เป็นอีกหนึ่งความหวังของหมู๋บ้าน EV ในการแก้ปัญหาการเสียเวลารอชาร์จไฟนานเป็นชั่วโมง เมื่อ CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ที่สุดในโลกเปิดตัวสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ไม่ง้อการชาร์จ จำนวน 4 แห่งที่เกาะเซี่ยะเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน ในวันที่ 18 เมษายน 2022 นี้

CATL พร้อมวางแผนเปิดสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ EVOGO ในพื้นที่โดยรอบอีกกว่า 30 แห่งภายในสิ้นปี 2022 นี้ เพื่อรองรับการใช้งานในรัศมีทุกๆ 3 กิโลเมตรบนเกาะเกาะเซี่ยะเหมิน
EVOGO เป็นแบรนด์หนึ่งในบริษัทลูกของ CATL หรือ Contemporary Amperex Energy Service Technology Ltd. (CAES)

รถที่จะเข้ามาใช้บริการสถานี EVOGO ต้องเป็นรุ่นที่รองรับเทคโนโลยีจากแบตเตอรี่แบบ Choco-SEB (ได้รับแรงบันดาลใจมาจากช็อคโกแลตแท่งที่หักแบ่งได้) ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ประเภท LFP ภายใต้เทคโนโลยี CTP (cell-to-pack) ของ CATL ทำให้แบ่งแบตเตอรี่ออกเป็นบล๊อคละ 26.5 kWh โดยสามารถบรรจุได้สูงสุดถึง 3 บล๊อค โดยใน 1 สถานีจะสามารถบรรจุได้สูงสุดกว่า 48 บล๊อค

รถที่เริ่มใช้เทคโนโลยีนี้เป็นครั้งแรกคือ Bestune NAT หรือ รถแท็กซี่จาก FAW Group ที่สามารถทำระยะทางได้สูงสุดต่อแบตเตอรี่ 1 บล๊อคกว่า 200 กม.

การใช้วิธีสับเปลี่ยนแบตเช่นนี้ ทำให้ผู้ใช้รถ EV และผู้ที่กำลังจะตัดสินใจซื้อรถ EV คลายความกังวลในการใช้งานได้อย่างมาก ทาง CATL เห็นถึงความเป็นไปได้ของเทคโนโลยี ที่นอกจากจะทำให้ลดภารใช้พลังงานโดยไม่จำเป็น ยังเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ที่ไม่จำเป็นต้องซื้อรถ EV ที่บรรจุแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ สำหรับสำรองไว้ใช้งานยามเดินทางไกล แต่หันมาให้การแวะเปลี่ยนเบตเตอรี่แทน และไม่เป็นการแบกน้ำหนักโดยใช่เหตุ

การใส่ใจกับ Ecosystem ของแนวคิดนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ ทาง CATL จึงเป็นเจ้าของบรรดาแบตตเอรี่ที่ให้บริการทั้งหมด โดยจะจัดการเรื่องการ Recycle และสลับสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้พร้อมใช้งาน

CATL คิดค่าบริการเป็นลักษณะรายเดือน ที่ 2,100 บาท/เดือน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้งานของผู้ใช้บริการ ซึ่งเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับการชาร์จไฟ DC ตามสถานีชาร์จทั่วไป ที่นอกจากจะใช้เวลานานกว่าแล้ว ยังเสี่ยงต่อประสิทธิภาพที่ไม่แน่นอนอีกด้วย

นอกจากนี้ CATL เคลมว่าระยะเวลาการใช้บริการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ต่อ 1 ครั้ง เพียงแค่ 1 นาที เมื่อทำตามขั้นตอนในแอพพลิเคชั่น และเตรียมขยายสาขา EVOGO เพิ่ม เพื่อให้ครอบคลุมอีกกว่า 10 เมือง ในประเทศจีน และผลักดันให้ผู้ผลิตรถยนต์หันมาใช้แบตเตอรี่แบบ Choco-SEB กันอย่างแพร่หลาย

————————///————————

ที่มา: Insideevs , Cnevpost