ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้า 100% นั้น กำลังได้รับความสนใจ และความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริษัทรถยนต์หลายค่ายโดยเฉพาะฝั่งจีน เริ่มเข้ามาแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดของรถยนต์กลุ่มนี้ก่อนใคร ฝั่งยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นอย่าง Toyota ก็เพิ่งจะส่ง bZ4X ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของค่าย ที่พัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์ม e-TNGA ลงสู่สมรภูมิ BEV ในประเทศไทยด้วยเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ Toyota Motors (ประเทศไทย) เคยนำรถยนต์ต้นแบบ bZ4X Concept ไปโชว์ตัวให้คนไทยได้ยลโฉมกันที่งาน Bangkok International Motor Show 2022 ล่าสุด ที่งานฉลองครบรอบ 60 ปี มีการนำ Toyota bZ4X เวอร์ชั่นพวงมาลัยขวา มาจอดโชว์อีกครั้ง ก่อนที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปี 2022 นี้ โดยมีการคาดการณ์กันว่า หลังจากการเซ็นต์ MOU เกี่ยวกับการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้ากับหน่วยงานรัฐฯ จะสามารถทำราคา bZ4X เวอร์ชั่นไทย ให้ต่ำกว่า 2 ล้านบาทได้

 

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดทั้งหมดของ bZ4X เวอร์ชั่นไทย ยังไม่ถูกเผยแพร่ออกมา ณ เวลานี้ แต่คาดว่าจะเหมือนกันกับเวอร์ชั่นญี่ปุ่นที่เพิ่งจะเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมด ตลอดจนราคาจำหน่าย เมื่อช่วงกลางเดือนเมษายน 2022 ที่ผ่านมา

ขนาดและมิติตัวถัง
Dimension

  • ความยาว : 4,690 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง : 1,860 มิลลิเมตร
  • ความสูง  1,650 มิลลิเมตร
  • ความยาวฐานล้อ Wheelbase : 2,850 มิลลิเมตร
  • ระยะต่ำสุดใต้ท้องรถ : 180 มิลลิเมตร
  • น้ำหนักตัวรถ Gross Weight : 2,195 – 2,285 กิโลกรัม

งานออกแบบภายนอกที่ถอดมาจากรถยนต์ต้นแบบ bZ4X Concept ชนิดที่ว่าแทบจะแยกกันไม่ออก ด้านหน้ามาพร้อมกับกระจังแบบปิดทึบสีเดียวกับตัวรถ ขนาบข้างด้วยชุดไฟหน้าแบบ Full-LED ด้านข้างตัวรถมาพร้อมกับเส้นสายที่เฉียบคมชัดเจน เสริมมาด Crossover SUV ด้วยคุ้มเหนือซุ้มล้อและกาบด้านข้างสีดำ ส่วนบั้นท้าย โดดเด่นด้วยชุดไฟท้ายแบบ LED Bar ที่คาดยาวจากซ้ายจรดขวา ออกแบบมาให้มีลักษณะเป็นครีบสปอยเลอร์ในตัว

ภายในห้องโดยสารที่ถูกรังสรรค์ขึ้นภายใต้แนวคิด Hands on the Wheel, Eyes on the Road จะมาพบว่าชุดมาตรวัดถูกยกให้สูงขึ้นอยู่ในระดับสายตา ในขณะที่หน้าจอของระบบความบันเทิงขนาดใหญ่ถูกกดให้ต่ำลง เพื่อไม่ให้บดบังทัศนวิสัยการมองเห็น และติดตั้งพวงมาลัยไฟฟ้า Shif-by-wire ไร้กลไกคอพวงมาลัย

 

ขุมพลังขับเคลื่อน
Powertrain

bZ4X FWD

ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว (AC Synchronous Motor) พละกำลังสูงสุด 204 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 266 นิวตันเมตร พ่วงด้วย Lithium-ion ความจุ 71.4 kWh ระบบส่งกำลังเป็นแบบ eAxle อัตราทดเดียว อยู่ที่ 1 : 13.786

ตัวเลขเคลมจากโรงงาน

  • อัตราเร่ง 0 – 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายใน 7.5 วินาที
  • ระยะทางวิ่งสูงสุดต่อการชาร์จ 500 กิโลเมตร (มาตรฐาน WLTC : World Harmonized Light Vehicles Test Cycle)

bZ4X 4WD

ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว (AC Synchronous Motor) กำลังสูงสุดรวมทั้งระบบ 218 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 337 นิวตันเมตร พ่วงด้วย Lithium-ion ความจุ 71.4 kWh ระบบส่งกำลังเป็นแบบ eAxle อัตราทดเดียว อยู่ที่ 1 : 13.786

ตัวเลขเคลมจากโรงงาน

  • อัตราเร่ง 0 – 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายใน 6.9 วินาที
  • ระยะทางวิ่งสูงสุดต่อการชาร์จ 460 กิโลเมตร (มาตรฐาน WLTC : World Harmonized Light Vehicles Test Cycle)

ทั้ง 2 รุ่น รองรับการชาร์จด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ AC สูงสุด 6.6 kW และการชาร์จด้วยไฟฟ้ากระแสตรง DC สูงสุด 150 kW นั่นทำให้การใช้ Fast Charge อัดประจุจาก 0 – 80% ได้ภายในเวลา 30 นาที

 

ระบบบังคับเลี้ยว
Steering wheel

ระบบบังคับเลี้ยวเป็นแบบ Rack Assist Type Electric Power Steering (EPS) รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.6 เมตร

ระบบกันสะเทือน
Suspension

  • ด้านหน้าเป็นแบบอิสระ Strut-type Coil Spring
  • ด้านหลังเป็นแบบอิสระ Double Wishbone-type Coil Spring

ระบบห้ามล้อ
Brake

  • ด้านหน้าเป็นดิสก์เบรกแบบมีครีบระบายความร้อน (Ventilated Disc)
  • ด้านหลังเป็นดิสก์เบรกแบบมีครีบระบายความร้อน (Ventilated Disc)

นอกจากนี้ ยังมาพร้อมระบบ Single Pedal Drive หรือการใช้แป้นคันเร่งในการเพิ่มและลดความเร็ว อาศัยการทำงานของระบบ Regenerative ในการชะลอความเร็วรถได้จนถึงจุดหยุดนิ่ง แบบเดียวกับ e-Pedal ใน Nissan Kicks

 

Photo by : Sank Ritthiphon Saiyaprom

ข้อมูลตัวรถ : Global.Toyota


แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่ Click Here !