพลัง V8 แต่อาจจะไม่มีเกียร์ธรรมดาให้เลือกอย่างที่ผ่านมา

ข้อมูลนี้มาจาก Ali Jammoul นายใหญ่ของ Ford Performance ผู้ดูแลรถรุ่นสมรรถนะสูงไม่ว่าจะเป็น Raptor หรือ Mustang ได้บอกกับสื่อรถยนต์ของออสเตรเลีย Whichcar ว่า “ความคืบหน้าของ Mustang รุ่นใหม่ในตอนนี้ใกล้จะได้เผยโฉมเต็มที ซึ่งจะเปิดตัวในปี 2023 โดยทางเลือกขุมพลังที่เปิดกว้างมากขึ้น เนื่องจากมีแบบพ่วงระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าให้เลือกเพิ่มเติม จากเครื่องยนต์สันดาปภายในที่มีอยู่แล้วนั่นก็คือ เครื่องยนต์เบนซิน V8 ที่สร้างชื่อเสียงให้กับ Mustang มาอย่างยาวนาน และเป็นที่ต้องการของลูกค้า”

สิ่งสำคัญที่ Jammoul ย้ำก็คือ “การทำให้เครื่องยนต์ V8 บล๊อคนี้ ตอบรับข้อกำหนดทางมลพิษได้ดีขึ้น เพื่อให้มันมีที่ยืนต่อในโมเดลของ Mustang”

ในขณะที่ขุมพลังไฟฟ้าจะมอบประสบการณ์ใหม่ให้กับแฟนๆ Mustang เนื่องจากสมรรถนะที่เพิ่มขึ้นจากทั้งระบบแบบ Hybrid ไปจนถึง Full EV เพราะในอนาคต คงจะปฏิเศธไม่ได้ว่า รถกลุ่มนี้ก็จะต้องเข้าสู่ยุค EV อย่างเต็มตัว แต่เราต้องไม่ทิ้งเอกลักษณ์ของ Mustang ไม่ว่าจะอยู่ภายใต้ขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายใน หรือ ระบบไฟฟ้า และแน่นอนว่าจะมีรถรุ่นสมรรถนะสูงที่ใช้ขุมพลังไฟฟ้า 100% ออกมาเพิ่มเติมในอนาคต

Jammoul กล่าวทิ้งท้ายว่าถึงแม้จะเข้าสู่ยุครถ EV ในอีกไม่ช้านี้ แต่ประสิทธิภาพและความแรงของมัน ก็สามารถเอาชนะเครื่องยนต์สันดาปภายในที่จับคู่กับเกียร์ธรรมดาอย่างแน่นอน

ที่มา: Whichcar , Motor1