Lexus ได้เปิดตัว All NEW Lexus RZ 450e รถประเภท Electric SUV ภายใต้พื้นฐานงานวิศวกรรม e-TNGA การมาของ Lexus RZ ถือเป็นสัญลักษณ์การเริ่มต้นยุคสมัยใหม่ แห่งรถยนต์ไฟฟ้าของ Lexus ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลก ที่รถยนต์รุ่นนี้จะมาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ ๆ หลากหลายประการ โดยเทคโนโลยีประการหนึ่งที่น่าสนใจใน Lexus RZ ได้แก่ พวงมาลัยทรงเหลี่ยมรูปแอก (Yoke Steering Wheel) และระบบบังคับเลี้ยวแบบ One Motion Grip Steering System ที่ถูกนำมาใช้ในวงการยานยนต์ เป็นครั้งแรกของโลก

พวงมาลัยรูปแอก หรือพวงมาลัยทรงเหลี่ยม เป็นการออกแบบพวงมาลัยที่บริษัทรถยนต์ในยุคสมัยนี้ชื่นชอบ แต่กลับถูกวิพากษ์วิจารณ์จากผู้ใช้งานรถยนต์อย่างหนัก ซึ่งเหตุผลที่ผู้ใช้งานไม่ชื่นชอบนั้น ก็มาจากเหตุผล คือการบังคับควบคุมที่ยุ่งยากมากกว่าพวงมาลัยทรงกลมในหลาย ๆ สถานการณ์ โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ต้องหักพวงมาลัยจนสุด

แต่กระนั้นก็ได้เกิดคำถามต่อไปว่า ในเมื่อรถยนต์ Formula 1 ซึ่งเป็นรถสมรรถนะสูง ได้ใช้งานพวงมาลัยชนิดนี้มาอย่างยาวนาน ทำไมพอนำมาใช้ในรถบ้าน ๆ จึงมีปัญหาการใช้งาน ? และอะไรคือสิ่งที่ทำให้มันแตกต่างกัน ?

คำตอบคืออัตราทดพวงมาลัยของรถ Formula 1 นั้น แตกต่างออกไปจากพวงมาลัยรถบ้าน ดังนี้ทางออกสำหรับปัญหานี้ เมื่อดูเผินๆ จึงดูง่ายดายมาก กล่าวคือการไปแก้ไขอัตราทดพวงมาลัยรถบ้านให้มันเหมือนกับรถ F1 แต่ทั้งนี้การกระทำเช่นว่านั้น มันไม่ได้ง่ายดายอย่างที่คิดเอาไว้ เพราะมีความจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงรายละเอียดงานวิศวกรรมของระบบบังคับเลี้ยว ที่มากอย่างมีนัยยะสำคัญ

เมื่อ Lexus เล็งเห็นปัญหาการใช้งานของการใช้งานพวงมาลัยรูปแอก จึงมีความพยายามที่จะปรับปรุงการทำงานของพวงมาลัยของ Lexus RZ โดยได้ทำการนำแกนพวงมาลัย (Steering Shaft) ออกไป ทำให้การเชื่อมต่อ ระหว่างพวงมาลัย ที่ถูกหมุนโดยผู้ขับขี่ และแร็คพวงมาลัย ที่ควบคุมองศาการเลี้ยวล้อคู่หน้า ถูกแยกออกจากกัน อัตราทดพวงมาลัยจะแปรผันตามความเร็ว เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในความเร็วต่ำ แต่ยังต้องให้ความมั่นใจที่ความเร็วสูงขึ้น ทั้งนี้ระบบบังคับเลี้ยวแบบใหม่นี้ จะถูกควบคุมโดยสมองกลไฟฟ้าทั้งหมด จึงสามารถเรียกระบบนี้ว่าเป็นระบบบังคับเลี้ยวแบบไฟฟ้าล้วน (Fully Electric Steering System)

ภายใต้พื้นฐานระบบบังคับเลี้ยวแบบใหม่ ผู้ขับขี่รถยนต์จะไม่มีความจำเป็นต้องหมุนพวงมาลัยมากกว่าหนึ่งรอบ เพราะ การหมุนพวงมาลัยทรงเหลี่ยม ของ Lexus RZ มีจำนวนการหมุนสุดจากซ้ายไปขวา (Turn-to-lock) อยู่ที่ 150 องศา เท่านั้น นอกจากนี้พวงมาลัยแบบใหม่นี้ จะมีการตอบสนองที่คม กระชับมากขึ้น และผู้ขับขี่ก็จะได้รับความสั่นสะเทือนจากผิวถนน ที่ส่งมายังพวงมาลัยน้อยลง จากการที่แกนพวงมาลัย ซึ่งเป็นส่วนเชื่อมต่อระหว่างวงพวงมาลัยกับล้อนั้นหายไป

แม้ว่าการนำพวงมาลัยไฟฟ้าล้วน (Fully electric steering system) มาใช้งานในรถยนต์จะไม่ใช่เรื่องใหม่ในวงการรถยนต์ เนื่องจาก Infiniti แบรนด์รถหรูในเครือ Nissan ได้เปิดตัวเทคโนโลยีนี้ ตั้งแต่ปี 2014 แต่จวบจนถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่มีค่ายรถยนต์ค่ายใดเลย ที่พัฒนาระบบดังกล่าวไปไกลถึงขั้นที่แยกความเชื่อมต่อระหว่างพวงมาลัย และแร็คพวงมาลัยออกจากกัน แม้แต่แบรนด์เจ้าพ่อเทคโนโลยีอย่าง Tesla ก็ยังไม่เคยมีการใช้งานวิศวกรรมแบบนี้ ซึ่งนี่ก็เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจอยู่ไม่น้อย

สำหรับลูกค้าชาวไทยที่ตั้งตารอการเปิดตัวของ Lexus RZ และ Toyota bZ4x ในประเทศไทยนั้น ยังคงต้องลุ้นว่าทาง Toyota Motor ประเทศไทย จะเปิดโอกาสให้ลูกค้าชาวไทยได้สัมผัสเทคโนโลยีใหม่นี้หรือไม่ หากมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถเวอร์ชั่นไทย ทางทีมงาน Headlightmag จะนำมานำเสนอให้กับคุณผู้อ่านในโอกาสต่อไป