ระบบเลี้ยว 4 ล้อ ไม่ใช่เรื่องใหม่ในปัจจุบัน อีกทั้งยังมีใช้มาตั้งแต่รถยุค 90s ทั้งรถญี่ปุ่นและรถยุโรป แต่ยังคงมีข้อจำกัดและองศาในการเลี้ยวที่ต้องได้รับการพัฒนาเพื่อสอดคล้องกับขุมพลังไฟฟ้า 100% ในอนาคต ที่ใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนล้ออย่างอิสระ และสามารถทำลายข้อจำกัดของระบบนี้ได้

ตัวอย่างเช่น GMC Hummer EV ที่ติดตั้งระบบ Crab Walk ทำให้เพิ่มขีดความสามารถในการผ่านอุปสรรคทางแคบที่รถขนาดใหญ่เลี้ยวผ่านไปได้อย่างยากลำบาก ล้อทั้ง 4 มีองศาการเลี้ยวที่สัมพันธ์กัน และล้อคู่หลังสามารถเลี้ยวได้มุมกว้างกว่ารุ่นอื่นๆ

 

ล่าสุด Hyundai Motor Corporation ได้ยื่นจดสิทธิบัตรที่สหรัฐอเมริกา หรือ United States Patent and Trademark Office (USPTO) สำหรับระบบเลี้ยว 4 ล้อแบบอิสระจากกัน ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2022 ที่ผ่านมานี้

ระบบของ Hyundai มีความคล้ายคลึง Crab Walk ของ GMC แต่ Hyundai สามารถสร้างรูปแบบการหักเลี้ยวได้หลากหลายกว่า แม้กระทั้ง ล้อทั้ง 4 ทำมุมเพื่อให้สามารถหมุนรอบตัวเองได้ รวมไปถึงการทำให้ตัวรถเคลื่อนที่ไปทางด้านข้างในแนวระนาบ นับว่าเป็นความแปลกใหม่ที่น่าจับตามอง

เพราะจะทำให้การกลับรถในที่แคบไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป โดยสามารถเลือกรูปแบบองศาการเลี้ยวของล้อทั้ง 4 ได้ที่ปุ่มควบคุมที่คันเกียร์ โดยจะมีการสื่อสารผ่านเซนเซอร์วัดมุมล้อที่ติดตั้งอยู่ที่ล้อทั้ง 4 ข้าง และจะส่งสัญญาณไปที่กล่อง ECU เพื่อประมวลผลและปรับองศาการเลี้ยวให้เหมาะสม

 

เนื่องจากการปรับแต่งได้หลากหลายเช่นนี้ จะทำให้จุดหมุนของวงเลี้ยวรวมของตัวรถสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม ทั้งการขับขี่ในความเร็วต่ำ ไปจนกระทั่งการขับขี่แบบเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง

สุดท้ายนี้ก็ขึ้นอยู่กับ Hyundai ว่าจะนำเทคโนโลยีระบบบังคับเลี้ยว 4 ล้ออย่างอิสระ ไปติดตั้งกับรถยนต์ในอนาคตหรือไม่ เนื่องจากเป็นเรื่องปกติที่สิทธิบัตรเหล่านี้ จะมีตัวตนอยู่แค่บนกระดาษเอกสารที่ขอขึ้นทะเบียน เพื่อป้องกันการลอกเลียนแบบจากคู่แข่งผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นเท่านั้น

ที่มา: Motor1 , USPTO

————————///————————

รายละเอียด GMC Hummer EV Crab walk