Lamborghini เปิดตัว Huracán Tecnica แทรกกลางระหว่าง EVO RWD ขับเคลื่อนล้อหลัง และ STO ซึ่งจูนมาเพื่อการแข่งโดยเฉพาะ Huracán Tecnica ได้รวมเทคโนโลยีล้ำสมัยของค่ายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทั้งการขับขี่ในชีวิตประจำวันและในสนามแข่ง สิ่งที่สังเกตเห็นได้ชัดเจนคือรูปลักษณ์ที่มีความพิเศษกว่า Huracán EVO RWD ด้วยพละกำลังที่มากกว่า ชูกจุดเด่นที่น้ำหนักเบาและชุดแอโร่พาร์ทที่ล้ำสมัย

ภายนอกมาพร้อมกันชนหน้าดีไซน์แปลกตา ด้วยช่องรับลมขนาดข้างไฟหน้าขนาดใหญ่สีดำรูปตัว Y หรือ Terzo Millennio’s black Ypsilon design รับกับช่องดักลมด้านหน้ากันชน โป่งซุ้มล้อหน้ามีขนาดใหญ่โชว์มัดกล้าม พร้อมฝากระโปรงหน้าทำจากคาร์บอนไฟเบอร์เพื่อลดน้ำหนัก ทั้งหมดนี้เพื่อรีดอากาศให้ไหลเวียนได้ดีขึ้น พร้อมทั้งสร้างแรงกดจากลิ้นหน้าขนาดใหญ่ ด้านข้างมีช่องดักลมสีดำขนาดใหญ่ รับกับช่องดักลมด้านหน้า เส้นสายโดยรวมอ้างอิงจากรถต้นแบบ Essenza SCV12

กระจกบังลมหลังออกแบบใหม่เพิ่มทัศนวิสัยยิ่งขึ้น ฝากระโปรงท้ายทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ กันชนหลังเพิ่มช่องดักลมและดิฟฟิวเซอร์พ่นสีเดียวกับตัวถังหรือสีดำ พร้อมกับปลายท่อไอเสียแบบใหม่ทรงหกเหลี่ยม สปอยเลอร์หลังเป็นอีกไฮไลท์ของ Huracán Tecnica สร้างแรงกดด้านท้ายเพิ่มขึ้นกว่า 35% เมื่อเทียบกับ Huracán EVO RWD ในขณะที่แรงต้านรวมลดลงกว่า 20% ช่วยให้มีเสถียรภาพมากขึ้น โดยเฉพาะขณะเบรกและเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ปิดท้ายด้วยการจัดการกระแสลมใต้ท้องได้เป็นอย่างดี

มิติตัวถัง:

  • ความยาว: 4,567 มม. (ยาวกว่ารุ่น EVO RWD 61 มม.)
  • ความกว้าง: 1,933 มม.
  • ความสูง: 1,165 มม.
  • ฐานล้อ: 2,620 มม.
  • น้ำหนักตัวรถ Kerb Weight : 1,379 กิโลกรัม
  • รัศมีวงเลี้ยว: 5.75 ม.
  • ความจุถังน้ำมัน 80 ลิตร
  • ความจุห้องเก็บสัมภาระ 100 ลิตร

(คันสีส้ม Essenza SCV12)

ภายในปรับให้เอาใจผู้ขับขี่ยิ่งขึ้นทั้งยามขับขี่บนถนนหลวงหรือกำลังทำเวลาต่อรอบในสนามแข่ง ด้วยการออกแบบ HMI interface ขึ้นมาใหม่เฉพาะรุ่น พร้อมฟังก์ชั่น LDVI (Lamborghini Dinamica Veicolo Integrata) system ที่ปรับแต่งใหม่ ทำหน้าที่ปรับการทำงานของระบบต่างๆ เข้าด้วยกัน ให้เหมาะสมกับการขับขี่มากที่สุด โดยแสดงผลการทำงานที่จอกลางร่วมกับ infotainment ครบครัน Apple CarPlay Android Auto และ Amazon Alexa สามาถใช้แอพพลิเคชั่น UNICA เพื่อเชื่อมต่อข้อมูลการขับขี่ในสนามทั้งเส้นทางและการจับเวลา กับรถบบ HMI interface ของตัวรถ

คอนโซลกลางมีการลดทอดสีสันเพื่อเน้นความดุดัน ช่องบังลมมาตรวัดขนาดใหญ่ออกแบบใหม่เฉพาะรุ่น เบาะนั่งทรงสปอร์ตแบบปรับสูง-ต่ำได้ มีการปักโลโก้ Tecnica ที่ปีกเบาะด้านข้าง แน่นอนว่าลูกค้าสามารถเลือกสีภายในได้ตามต้องการ โดยมีการเพิ่มการตกแต่ง Alcantara แบบพิเศษเฉพาะรุ่น

เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง

เครื่องยนต์เบนซิน V10 ทำมุม 90 องศา วางกลางลำ DOHC 40 วาล์ว 5.2 ลิตร 5,204 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก : 84.5 x 92.8 มิลลิเมตร กำลังอัด 12.7 : 1 ระบบฉีดจ่ายเชื้อเพลิงเป็นแบบผสมระหว่าง Direct-injection และ Indirect-injection (IDS + MPI Dual Injection) พร้อมระบบแปรผันวาล์ว Continually Variable Adjustment ทั้งฝั่งไอดี และไอเสียอัตราส่วนกำลังอัด 12.7 : 1 กำลังสูงสุด 640 แรงม้า ที่ 8,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 565 นิวตันเมตร (57.61 ก.ก.-ม.) ที่ 6,500 รอบ/นาที

โหมดการขับขี่ทั้งหมด 3 แบบ – STRADA SPORT และ CORSA

  • STRADA หรือ Street ปรับการทำงานระบบบังคับเลี้ยวล้อคู่หลัง Torque vectoring และ P-TCS เพื่อทำให้การเลี้ยวเข้าซอกมุมต่างๆ เป็นเรื่องง่าย ในส่วนของเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังปรับมาให้ใช้งานในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี
  • SPORT เพิ่มความสนุกสนานในการขับขี่ ด้วยการปรับระบบบังคับเลี้ยวล้อคู่หลัง Torque vectoring และ P-TCS ให้เพิ่มอาการท้ายออก Oversteer ง่ายขึ้น แต่ยังคงไว้ซึ่งการบังคับควบคุมอย่างเฉียบคม ขณะที่เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังปรับเพิ่มความกระฉับกระแฉงด้วยการเปลี่ยนเกียร์ไวยิ่งขึ้น
  • CORSA เป็นการรวมจิตวิญญาณของรถและคนขับไว้เป็นหนึ่งเดียว ตัวรถจะตอบสนองด้วยประสิทธิภาพสูงสุด เครื่องยนต์ V10 จะส่งเสียงคำรามพร้อมรองรับการขับขี่อย่างดุเดือดในสนาม การตอบสนองของคันเร่งและการเปลี่ยนเกียร์ตอบรับการใช้งานภายในสนามแข่งอย่างเต็มเปี่ยม ระบบ LDVI ระบบบังคับเลี้ยวล้อคู่หลัง Torque vectoring และ P-TCS ทำงานผสมผสานกันเพื่อสร้างความคล่องตัวสูงสุด

ตัวเลขสมรรถนะเคลมจากโรงงาน

  • อัตราเร่ง 0 – 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทำได้ใน 3.2 วินาที
  • อัตราเร่ง 0 – 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทำได้ใน 9.1 วินาที
  • ความเร็วสูงสุด 325 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • ระยะการเบรกจาก (100-0 กิโลเมตร/ชั่วโมง) ภายใน 31.5 เมตร

จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ Dual Clutch 7 จังหวะ (7-speed Dual Clutch) ขับเคลื่อนล้อหลัง พร้อมระบบ Self-locking differential

ระบบบังคับเลี้ยว

ระบบบังคับเลี้ยวเป็นแบบพาวเวอร์ไฟฟ้า Electromechanical Power Steering ติดตั้งระบบเลี้ยว 4 ล้อ ช่วยเพิ่มความคล่องตัวในช่วงความเร็วต่ำ ตลอดจนเพิ่มเสถียรภาพการทรงตัวในย่านความเร็วสูง

ระบบกันสะเทือน

ระบบกันสะเทือนทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เป็นแบบ Double Wishbone ที่ปรับแต่งมาโดยเฉพาะ พร้อมระบบ Performance Traction Control System (P-TCS) สปริงและโช้ค “MagneRide” electromagnetic damper control และ Torque vectoring

ล้ออัลลอยลาย Damiso แบบ Diamond cut กว้าง 8.5 นิ้ว รัดด้วยยาง Bridgestone Potenza Sport ขนาด 245/30 R20 ที่ล้อคู่หน้า และขนาด 305/30 R20 ที่ล้อคู่หลัง

ระบบห้ามล้อ

ระบบห้ามล้อเป็นดิสก์เบรกทั้ง 4 ล้อ จานเบรกคู่หน้าเป็นแบบมีครีบและรูระบายความร้อนทำจากคาร์บอนเซเรมิค ขนาด 380 มิลลิเมตร จับคู่กับคาลิปเปอร์ 6 พอต จานเบรกหลังเป็นแบบมีครีบและรูระบายความร้อนทำจากอลูมิเนียม ขนาด 356 มิลลิเมตร จับคู่กับคาลิปเปอร์ 4 พอต เสริมการทำงานด้วยระบบป้องกันล้อล็อก Anti-Lock Braking System พร้อมระบบระบายความร้อนใหม่

Lamborghini Huracán Tecnica มาพร้อมสีภายนอก 8 สี และสีที่ปรับแต่งได้ตามต้องการกว่า 200 สี ภายใต้ Ad Personam program เพื่อให้ปรับแต่งและผสมผสานสีต่างๆให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ทั้งนี้ Lamborghini ยังไม่ได้ประกาศกำหนดการวางจำหน่ายพร้อมราคาอย่างเป็นทางการ เพียงแต่บอกใบ้ว่า จะไม่ใช่รุ่นที่ผลิตในจำนวนจำกัดอย่าง STO

ที่มา: Lamborghini