ใกล้ได้เวลาเปลี่ยนโฉมเต็มทีแล้วกับ BMW X1 ซึ่งรุ่นปัจจุบันทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2015 และถูกปรับโฉม LCI ภายหลังในปี 2019 โดยรุ่นปัจจุบันถูกสร้างบนพื้นฐาน BMW UKL2 สำหรับรถเครื่องวางขวางขับเคลื่อนล้อหน้า ที่นอกจากจะมี BMW 1-series และ 2-series แล้ว ยังใช้ร่วมกับ Mini Countryman และ Clubman อีกด้วย

มีความเป็นไปได้ว่า BMW X1 รุ่นถัดไปจะเปิดตัวภายในปี 2022 นี้ และรถทดสอบที่ถูกจับภาพได้ที่สนาม Nürburgring เริ่มมีการพรางที่เบาบางลงกว่าครั้งก่อน

แน่นอนว่า BMW X1 รุ่นที่ 3 จะยังคงใช้งานวิศวกรรมของ Platform ขับเคลื่อนล้อหน้าต่อไป และจะมีทางเลือกขุมพลังที่พ่วงระบบไฟฟ้าทั้ง Mild-hybrid Plug-in Hybrid ไปจนถึงในรูปแบบไฟฟ้า 100% อย่าง iX1 อีกด้วย

สำหรับคันที่ถูกจับภาพได้ในครั้งนี้ ยังคงมีการติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน เนื่องจากมีฝาปิดถังน้ำมันเพียงฝั่งเดียว จึงไม่น่าจะเป็นรุ่นขุมพลัง Plug-in hybrid รวมทั้งไม่มีการติดสติ๊กเกอร์ระบุว่าเป็นรถทดสอบที่ใช้พลังงานไฟฟ้า

เมื่อพิจารณางานออกแบบรอบคัน จะพบว่ากระจังหน้ามีความใหญ่โตกว่ารุ่นเดิมพอสมควร แต่อาจใหญ่ไม่เท่ารุ่นเรือธงอย่าง 7-Series หรือ i7 เพราะเป็นรถทรง SUV และยังคงใช้ไฟหน้าแบบชั้นเดียวไม่ใช่แบบ 2 ชั้น อย่าง X7 LCI และ 7-Series/i7

ด้านข้างเผยให้เห็นมิติตัวรถที่ขยายขนาดใหญ่ขึ้น กระจกหน้าต่างรอบคันเพิ่มทัศวิสัยและความโปร่งให้กับห้องโดยสาร พร้อมมือเปิดประตูแบบใหม่เหมือน BMW รุ่นพี่ที่เพิ่งเปิดตัว เช่น 4-Series i4 และ 2-Series Active Tourer เส้นสายด้านข้างทำให้รถดูบึกบึนสมกับการเป็น SUV มากยิ่งขึ้น

ด้านท้ายมาพร้อมกับไฟแนวยาวที่ไม่ได้ลากเชื่อมตลอดความกว้างของรถเหมือนดั่ง SUV รุ่นใหม่ๆ หลายรุ่น แต่ยังคงไว้ซึ่งรูปทรงของโคมแบบรุ่นปัจจุบัน แต่ออกแบบให้เพรียวบางลงกว่าเดิม

ภายในยังไม่มีภาพหลุดออกมาในขณะนี้ แต่คาดการณ์ว่า X1 จะแชร์คอนโซลและงานออกแบบร่วมกับ 2-Series Active Tourer ดั่งเช่นรุ่นปัจจุบัน ที่ยังคงเน้นความเรียบง่ายของเส้นสายที่ไม่หวือหวาจนเกินไป และโดดเด่นด้วยจอโค้งที่เชื่อมมาตรวัดแสดงผลกับจอ Infotainment เข้าไว้ด้วยกัน

หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมทาง Headlightmag จะนำมารายงานให้ทราบภายหลัง

————————///————————

ภาพ & เรื่อง: Automedia Group [Images Legally Purchased by Headlightmag.com]