นับว่าเป็นปีแห่งรถ EV อย่างแท้จริงสำหรับการประกาศรางวัล World Car Awards ประจำปี 2022 นี้ นอกจากจะมีบรรดารถ EV ผ่านเข้ารอบเพื่อช่วงชิงตำแหน่งกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในแล้ว ยังสามารถคว้าชัยชนะไปครองได้สำเร็จอย่างเช่น Hyundai IONIQ 5 และ Audi e-tron GT

มาต่อกันที่รางวัล World Luxury Car ที่มีผู้ท้าชิงจาก ญี่ปุ่น (Toyota Land Cruiser ) เกาหลี (Genesis GV70 ) สวีเดน (Volvo C40 Recharge) และ เยอรมัน (BMW i4 BMW iX3 Audi Q5 Sportback BMW iX และ Mercedes-EQS)

และผู้ที่คว้าชัยในรางวัลหมวดนี้ ได้แก่ Mercedes-EQS ซึ่งเป็นครั้งที่ 5 ของ Mercedes-Benz สำหรับรางวัลนี้ และต่อเนื่องจากปีที่แล้วซึ่ง Mercedes-Benz S-Class ได้รับรางวัลนี้ไปก่อนหน้า ในขณะที่ Mercedes-Benz E-Class ได้รับรางวัลนี้ในปี 2017 และเมื่อย้อนไปถึงปี 2015 และ 2014 รางวัลเดียวกันนี้ตกเป็นของ Mercedes-Benz S-Coupe และ Mercedes-Benz S-Class ตามลำดับ

Christoph Starzynski หรือ Vice President ของฝ่ายวิจัยและพัฒนาขุมพลังระบบไฟฟ้าของ Mercedes-Benz กล่าวว่า “นับว่าเป็นความภาคภูมิใจของ Mercedes-Benz ที่สามารถทำให้รถ EX ที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานของ EV platform รุ่นแรก คว้ารางวัลนี้ได้สำเร็จ การได้รับรางวัลนี้ทำให้เป็นตัวแทนของเป้าหมายที่ทางทีมพัฒนาได้วางเอาไว้ ให้ EQS เป็นรถ EV ที่น่าหลงใหลและจับจองเป็นเจ้าของมากที่สุดในโลก”

สำหรับรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัล 2022 World Luxury Car รอบ 3 คันสุดท้ายได้แก่

  • BMW iX
  • Genesis GV70
  • Mercedes-Benz EQS

เงื่อนไขของรถยนต์ที่จะผ่านเข้าสู่การตัดสินรางวัล 2022 World Luxury Car ต้องเป็นรถที่วางตำแหน่งเป็นรถยนต์หรูตามตลาดหลักที่วางจำหน่าย มีกำลังการผลิตเกินกว่า 5,000 คันต่อปี แต่วางจำหน่ายอย่างน้อย 2 ภูมิภาค (จีน/ยุโรป/อินเดีย/ญี่ปุ่น/เกาหลี/อเมริกาใต้ และ อเมริกาเหนือ) ในช่วงระหว่าง 1 มกราคม 2021 ถึง 30 มีนาคม 2022

ที่มา: World Car Awards

————————///————————

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :

ภาพรถคันจริง EQS 450+ AMG Premium รถยนต์ไฟฟ้า 100% ก่อนโชว์ตัวในไทย ที่งาน Motor Expo 2021