ในขณะที่ค่ายรถยนต์หลายค่าย อาจถอดใจกับการพัฒนารถสปอร์ตที่ไม่ได้สร้างยอดขายเป็นกอบเป็นกำ แถมยังต้องพึ่งพาเครื่องยนต์สันดาปภายใน แต่ Mazda ยังยืนยันที่จะพัฒนา MX-5 ต่อไป โดยสานต่อความสำเร็จและรักษาชื่อเสียง ควบคู่ไปกับการทำตลาดบรรดารถยนต์พ่วงขุมพลังไฟฟ้าที่เป็นตัวสร้างยอดขายให้กับบริษัท

Mazda เปิดตัวรถ SUV หรูที่มาพร้อมกับขุมพลัง Plug-in hybrid บนพื้นฐานระบบขับเคลื่อนล้อหลังในรุ่น CX-60 ไปเมื่อเดือนมีนาคม 2022 และยังไม่หยุดอยู่แค่รุ่นเดียว

(100th Anniversary Mazda MX-5 Miata และ R360 coupe)

นอกจากนี้ ยังเตรียมเปิดตัวรถ EV อีก 3 รุ่น ภายใต้ Platform ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ดั่งเช่น Mazda 3 และ Mazda MX-30 EV โดยยังไม่เคยเผยรายละเอียดถึงอนาคตของ MX-5 ว่าจะเข้าร่วมกับ Platform เหล่านี้หรือไม่

หัวหน้าฝ่ายพัฒนาและงานวิศวกรรมของ Mazda ยุโรป Joachim Kunz กล่าวว่า “MX-5 รุ่นต่อไปจะมีความเป็นเอกเทศมากขึ้น ด้วยเหตุที่ไม่ได้เกิดมาเพื่อสร้างยอดขายจุนเจือให้กับแบรนด์ จึงถือว่าเป็นตัวแทนของสมรรถนะอันโดดเด่น เพื่อรักษาภาพลักษณ์ของรถตระกูลนี้ไว้”

และยังย้ำอีกว่า “ในปัจจุบัน เรายังเห็นอนาคตของ MX-5 เพราะความเป็นตำนานที่ถูกพัฒนาต่อยอดมาเป็นอย่างดี โดยที่จะยังใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในต่อไประยะหนึ่ง ถึงแม้ว่า ท้ายที่สุดจะหนีการกลายเป็นรถ EV ไม่พ้นก็ตาม”

นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่น่ายินดี เพราะ MX-5 จะยังเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลังต่อไป และจะไม่ถูกสร้างบนพื้นฐานรถขนาดเล็กอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม Kunz กล่าวว่า “ทีมงานฝั่งยุโรปไม่ได้มีส่วนร่วมในการออกแบบรุ่นใหม่ของ MX-5 มากนัก เพราะยังเป็นศูนย์วิจัยฝั่งบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น กำกับดูแลให้งานวิศวกรรมบรรลุเป้าหมายของตระกูล MX-5 โดยที่ยังรักษาเอกลักษณ์ต่างๆ ไว้อย่างครบถ้วน”

โดยปกติรถตระกูล MX-5 จะมีอายุทางการตลาดยาวนานกว่ารถทั่วไป โดยอาจลากได้นานถึง 10 ปี ดั่งเช่นรุ่นก่อนหน้านี้ เพราะฉะนั้นหากใครคิดว่ารถรุ่นใหม่ที่จะมาแทนรหัสตัวถัง ND ในปัจจุบันเร็วๆ นี้ คงต้องรอไปจนถึงปี 2024 เป็นอย่างน้อย

สิ่งที่น่าจับตาคือ การนำเทคโนโลยีเครื่องยนต์สันดาปภายใน Skyactiv-X มาวางลงในรถรุ่นใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทั้งด้านการบำบัดไอเสียและสมรรถนะความแรง โดยไม่ต้องพึ่งระบบอัดอากาศอย่าง Turbocharger รวมไปถึงการติดตั้งระบบ Mild-hybrid ตามสมัยนิยม

————————///————————

ที่มา: Autocar