Hyundai อเมริกาเหนือ เรียกคืน Nexo ที่ผลิตตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคม 2018 ถึง 17 ธันวาคม 2018 จำนวน 54 คัน เนื่องด้วยความเสี่ยงต่อการรั่วของไฮโดรเจน ซึ่งอาจก่อให้เกิดประกายไฟได้

ตามรายงานของ National Highway Traffic Safety Administration เปิดเผยสาเหตุของอุบัติเหตุนี้ มาจากตัวกรองช่องเติมไฮโดรเจน หรือ Receptacle filter หลุดหลังจากเติมเชื้อเพลิง ซึ่งทำให้ช่องเติมเชื้อเพลิงปิดไม่สนิท จนอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการลุกไหม้จากการรั่วของไฮโดรเจน

ขณะที่ Hyundai แจ้งสาเหตุของปัญหาเกิดจาก การใช้ตัวกรองที่ทำจากวัสดุอีพ๊อกซี่ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนพัฒนา มาติดตั้งแทนตัวกรองที่ใช้การเชื่อมแบบ Laser ซึ่งเป็นแบบดั้งเดิมที่ใช้มาก่อนหน้าและได้รับการออกแบบมาแต่แรก

เรื่องราวทั้งหมดนี้ เกิดจากการแจ้งเตือนจาก Hyundai Motor Company ได้แจ้งเตือนมายังภูมิภาคอเมริกาเหนือ หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้รถ Nexo ที่เกาหลีใต้เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2022 หลังจากทำการเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่สถานีบริการ โดยบริษัทได้วิเคราะห์สาเหตุของปัญหา จนกระทั่งพบตัวการที่ทำให้เกิดการรั่วดังกล่าว

ทางเจ้าของรถได้ยินเสียงผิดปกติหลังจากเติมเชื้อเพลิง จึงได้เปิดช่องเติมเชื้อเพลิงเพื่อตรวจสอบ จนกระทั่งเกิดการถ่ายเทประจุไฟฟ้าระหว่างมือและฝาปิดที่เติมเชื้อเพลิง และทำให้เกิดการจุดระเบิดของไฮโดรเจนที่รั่วอยู่บริเวณนั้น

เคราะห์ดีที่สถานีบริการเชื้อเพลิงมีระบบป้องกันการระเบิดภายในเสี้ยววินาที จึงไม่เกิดการสูญเสียขึ้น ขณะที่ Hyundai ยืนยันว่า การเกิดประกายไฟเช่นนี้มีเพียงเคสเดียวเท่านั้น

Hyundai ได้ส่งมอบ Nexo จำนวน 430 คันในปี 2021 ที่ผ่านมา คิดเป็นอัตราเติบโตถึง 107% หรือ 208 คัน เมื่อเทียบกับปี 2020 ขณะที่ไตรมาสแรกของปี 2022 ส่งมอบเพิ่มเติมอีก 166 คัน

ราคาจำหน่ายของ Nexo ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐ California ซึ่งเป็นเพียงรัฐเดียวในสหรัฐอเมริกาที่ทำตลาดรถรุ่นนี้ เนื่องจากมีโครงสร้างพื้นฐานและสถานีบริการไฮโดรเจนเพียงพอต่อการใช้งานจริง

โดยราคาสุทธิของรุ่นท๊อป เมื่อหักเงินสนับสนุนจากรัฐและส่วนลดจาก Hyundai จำนวน 20,000 เหรียญสหรัฐ จะเหลือเพียง 29,885 เหรียญสหรัฐ หรือ ราว 1,002,300 บาท

————————///————————

ที่มา: Motor1